Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị tuyên án 11 năm tù

Thứ năm, 29/04/2021 22:10
(ĐCSVN) - Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị tuyên án 11 năm tù; Thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2 ở Hà Nam; Hơn 40 nước giải cứu Ấn Độ trong "cơn khát" ôxy... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 29/4.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị tuyên án 11 năm tù

Tại phiên tuyên án, ông Vũ Huy Hoàng đã xin vắng mặt vì lý do sức khỏe không đảm bảo để có mặt tại tòa.

Chiều 29/4, TAND TP Hà Nội tuyên ông Vũ Huy Hoàng 11 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cùng tội danh này, ông Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng thuộc Bộ Công Thương) lĩnh 9 năm tù. Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù. Tổng hợp với bản án trước, ông Tín phải chấp hành 13 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về quản lý đất đai.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng. (Ảnh: TTXVN) 

Nhóm bị cáo phạm tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai: Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM) lĩnh 5 năm tù, Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM) bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù. Nhóm cựu cán bộ thuộc UBND TP là Lê Văn Thanh lĩnh 4 năm tù; Lê Quang Minh bị phạt 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thanh Chương và Trương Văn Út cùng 3 năm tù. Riêng Nguyễn Lan Châu lĩnh 30 tháng tù treo.

Trước đó, khai với HĐXX, ông Hoàng nhận trách nhiệm với tư cách người đứng đầu. Ông cho hay Bộ Công Thương đã có quy chế phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban lãnh đạo và cựu thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa (đang bỏ trốn) là người quản lý trực tiếp Sabeco.

Đến năm 2013, ông mới lần đầu tiên nắm được thông tin về dự án. Bởi vậy khi Sabeco tìm nhà đầu tư thứ hai để tiếp tục triển khai dự án, ông đã bút phê "phải báo cáo lãnh đạo bộ trước khi lựa chọn nhà đầu tư".

Về việc chủ trì cuộc họp ở Sabeco 10 ngày trước nghỉ hưu, ông Hoàng giải thích cuộc họp này bàn về nhiều vấn đề trong đó có chủ trương xây dựng trụ sở mới chứ không phải chỉ bàn về thoái vốn như cáo trạng quy kết. Về quyết định giá cổ phần để thoái vốn, ông Hoàng khai không chỉ đạo mà do Sabeco đề xuất và thứ trưởng phụ trách phê duyệt theo thẩm quyền.

Thiệt hại của vụ án mang lại là Nhà nước mất quyền kiểm soát khu "đất vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM vào tay tư nhân, ước tính là 2.700 tỷ đồng. HĐXX nhận định: Vụ án gây ra con số thiệt hại đặc biệt lớn, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân, do đó cần phải có mức án nghiêm khắc với các bị cáo để răn đe.

Ngoài ra, liên quan đến vụ việc, Tòa án sơ thẩm còn kiến nghị điều tra nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải.

Thêm 6 ca dương tính SARS-CoV-2 ở Hà Nam, TP Hồ Chí Minh 

Bệnh nhân N.V.Đ., 28 tuổi từ Nhật Bản về Việt Nam ngày 7/4, hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung tại Đà Nẵng sau 3 lần xét nghiệm PCR âm tính.

Lực lượng chức năng đã lập 5 chốt và tạm thời cách ly toàn bộ thôn Quan Nhân, ảnh:  

Ngày 22/4, bệnh nhân đi xe khách từ Đà Nẵng về nhà ở thôn Quan Nhân, Lý Nhân, Hà Nam. Sáng 24/4, bố  bệnh  nhân thấy con trai có biểu hiện ho sốt nên đến trạm y tế xã khai báo y tế. Chiều 28/4, anh Đ. có kết quả dương tính với SARS-Co-2.

4 người thân của anh Đ. ở Hà Nam có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi ghi nhận 5 ca dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh Hà Nam đã quyết định tạm thời cách ly y tế toàn bộ thôn Quan Nhân với 320 hộ, 1.068 nhân khẩu.

Đây là những người thân của bệnh nhân N.V.Đ., bao gồm bố (58 tuổi), mẹ (56 tuổi), vợ (25 tuổi) và con gái mới 1 tuổi.

Cuối giờ chiều nay, ngành y tế Hà Nam đã xác định được 32 trường hợp F1, 210 trường hợp F2 của các bệnh nhân trên. Các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân, các trường hợp F2 được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Ngành y tế Hà Nam tiến hành tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng trong khu vực có các ca dương tính với SARS-CoV-2 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đồng thời, liên tục tuyên truyền người dân không nên ra khỏi nơi cư trú, những người từ ngoài vào thôn cũng yêu cầu quay đầu không được phép vào trong thôn. Những người được phép ra vào thôn là cơ quan chức năng và những người thực hiện nhiệm vụ.

Liên quan đến bệnh nhân Đ, Tp Hồ Chí Minh cũng ghi nhận 1 ca mắc mới.

Hiện cơ quan chức năng cũng đang gửi thông báo khẩn tìm các hành khách đi trên xe khách (43B-048.78) tuyến Đà Nẵng - Hà Nội xuất phát lúc 20h30 ngày 21/4 (chuyến xe mà bệnh nhân Đ. đã đi) và chuyến bay Vietjet VJ3613 từ Nhật Bản hạ cánh sân bay Quốc tế Đà Nẵng ngày 07/04/2021.

Như vậy, ngày 29/4 Việt Nam ghi nhận 6 ca nhiễm COVID-19  trong cộng đồng (5 ca ở Hà Nam, 1 ca ở TP Hồ Chí Minh).

Hơn 40 nước giải cứu Ấn Độ trong "cơn khát" ôxy

Ít nhất 40 nước đã cam kết cung cấp ôxy cho Ấn Độ trong bối cảnh các bệnh viện của nước này cạn kiệt ôxy để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng.

 Người nhà bệnh nhân Covid-19 xếp hàng chờ nạp ôxy tại Ấn Độ (Ảnh: PTI)

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla hôm nay 29/4 cho hay, Ấn Độ ưu tiên nhập khẩu ôxy để đáp ứng cuộc khủng hoảng thiếu ôxy trầm trọng hiện nay của các bệnh viện. Ông cho biết thêm, đến nay, 40 nước đã cam kết cung cấp ôxy cho Ấn Độ.

“Chúng tôi đang đàm phán với gần 550 nhà máy sản xuất ôxy từ các nguồn khác nhau trên khắp thế giới", ông Shringla cho biết tại cuộc họp báo hôm nay.

Tình trạng thiếu hụt ôxy khiến nhiều bệnh viện của Ấn Độ từ chối tiếp nhận bệnh nhân, hoặc chỉ tiếp nhận bệnh nhân tự túc bình ôxy.

Hầu hết các bệnh viện ở Ấn Độ không được trang bị các nhà máy độc lập chuyên sản xuất ôxy trực tiếp cho bệnh nhân bởi vì điều này đòi hỏi nguồn cung điện không bị gián đoạn, nhưng ở nhiều bang không đáp ứng được yêu cầu này. Do vậy, các bệnh viện thường dựa vào nguồn cung ôxy trong các bình chứa. Với tình trạng dịch bệnh bùng phát nhanh như hiện nay, nguồn cung này của Ấn Độ cũng trở nên cạn kiệt.

Theo thống kê, nhu cầu ôxy của các bệnh viện ở Ấn Độ đã tăng gấp 3 lần lên hơn 8.000 tấn/ngày, trong khi công suất của Ấn Độ chỉ khoảng 7.500 tấn/ngày.

Ấn Độ đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận tổng cộng gần 18,4 triệu ca mắc, trong đó hơn 204.000 người đã tử vong.

Giá ôxy tại Ấn Độ đã bị đẩy lên gấp 10 lần trong "cơn khát" của người dân giữa tâm dịch./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực