Đề nghị Đại sứ quán Việt Nam ở Myanmar xác minh nguồn gốc “xá lợi tóc Đức Phật”

Thứ sáu, 05/01/2024 20:02
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đề nghị Đại sứ quán Việt Nam ở Myanmar xác minh nguồn gốc “xá lợi tóc Đức Phật”; Phẫu thuật thành công cho bào thai có bất thường tim mạch bẩm sinh nặng ngay trong bụng mẹ; Triều Tiên bắn hàng trăm quả đạn pháo, Hàn Quốc ra lệnh sơ tán dân 2 đảo,... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (5/1).

Đề nghị Đại sứ quán Việt Nam ở Myanmar xác minh nguồn gốc xá lợi tóc Đức Phật

Vật thể được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" được trưng bày tại Chùa Ba Vàng. Ảnh: Chùa Ba Vàng 

Liên quan đến vụ việc chùa Ba Vàng tổ chức rước, chiêm bái cái gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”, gây nhiều ý kiến trong dư luận xã hội, sáng 5/1, Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, Bộ Nội vụ đã họp cùng một số ban, bộ, ngành, tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trong cuộc họp, đại diện Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Thái Bình Dương (Bộ Ngoại giao) cho biết, Bộ Ngoại giao đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đề nghị xác minh nguồn gốc của “xá lợi tóc Đức Phật” được mang sang Việt Nam để trưng bày. Công tác quản lý nhà nước và Phật giáo Myanmar với "xá lợi tóc Đức Phật" cũng được Đại sứ quán xác minh, làm rõ.

Tại cuộc họp, Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, Giáo hội Quảng Ninh rất buồn vì 3 lần lên họp để giải quyết việc chùa Ba Vàng. Việc chùa Ba Vàng rước, tổ chức cho chiêm bái sợi tóc của Đức Phật, không báo cáo và xin phép nên Ban Trị sự Phật giáo Thành phố Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh không biết.

“Dư luận nhiều chiều khác nhau, có người ủng hộ, có người phản đối, có người lên án, đề nghị Giáo hội kỷ luật nghiêm minh, đề nghị Nhà nước vào cuộc sát sao”, Thượng tọa nói.

Theo Thượng tọa Thích Đạo Hiển, chùa Ba Vàng tổ chức nhiều việc chưa đúng quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội. Thượng tọa đề nghị Trung ương Giáo hội, các cấp, các ngành có cách thức điều chỉnh đối với chùa Ba Vàng để đi vào quỹ đạo, tốt đạo đẹp đời. Cần xử lý kiên quyết, đúng, bảo đảm sự ổn định.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam nhấn mạnh, quan điểm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là rất nghiêm minh để gìn giữ, đảm bảo niềm tin trong Giáo hội và xã hội, đặc biệt là đối với một tôn giáo có truyền thống, có ảnh hưởng rộng khắp trong xã hội. Khi tiếp cận thông tin sự việc trưng bày “xá lợi tóc Đức Phật”, Giáo hội có văn bản yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng báo cáo. Giáo hội có nhận được giải trình của chùa Ba Vàng.

Khẳng định Giáo hội nghiêm khắc kiểm điểm đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh. Những vấn đề làm ảnh hưởng tới niềm tin, ảnh hưởng tới uy tín của Giáo hội, “chắc chắn Giáo hội sẽ xử lý nghiêm minh”. Thượng tọa Thích Đức Thiện cũng cho biết, đây không phải lần đầu Giáo hội kỷ luật Đại đức này.

Các ý kiến tại cuộc họp từ phía Cục An ninh nội địa - Bộ Công an, Ban Tôn giáo - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều nêu rõ quan điểm, cần xem xét sự việc theo quy định của pháp luật, sai đến đâu xử lý đến đó, giải quyết để ổn định tình hình.

Phẫu thuật thành công bào thai có bất thường tim mạch bẩm sinh nặng ngay trong bụng mẹ

Ê-kip bác sĩ của hai Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Từ Dũ can thiệp ngay trong bụng mẹ cứu thai nhi mắc tim bẩm sinh. 

Sáng 5/1, lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã gặp gỡ, chúc mừng và khen thưởng đột xuất cho ê-kíp bác sỹ của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thực hiện ca phẫu thuật thông van tim thành công cho một bào thai có bất thường tim mạch bẩm sinh nặng, ngay trong bụng mẹ.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và trình độ chuyên môn của ê-kíp 2 bệnh viện đã thực hiện ca thông tim xuyên tử cung, cứu sống bào thai dị tật tim bẩm sinh nặng. Ông Đức đánh giá, đây là một bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển trong khu vực, trong đó công tác đào tạo, chất lượng chuyên môn của ngành Y tế ngày càng được nâng cao, giúp Thành phố từng bước trở thành Trung tâm chăm sóc sức khoẻ của khu vực ASEAN.

Trao đổi về ca bệnh này, Thạc sỹ, Bác sỹ Trịnh Nhựt Thư Hương, Trưởng Khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, sản phụ L. (sinh năm 1996) lần đầu mang thai và được theo dõi thai kỳ tại một cơ sở y tế ở Đà Nẵng. Tuy nhiên mới đây, chị L. được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ vì phát hiện thai có bất thường nặng về tim, đó là dị tật bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải. Trong quá trình theo dõi tại Bệnh viện Từ Dũ, bất thường tim thai bắt đầu có dấu hiệu trở nặng, nguy cơ cao thai nhi sẽ tử vong trong bụng mẹ hoặc tử vong ngay sau khi được sinh ra.

Để đảm bảo an toàn cho thai phụ và thai nhi, ngày 3/1, các bác sỹ Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn liên viện khẩn cấp với các bác sỹ của Bệnh viện Nhi đồng 1. Thời điểm các chuyên gia hội chẩn, thai phụ mang thai được 32 tuần 5 ngày. Tại cuộc hội chẩn, các bác sỹ đánh giá, nếu không can thiệp bào thai để nong van động mạch phổi ngay, khả năng cao thai nhi sẽ mất trong bụng mẹ. Tuy nhiên, nếu giải quyết cho thai phụ sinh ngay, khả năng rất cao thai nhi sẽ mất ngay sau khi được sinh ra do non tháng, kèm bệnh tim nặng. Các chuyên gia sản và nhi của hai bệnh viện thống nhất phương án can thiệp trong bào thai bán khẩn nhằm cứu sống thai nhi. Sau ca can thiệp thành công, hiện sức khỏe của thai phụ và bào thai đã ổn định...

Triều Tiên bắn hàng trăm quả đạn pháo, Hàn Quốc ra lệnh sơ tán dân 2 đảo

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn hơn 200 quả đạn pháo gần 2 hòn đảo của Hàn Quốc, khiến nước này ban hành lệnh sơ tán cho cư dân trên một đảo.

Pháo binh Triều Tiên tập trận ở địa điểm không xác định, trong bức ảnh không rõ ngày, tháng được công bố năm 2016 (Ảnh minh họa: KCNA). 

"Quân đội Triều Tiên đã thực hiện hơn 200 phát đạn pháo trong hôm nay từ khoảng 9h đến 11h (7 - 9h giờ Việt Nam) tại các khu vực Jangsan-got ở phía Bắc đảo Baengnyeong và các khu vực phía Bắc... của đảo Yeonpyeong", AFP ngày 5/1 dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong cuộc họp báo.

Các quan chức địa phương tại Yeonpyeong nói với AFP rằng người dân tại đây đã được yêu cầu sơ tán và lưu ý rằng lệnh này là "biện pháp phòng ngừa".

Đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc nằm ở Hoàng Hải, cách Seoul khoảng 80km về phía Tây và cách bờ biển tỉnh Hwanghae, Triều Tiên 12km về phía Nam.

Chính quyền trên đảo Baengnyeong cũng cho biết đang ra lệnh sơ tán, theo AFP.

Những quả đạn pháo đã rơi xuống vùng đệm trên biển nằm ở phía Bắc Đường giới hạn phía Bắc (NLL), biên giới trên biển thực tế giữa hai nước, Yonhap dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng liên quan (JCS) của Hàn Quốc./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực