Đã xác minh 29 người mất tích còn sống ở Làng Nủ

Chủ nhật, 15/09/2024 22:45
(ĐCSVN) - Đã tìm thấy 29 người mất tích còn sống ở Làng Nủ; Miễn thu phí đường bộ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa cứu trợ thiệt hại do bão Yagi; Còn hơn 800 cảng, bến thủy chưa hoạt động sau ảnh hưởng bão số 3; Bị ảnh hưởng nặng vì bão Yagi, Myanmar kêu gọi viện trợ; Thượng Hải chuẩn bị hứng cơn bão lớn nhất trong 75 năm…là những tin đáng chú ý trong ngày 15/9.
Tìm kiếm nạn nhân mất tích tại hiện trường vụ sạt lở ở thôn Làng Nủ. (Ảnh: CPV) 

Đã xác minh 29 người mất tích còn sống ở Làng Nủ

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu hộ tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (Lào Cai), đến chiều 15/9 ghi nhận thêm 18 người được cho là mất tích đã xác minh là còn sống; như vậy cùng với 11 người được ghi nhận đến khai báo vào ngày 13 và 14/9, đến nay cơ quan chức năng ghi nhận có 29 người được cho là mất tích đã xác minh là còn sống.

Theo đó, đến nay tại Làng Nủ đã ghi nhận có 52 người chết và 14 người mất tích. Công tác tìm kiếm người mất tích đang được tăng cường triển khai bằng máy móc và chó nghiệp vụ.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến sáng 15/9 trên địa bàn toàn bộ tỉnh Lào Cai đã có 252 người chết, bị thương và mất tích; 13.547 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 912 ngôi nhà bị sập gần như hoàn toàn, trên 3 nghìn ha cây lương thực bị vùi lấp,...

Miễn thu phí đường bộ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa cứu trợ thiệt hại do bão Yagi

Theo đề nghị của Cục đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa hỗ trợ thiệt hại do cơn bão số 3 khi đi qua các trạm thu phí đối với 4 dự án đường cao tốc đang khai thác do VEC làm chủ đầu tư gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai; Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các xe chở hàng hóa cứu trợ thiên tai do bão số 3 (bão Yagi) gây ra sẽ được miễn phí khi di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Thời gian bắt đầu từ 18 giờ 00 phút ngày 13/9/2024.

Thời gian kết thúc: Khi có thông báo của VEC.

Những nhà hảo tâm ở khắp mọi miền Tổ quốc đang hướng về Lào Cai, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn do mưa bão gây ra.

VEC cũng yêu cầu nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí (TASCO) thực hiện đảm bảo chính xác, đúng đối tượng, đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phân làn, phân luồng, hướng dẫn giao thông để các xe nêu trên lưu thông qua trạm thu phí nhanh nhất; phối hợp xử lý các tình huống phát sinh với đơn vị tổ chức thu trong quá trình thực hiện đảm bảo thu đúng, đủ, tránh các trường hợp lợi dụng chính sách miễn giảm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ nêu trên vào mục đích khác.

Điều kiện để được miễn phí trên đường bộ khi vận chuyển hàng hóa cứu trợ thiệt hại do bão Yagi

Văn bản của chính quyền địa phương (UBND) hoặc cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội liên quan công tác cứu trợ, nhân đạo. Thực tế có chở hàng hóa thiết yếu ủng hộ nhân dân các vùng lũ. Nếu các phương tiện không đủ 2 yếu tố trên, đơn vị thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định.

Còn hơn 800 cảng, bến thủy chưa hoạt động sau ảnh hưởng bão số 3

Theo Bộ GTVT, tính đến 15/9, tại các địa phương ở phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 hiện vẫn còn 851 cảng, bến thủy nội địa chưa thể hoạt động.

Vẫn còn hơn 800 cảng, bến thủy nội địa chưa thể hoạt động trở lại. Ảnh: Hải Long 

Cụ thể tại  TP Hà Nội và các tỉnh Phú Thọ, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình, Hưng Yên, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên mới có 10/763 cảng, bến thủy hoạt động trở lại. Như vậy còn 753/763 cảng, bến thủy chưa đủ điều kiện hoạt động.

Tại các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương vẫn còn 98/155 cảng, bến thủy chưa hoạt động.

Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, phần lớn các hoạt động đường thủy nội địa đã trở lại bình thường, chỉ dừng hoạt động các cảng/bến có mực nước vượt báo động trong vùng bị ảnh hưởng.

Theo đó, các bến cảng, thủy được hoạt động trở lại sau khi mực nước trên các tuyến sông đảm bảo an toàn, những thông báo hạn chế giao thông được gỡ bỏ; các hệ thống báo hiệu trên tuyến, luồng và khắc phục thiệt hại tại cảng, bến thực hiện xong.

Bị ảnh hưởng nặng vì bão Yagi, Myanmar kêu gọi viện trợ

Sau nhiều năm từ chối mọi hoạt động viện trợ nhân đạo từ nước ngoài, chính quyền Myanmar đã đưa ra yêu cầu viện trợ nước ngoài hiếm hoi sau khi hứng chịu sự tàn phá của siêu bão Yagi.

 

Hãng tin BBC dẫn tin từ quân đội Myanmar cho hay, quốc gia Đông Nam Á này đã bị lụt nghiêm trọng sau cơn bão Yagi, hơn 230.000 người phải buộc rời bỏ nhà cửa, 33 người thiệt mạng. Thủ đô Naypyidaw của Myanmar là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tờ Global New Light of Myanmar đưa tin, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar - Tướng Min Aung Hlaing và nhiều quan chức khác hôm 14/9 đã tới thăm những khu vực bị lũ lụt nặng nề, kiểm tra các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ. Ông chỉ thị cho các quan chức liên hệ với nước ngoài để nhận viện trợ, nhằm giảm thiểu tác động của siêu bão Yagi.

Theo hãng tin DW, năm ngoái, quân đội Myanmar đã đình chỉ giấy phép đi lại của các nhóm cứu trợ đang cố gắng tiếp cận khoảng một triệu nạn nhân của cơn bão mạnh Mocha tấn công vào phía tây nước này. Vào thời điểm đó, Liên Hợp Quốc chỉ trích quyết định đó là "không thể hiểu nổi".

Trận bão mạnh nhất trong năm nay ở châu Á - siêu bão Yagi trước đó đã tấn công Việt Nam, đảo Hải Nam của Trung Quốc và Philippines.

Truyền thông Myanmar cho biết, lũ lụt ở khu vực xung quanh thủ đô đã gây ra lở đất, phá hủy các tháp điện, tòa nhà, đường sá, cầu cống và nhà cửa.

Thượng Hải chuẩn bị hứng cơn bão lớn nhất trong 75 năm

Bão Bebinca dự kiến đổ bộ vào Thượng Hải (Trung Quốc) trong khoảng thời gian từ tối 15.9 đến sáng 16.9, gây ảnh hưởng khu vực ven biển trải dài từ Thai Châu (Chiết Giang) đến Khải Đông (Giang Tô).

Lực lượng chức năng cứu hộ người dân sau khi bão Bebinca gây mưa lớn tại Philippines hôm 14.9 trước khi di chuyển về hướng Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: AFP 

Tân Hoa xã ngày 15.9 đưa tin Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đưa ra cảnh báo ứng phó khẩn cấp đối với nguy cơ lũ lụt tại Thượng Hải cùng các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và An Huy do cơn bão Bebinca đang tiến đến.

Mưa lớn gây ra bởi cơn bão dự kiến sẽ ảnh hưởng các khu vực phía đông nam Trung Quốc và mực nước tại nhiều con sông vừa và nhỏ dự kiến sẽ vượt mức cảnh báo. Bộ này nhấn mạnh khuyến cáo ngăn ngừa tác động của lũ tại các con sông và khu vực đồi núi, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

Bộ Quản lý Tình trạng khẩn cấp Trung Quốc dự báo bão Bebinca sẽ đổ bộ trong khoảng thời gian từ tối 15.9 đến sáng 16.9 tại khu vực từ Thai Châu (Chiết Giang) đến Khải Đông (Giang Tô), gây mưa lớn.

Theo AFP, Bebinca dự kiến là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từng quét qua Thượng Hải kể từ năm 1949. Cơn bão có sức gió gần 144 km/giờ đang cách trung tâm tài chính này khoảng 500 km về phía đông nam vào trưa 15.9.

Trước đó, cơn bão Gloria quét qua Thượng Hải vào năm 1949 với gió giật đến 144 km/giờ. Vào năm 2022, Thượng Hải bị đe dọa bởi bão Muifa nhưng cơn bão lại đổ bộ tại một khu vực thuộc tỉnh Chiết Giang cách đó 300 km.

Thượng Hải thường tránh được nhiều cơn bão mạnh, trong đó bão Yagi quét qua tỉnh Hải Nam vào tuần trước. Tuy nhiên, nhiều khả năng thành phố này cùng các tỉnh lân cận không tránh được cơn bão Bebinca.

Các khu nghỉ dưỡng ở Thượng Hải tạm đóng cửa, trong khi hầu hết các chuyến phà đến đảo Sùng Minh ở cửa sông Dương Tử phải tạm ngưng hoạt động. Hơn 600 chuyến bay đi và đến Thượng Hải cũng bị hủy.

Bão Bebinca dự kiến đổ bộ vào dịp Trung thu khi Trung Quốc nghỉ lễ 3 ngày và nhiều người di chuyển, tham gia những hoạt động ngoài trời.

Trước đó bão Bebinca gây mưa lớn tại Philippines từ ngày 13.9, gây ảnh hưởng hơn 200.000 người ở gần 300 ngôi làng. Gần 14.000 người dân phải sơ tán tới các cơ sở tạm trú, trong khi cơn bão gây nhiều thiệt hại cho cơ sở hạ tầng của nước này.

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực