Các ông lớn ngân hàng đồng thuận cứu bất động sản

Thứ tư, 08/02/2023 21:55
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Các ngân hàng lớn đồng thuận cứu bất động sản; Truy tố cựu Tổng Giám đốc công ty nhà Đà Nẵng và đồng phạm; Kỷ luật 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; Syria: Bé gái an ủi em trai nằm kẹt 36 giờ dưới đống đổ nát… là một số tin trong nước và thế giới đáng chú ý hôm nay.

Thị trường bất động sản được tiếp sức

Tại Hội nghị tín dụng bất động sản do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 8/2, các ngân hàng thương mại nhà nước đồng thuận việc cố gắng không tăng lãi suất và thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất huy động, từ đó giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cho thị trường, từ đó cũng là hỗ trợ cho ngân hàng. "Nếu bây giờ ngân hàng dồn cho vay dài hạn thì chắc chắn sẽ rất khó, nên chúng tôi kiến nghị Chính phủ hỗ trợ làm thế nào để hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh, an toàn, hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển trong thời gian tới", ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết.

leftcenterrightdel
 Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng bất ngờ tăng vọt từ 9,61%/năm lên 13%/năm vào ngày 2/2/2023 

Trước đó vài ngày, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng bất ngờ tăng vùn vụt. Sau khi Ngân hàng Nhà nước chuyển từ trạng thái bơm ròng sang hút ròng khiến cho lãi suất liên ngân hàng bật tăng. Cụ thể, ngày 2/2 lãi suất kỳ hạn 9 tháng bất ngờ tăng từ mức 9,61% lên 13%/năm.

Hồi giữa tháng 12/2022, Hiệp hội Ngân hàng họp với các hội viên kêu gọi thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tối đa 9,5%/năm, kể cả các khoản cộng khuyến mãi nhằm ổn định mặt bằng lãi suất, an toàn thanh khoản hệ thống.

Truy tố cựu Tổng Giám đốc công ty nhà Đà Nẵng và đồng phạm

Viện KSND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Quang Trung (63 tuổi, cựu Tổng Giám đốc công ty nhà Đà Nẵng) và các đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

leftcenterrightdel
 Hồi tháng 12/2021, Công an TP Đà Nẵng đã thực hiện lệnh bắt ông Nguyễn Quang Trung.

Các bị can khác đều là cán bộ dưới quyền tại công ty và xí nghiệp trực thuộc, gồm: Lâm Phụng Tiên (57 tuổi, cựu kế toán), Bùi Lê Duy (45 tuổi, cựu giám đốc xí nghiệp), Nguyễn Hoàng Phượng Uyển (54 tuổi, cựu trưởng phòng tài chính), Lê Thị Thu Hà (46 tuổi, cựu kế toán xí nghiệp).

Kết quả điều tra xác định, tổng số tiền bị thất thoát là hơn 2,6 tỷ đồng.

2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương bị Thủ tướng kỷ luật

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng thi hành kỷ luật khiển trách với các ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương và ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Mai Hùng Dũng (bên trái) và ông Nguyễn Lộc Hà (Ảnh: Báo Bình Dương)

Lý do bị kỷ luật là do có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác đấu thầu, mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật khiển trách Ban cán sự đảng UBND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2021 - 2026 và một số lãnh đạo, trong đó có ông Mai Hùng Dũng và ông Nguyễn Lộc Hà tại kỳ họp thứ 23 hồi cuối tháng 11/2022.

Syria: Bé gái an ủi em trai nằm kẹt 36 giờ dưới đống đổ nát

Hai đứa trẻ bị kẹt giữa những tảng bê tông sau khi nhà của chúng ở miền Bắc Syria đổ sập. Trận động đất cực mạnh hôm 6/2 khiến cả gia đình bị vùi lấp. Họ phải chờ suốt 36 giờ đồng hồ trong cảnh bị kẹt cứng.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh cô bé 7 tuổi người Syria dùng tay che chở cho em trai khi hai chị em mắc kẹt sau vụ động đất. (Ảnh: CNN)

Cô bé 7 tuổi Mariam nhẹ nhàng vuốt tóc em trai khi chúng cùng mắc kẹt. Cô bé có thể di chuyển cánh tay để che mặt em trai, giúp cậu bé đỡ bị bụi giữa hiện trường ngổn ngang.

Nhà của Al-Sayed nằm ở Idlib, một khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền Bắc Syria. Trận động đất khiến ít nhất 1.220 người ở đây thiệt mạng, theo số liệu của nhóm hỗ trợ nhân đạo “Mũ bảo hiểm trắng”. Ít nhất 1.280 người đã được xác nhận thiệt mạng ở những khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát. Tổng số người chết vì động đất ở Syria là hơn 2.500.

Tính đến sáng 8/2 (giờ Việt Nam), trận động đất 7,8 độ richter ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã khiến ít nhất hơn 7.900 người thiệt mạng, trong bối cảnh lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian và thời tiết giá lạnh khắc nghiệt để cứu những nạn nhân còn sống sót. Trong khi đó, Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo cho biết, họ đang tập trung đáp ứng những nhu cầu cấp bách, bao gồm thực phẩm, nơi trú ẩn và thuốc men./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực