Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc

Thứ năm, 21/09/2023 22:20
(ĐCSVN) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật nguyên Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc; Bị can Nguyễn Phương Hằng lãnh án 3 năm tù; Romania: Nổ khí gas khiến 4 người thiệt mạng... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long và nhiều cán bộ do sai phạm liên quan đến Công ty AIC và Tập đoàn FLC.

 

Trong hai ngày 19 và 20/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 32. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý, thực hiện các dự án/gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), các công ty trong hệ sinh thái AIC và Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện; nhiều tổ chức đảng, đảng viên bị xử lý kỷ luật.

Liên quan đến những vi phạm trên còn có trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020; Đảng đoàn HĐND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021 và một số tổ chức đảng, đảng viên khác. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo, kỷ luật khiển trách với một số tập thể, cá nhân.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015-2020 và các ông bà: Nguyễn Văn Đọc, Nguyễn Đức Long, Đặng Huy Hậu, Vũ Xuân Diện, Vũ Thị Thu Thủy, Nguyễn Ngọc Thu, Trần Văn Hùng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành quyết định thi hành kỷ luật 14 tổ chức đảng và 10 đảng viên có liên quan theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trung ương.

Bị can Nguyễn Phương Hằng lĩnh án 3 năm tù

Sau một ngày xét xử, 19h45 ngày 21/9, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm.

Trước đó, HĐXX nhận định, lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với đơn tố cáo, biên bản giám định và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và có đủ cơ sở xác định, bị cáo Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức các buổi livestream bịa đặt, nói xấu, xúc phạm đối với ông Võ Hoài Linh, Huỳnh Minh Hưng, Nguyễn Đức Hiển…

 Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại tòa - Ảnh: A.T/tuoitre.vn

Bị cáo Đặng Anh Quân đã có vai trò cổ vũ, giúp sức cho bị cáo Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Quân không đồng ý với tội danh truy tố và cho rằng mình oan sai, đó là quyền của bị cáo. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, kết quả giám định, lời khai của các bị cáo, có đủ cơ sở xác định bị cáo Đặng Anh Quân vi phạm pháp luật.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới trật tự xã hội, các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do dân chủ để livestream xâm phạm danh dự, uy tín của các cá nhân, tổ chức, ảnh hưởng xấu đến an ninh. Do đó, HĐXX nhận thấy, các bị cáo đã phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu. Bị cáo Nguyễn Phương Hằng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen vì có những đóng góp thiện nguyện, nên đây là cơ sở để HĐXX xem xét khi lượng hình.

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù; bị cáo Đặng Anh Quân 2 năm 6 tháng tù.

Romania: Nổ khí gas khiến 4 người thiệt mạng

Bốn người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong vụ nổ khí gas xảy ra tại một công trường làm đường cao tốc ở miền Đông Romania rạng sáng 21/9 theo giờ địa phương.

 Hiện trường vụ việc. (Nguồn: hotnews)

Người phát ngôn Văn phòng Ứng phó Tình huống Khẩn cấp Florin Olaru cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 1h sáng gần thị trấn Calimanesti. Nguyên nhân là do đường ống chính vận chuyển khí gas bị nứt và xuất hiện tia lửa điện trong quá trình thi công.

Truyền thông địa phương đưa tin các công nhân lái máy đào va phải đường ống gây ra vụ nổ. Nhà chức trách đã phong tỏa khu vực cách hiện trường vụ nổ khoảng 500m. Hiện đám cháy đã được dập tắt.

Hồi tháng 8 vừa qua, 1 người đã thiệt mạng và 46 người khác bị thương trong hai vụ nổ làm rung chuyển một trạm nhiên liệu hóa lỏng LPG ở Romania.

Cả hai vụ nổ đều xảy ra ở thị trấn Crevedia, gần thủ đô Bucharest./.

Thương Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực