Đến 31/3, những thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa

Thứ hai, 13/03/2023 21:27
(ĐCSVN) - Bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị có hành vi giả mạo công tác; Đến 31/3, những thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa; Signature Bank trở thành ngân hàng lớn thứ ba của Mỹ phải đóng cửa…là những thông tin đáng chú ý trong ngày 13/3.

Bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị có hành vi giả mạo công tác

Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị (ảnh: TTXVN) 

Ngày 13/3, thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đình Cương, Giám định viên, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị để điều tra về hành vi "Giả mạo công tác" theo Điều 359, Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại Trung tâm Pháp y tỉnh.

Sau khi khởi tố bị can, Cơ quan điều tra phối hợp với Vụ 6 Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao tiến hành bắt tạm giam bị can, thực hiện lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc của ông Nguyễn Đình Cương. Theo đó, bị can Cương là Giám định viên, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị đã có hành vi lập sai nội dung một Bản kết luận giám định thương tích lại.

Cụ thể, Nguyễn Đình Cương với vai trò là Giám định viên đã làm sai lệch Bản kết luận giám định thương tích lại trong vụ việc "Cố ý gây thương tích", xảy ra tại đối với N.M.D (35 tuổi, thôn Long Phụng, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) từ tỷ lệ thương tích từ 15% xuống còn 9%. N.M.D được giám định gãy 6 xương sườn nhưng bản giám định lại chỉ cho kết quả giám định gãy 4 xương sườn.

Bản giám định lại này được cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hướng Hóa dẫn đến bỏ lọt tội phạm trong vụ việc "Cố ý gây thương tích" xảy ra tại thôn Long Phụng, xã Tân Long. Sau đó, vụ án đã được khởi tố, điều tra và xét xử…

Đến 31/3, những thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa

Thông tin di động phải được chuẩn hóa với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (ảnh: baotintuc.vn) 

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông có cuộc trao đổi thông tin về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Từ 31/3/2023, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác. Theo đó, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều đối với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó, những thuê bao này sẽ bị khóa 2 chiều và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký, thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06), thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai các biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, các nhà mạng viễn thông đã tiến hành rà soát, phát hiện một số trường hợp có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc có thể có thông tin thuê bao không đúng quy định.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động nếu phát hiện thuê bao có thông tin chưa chuẩn phải rà soát, đối chiếu, triển khai những giải pháp xác thực.

Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định buộc tạm dừng hoạt động nếu không đăng ký lại thông tin cá nhân.

Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến các thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Signature Bank trở thành ngân hàng lớn thứ ba của Mỹ phải đóng cửa

Ngân hàng Signature Bank. Ảnh: ZUMA PRESS/TTXVN 

Bộ Tài chính Mỹ và các cơ quan quản lý ngân hàng khác vừa ra thông báo chung đóng cửa ngân hàng Signature Bank, có trụ sở ở ở bang New York. Đây là ngân hàng lớn thứ ba phải đóng cửa trong lịch sử nước Mỹ. Trước đó, ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) cũng đã phải đóng cửa vào ngày 10/3. Động thái trên đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc và làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu khi hàng tỷ USD tiền gửi của nhiều công ty và nhà đầu tư "mắc kẹt".

 Tuyên bố chung của các cơ quan quản lý nêu rõ tất cả tiền gửi tại Signature Bank sẽ còn nguyên vẹn và “người đóng thuế sẽ không bị ảnh hưởng”.

Các nhà quản lý ngân hàng New York đã chỉ định Cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) là nơi nhận tiền bán các tài sản của Signature Bank sau này. Theo Cơ quan Dịch vụ tài chính bang New York, Signature Bank đã thông báo tổng bảo hiểm tiền gửi là 89,17 tỷ USD tính đến ngày 8/3. Trước đó, tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của ngân hàng này là khoảng 110,36 tỷ USD.

Hiện, FDIC đã lập một ngân hàng “cầu nối” với Signature Bank, nhằm tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận với nguồn tiền của mình trong ngày 13/3. Theo FDIC, toàn bộ tiền gửi và tiền vay của Signature Bank sẽ tự động trở thành khách hàng của ngân hàng cầu nối này.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực