Đà Nẵng khẩn trương khắc phục thiệt hại sau trận ngập lụt lịch sử

Thứ bảy, 15/10/2022 22:00
(ĐCSVN) - Bệnh nhân sốt xuất huyết nặng tiếp tục gia tăng tại các tỉnh phía Nam; Đà Nẵng khẩn trương khắc phục thiệt hại sau trận ngập lụt lịch sử; Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập hầm mỏ tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 40 người… là những thông tin đáng chú ý ngày 15/10.
Bệnh nhân sốt xuất huyết nặng tiếp tục gia tăng tại các tỉnh phía Nam
 Nhân viên y tế của Khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực – Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh chăm sóc cho bệnh nhân sốt xuất huyết nặng.                                   (Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN) 

Dịch bệnh sốt xuất huyết tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam vẫn đang có diễn biến phức tạp khi số ca mắc và số ca nặng và số ca tử vong liên tục gia tăng, chưa có dấu hiệu dừng lại. Đáng chú ý, số trường hợp tử vong do sốt xuất huyết đã tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố ghi nhận 64.461 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021; trong đó số ca sốt xuất huyết nặng là 1.423 ca. Tổng số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay là 26 trường hợp, tăng 21 ca so với cùng kỳ năm 2021. Khoảng 75% số trường hợp tử vong do sốt xuất huyết là người lớn. Một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến là bệnh nhân nhập viện trễ, không được can thiệp điều trị kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân luôn phải chú ý đến sức khoẻ bản thân, luôn cảnh giác, phát hiện những biểu hiện chuyển nặng, tránh tình trạng chủ quan không đến khám và không được đánh giá tình trạng bệnh kịp thời dẫn đến nhập viện trễ, diễn tiến nặng và nguy hiểm đến tính mạng.

Tại TP Hồ Chí Minh, để hạn chế số ca tử vong do sốt xuất huyết xuống mức thấp nhất trong thời gian tới, Sở Y tế Thành phố đã quyết định áp dụng kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 để ứng phó với dịch sốt xuất huyết, phân các bệnh nhân sốt xuất huyết thành 3 tầng để điều trị. Với tình hình diễn biến thực tế, bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh dự đoán, sẽ có nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng trong thời gian tới. Những người có cơ địa béo phì, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường hoặc các bệnh lý về gan, thận có nguy cơ diễn tiến nặng nếu mắc sốt xuất huyết. Do đó những người có cơ thể đặc biệt nên đi khám sớm khi có dấu hiệu mắc sốt xuất huyết để được bác sĩ chẩn đoán và hướng dẫn một cách điều trị cho phù hợp tại một tuyến phù hợp theo sự phân công của ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Đà Nẵng khẩn trương khắc phục thiệt hại sau trận ngập lụt lịch sử

 Đường lên khu vực Bán đảo Sơn Trà bị sạt lở, cuốn trôi cắt đứt lưu thông do bão số 5 gây ra. (Ảnh: Trần Lê Lâm – TTXVN) 

Trận mưa lớn từ tối 13/10 cho đến tối 14/10 đã gây ra cảnh tưởng ngập lụt chưa từng có ở TP Đà Nẵng. Nhiều tầng hầm tại các công trình khách sạn, nhà dân bị ngập; các phương tiện giao thông xe máy, ô tô hư hỏng nặng do ngập trong nước; nhiều tài sản của ngươi dân bị mất hoặc hư hỏng do không kịp di dời… Sau khi nước rút lộ ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng.

Đặc biệt, chiều 15/10, ông Lê Văn Tuyến, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng cho biết: Đến 17 giờ ngày 15/10 đã xác định được 2 trường hợp tử vong do đuối nước và 1 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông trong bão số 5.

Trước tình hình trên, tại cuộc họp sáng 15/10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhận định, đây là trận ngập lụt lịch sử của TP Đà Nẵng, làm rối loạn hệ thống giao thông, gây ngập lụt các khu dân cư; đặc biệt dòng chảy rất xiết gây khó khăn cho việc cứu hộ, cứu nạn.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các đơn vị chức năng, địa phương tiếp tục cập nhật nội dung báo cáo đầy đủ chính xác các thiệt hại về người, hạ tầng và sản xuất. Ban Chỉ huy Phòng, Chống lụt bão, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự Thành phố cần rút bài học kinh nghiệm trong công tác dự báo, đánh giá về nguy cơ ngập lụt; công tác thông tin, tiếp nhận và xử lý thông tin; điều động phương tiện và phương án phối hợp giữa các lực lượng…

Đặc biệt, các sở ban, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả, tập trung huy động lực lượng tổng dọn vệ sinh ở khu dân cư; đảm bảo lương thực, nước sạch cho người dân nơi bị ngập lụt, nhất là những nơi đang bị ngập; tổ chức thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại. Sở Y tế kịp thời thông tin tuyên truyền cho người dân chủ động phòng ngừa dịch bệnh sau ngập lụt, sẵn sàng phương án sơ cấp cứu; Sở Giao thông Vận tải khẩn trương kiểm tra các tuyến đường để cứu hộ, kéo các xe ô tô chết máy vào lề đường…

Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập hầm mỏ tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 40 người

 Lực lượng cứu hộ được triển khai tại hiện trường vụ nổ gây sập hầm lò ở mỏ than thị trấn Amasra, tỉnh Bartin, miền Bắc Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/10/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu ngày 15/10 cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ gây sập hầm mỏ ở thị trấn Amasra thuộc tỉnh Bartin, miền Bắc nước này, đã lên tới 40 người.

Phát biểu tại hiện trường vụ việc, Bộ trưởng Soylu cho biết khi vụ nổ xảy ra có 110 thợ mỏ đang làm việc trong hầm. Đến nay, 58 người đã được lực lượng cứu hộ giải cứu hoặc tự thoát ra. Hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ vẫn đang tiếp tục để tìm người mất tích.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez, đã khống chế được phần lớn lửa cháy trong hầm mỏ, song các nỗ lực dập lửa hoàn toàn vẫn đang được triển khai.

Được biết, ngày 14/10, đã xảy ra một vụ nổ hầm mỏ tại thị trấn Amasra của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó đang khoảng 50 thợ mỏ mắc kẹt ở dưới lòng đất sau khi sự cố xảy ra.

Các công tố viên đã mở cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc, nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy khí mêtan trong hầm mỏ là nguyên nhân gây nổ.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực