Cảnh báo tình hình Gaza “ở mức nguy hiểm mới”

Thứ bảy, 14/10/2023 19:05
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tổng thư ký LHQ cảnh báo tình hình Gaza “ở mức nguy hiểm mới”; Đà Nẵng sơ tán hơn 2.300 người dân ra khỏi vùng ngập lụt; Giá vàng cán mốc 71 triệu đồng/lượng; Khởi tố, tạm giam Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) là những tin tức đáng chú ý trong ngày 14/10.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo tình hình Gaza “ở mức nguy hiểm mới”

Ngày 13/10, phát biểu với báo giới trước khi bước vào cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ tại New York (Mỹ), Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres nêu rõ "tình hình ở Gaza đã suy yếu xuống mức nguy hiểm mới".  

Đề cập việc quân đội Israel kêu gọi người Palestine ở thành phố Gaza và khu vực xung quanh di chuyển về phía Nam vùng lãnh thổ này trong 24 giờ, ông Guterres khẳng định hơn 1 triệu người di chuyển qua vùng chiến sự đông dân đến một nơi không có thức ăn, nước uống hoặc chỗ ở, khi toàn bộ lãnh thổ đang bị bao vây, là việc cực kỳ nguy hiểm và thậm chí không thực hiện được. 

Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Gaza ngày 12/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN. 

Theo Tổng thư ký LHQ, hệ thống y tế tại Dải Gaza đang bên bờ vực sụp đổ, các bệnh viện ở khu vực phía Nam đều đã quá tải và không thể tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân mới từ khu vực phía Bắc. Toàn bộ Gaza phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước do cơ sở hạ tầng bị hư hại và không có điện để vận hành máy bơm và nhà máy khử muối. Ông Guterres cho biết ông đang giữ liên lạc với các nhà lãnh đạo trong khu vực để tìm hướng giải quyết và ngăn chặn nguy hiểm leo thang trong khu vực. 

Tổng thư ký Guterres kêu gọi các bên tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và các quyền cơ bản của con người cũng như bảo vệ dân thường, theo đó tạo điều kiện triển khai hoạt động nhân đạo ngay lập tức trên khắp Gaza để cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và nước uống cho những người cần. 

Trong khi đó, phát biểu với báo giới trước cuộc họp với các Đại sứ nhóm các nước Arab tại LHQ, Đại diện của Palestine tại LHQ, ông Riyad Mansour kêu gọi Tổng thư ký Guterres làm nhiều hơn nữa để bảo vệ gần nửa triệu dân thường ở Dải Gaza. 

Về phía Israel, đề cập việc kêu gọi người dân ở Dải Gaza di chuyển về phía Nam, Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan cho biết mục đích của yêu cầu này là nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với dân thường. 

Theo hãng tin Reuters, Nga đã đề xuất một dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ kêu gọi ngừng bắn nhân đạo và lên án mọi hành động bạo lực nhằm vào dân thường và hành động khủng bố. 

 Đà Nẵng sơ tán hơn 2.300 người dân ra khỏi vùng ngập lụt

Từ ngày 13/10 đến sáng 14/10, TP Đà Nẵng tiếp tục hứng chịu nhiều trận mưa lớn, gây ngập cục bộ nhiều tuyến đường và khu vực trũng thấp. Trước tình hình đó, chính quyền các quận, huyện trên địa bàn TP trong đêm 13, rạng sáng 14/10 đã tiến hành di dời nhiều hộ dân đến nơi an toàn.

Các lực lượng chức năng tham gia hỗ trợ người dân di dời, đưa các vật dụng trong nhà lên nơi cao ráo, xử lý thoát nước chống ngập.  

Theo bản tin nhanh của cơ quan chức năng TP Đà Nẵng sáng 14/10, trong 3 giờ (từ 3h00-06h00/14/10), trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa một số nơi như sau: Suối Đá 132.4mm, Chùa Linh Ứng 127.2mm, Hòa Khê 95mm, Hồ Thạc Gián 94.2mm,...

Trước đó, từ trưa 13/10, mưa lớn, có nơi mưa to liên tục trút xuống TP Đà Nẵng và các vùng ven lân cận. Cộng với tình trạng mưa tiếp tục gia tăng nhiều nơi trong đêm 13/10 đã gây ngập ở một số tuyến đường, làm ách tắc giao thông; đặc biệt, tại các vùng trũng thấp thuộc các quận huyện như Liên Chiểu, Thanh Khê, Hoà Vang… nhiều nơi nước vào nhà dân, có nơi ngập sâu từ 1m trở lên.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng, tính đến tối 13/10, tại quận Thanh Khê có 13 điểm ngập, quận Liên Chiểu có 46 điểm, quận Cẩm Lệ 14 điểm, quận Sơn Trà 21 điểm, quận Hải Châu 29 điểm... TP đã tiến hành sơ tán 2.316 người dân do ngập lụt; trong đó sơ tán tập trung 194 người, sơ tán tại chỗ 2.122 người.

Giá vàng cán mốc 71 triệu đồng/lượng

Phiên cuối tuần (14/10) tiếp tục chứng kiến bước tăng mới của giá vàng trong nước đưa giao dịch lên vùng 71 triệu đồng/lượng. 

Xét riêng cả tuần, giá vàng trong nước đã tăng 1,5 triệu đồng/lượng, tương đương 2,2% về giá trị. Trong khi đó, tính chung tuần qua, giá vàng thế giới cũng tăng 5,2% sau khi tăng trở lại lên trên ngưỡng 1.900 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 13/10.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: baotintuc.vn.

Theo giới phân tích, xung đột tại Trung Đông đẩy giá vàng thế giới lên mức cao nhất trong 3 tuần, khi tình hình căng thẳng ở Israel làm tăng nhu cầu đối với vàng, vốn được coi là "nơi trú ẩn an toàn" trong thời kỳ bất ổn. Một yếu tố khác giúp nâng đỡ giá vàng là việc lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ rời khỏi mức cao nhất kể từ năm 2007 đạt được vào tuần trước, khi giới đầu tư gia tăng những đồn đoán về việc Fed kết thúc chu kỳ nâng lãi suất.

Trước đó, thị trường trong nước ghi nhận liên tục tăng từ sáng giao dịch đầu tuần 9/10 - 12/10, sau đó giảm vào ngày 13/10 và bật tăng mạnh trở lại vào ngày giao dịch cuối tuần 14/10. 

Chốt phiên 14/10, tại thị trường Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 69,6 - 71 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 850 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Hà Nội: Khởi tố, tạm giam Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh

Trụ sở UBND phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội. Ảnh: VNN.

Ngày 14/10, nguồn tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an thành phố vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Trần Trí Anh (sinh năm 1973, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo Phòng Cảnh sát Kinh tế, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh Trần Trí Anh đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người dân với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực