Đưa vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi

Thứ năm, 12/01/2023 21:21
(ĐCSVN) – Đưa vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi; Bác bỏ thông tin nữ sinh trường HUFLIT bị xâm hại dẫn đến tự tử; Nga và Romania ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm biến thể Kraken;… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (12/1).

Đưa vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi

leftcenterrightdel
 Công an đọc lệnh bắt giữ ông Đặng Việt Hà - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CACC)

Ngày 12/1, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã họp Phiên thứ 23 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo đã thống nhất kết thúc chỉ đạo xử lý đối với 9 vụ án, 2 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo do đã kết thúc việc giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo bổ sung vụ án “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm Đăng kiểm vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Trước đó, ngày 11/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, về tội "Nhận hối lộ".

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 người làm việc tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-14D, bao gồm: Giám đốc Hoàng Tấn Lực (34 tuổi), Phó Giám đốc Bế Bình Dương (39 tuổi) và 5 người khác làm việc tại trung tâm về tội "Nhận hối lộ".

Như vậy, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành khám xét đối với 13 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố và 5 tỉnh khác.

Tới thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố và ra lệnh khám xét nơi làm việc và chỗ ở của 84 bị can về các tội: Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác. Trong đó, gồm có 80 bị can là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm và 3 bị can là cán bộ thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ".

Bác bỏ thông tin nữ sinh trường HUFLIT bị xâm hại dẫn đến tự tử

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi trao đổi thông tin (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN) 

Liên quan đến thông tin đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội về việc "một nữ sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ-Tin học Thành phố Hồ Chí Minh bị hiếp dâm dẫn đến nhảy lầu tự tử" khi đang theo học giáo dục quốc phòng tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Trường Quân sự Quân khu 7, chiều 12/1, đại diện lãnh đạo Trường Quân sự Quân khu 7 và Trường Đại học Ngoại ngữ-Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT) tổ chức buổi trao đổi thông tin với báo chí xung quanh sự việc này.

Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 cho biết trường đang tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh Khóa 327 cho sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ-Tin học Thành phố Hồ Chí Minh theo quyết định phân luồng của Bộ Quốc phòng. Các sinh viên này ở nội trú trong ký túc xá của trường.

Theo Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, hầu hết các clip được phát tán trên mạng là được cắt ghép. Chỉ có một clip gốc do sinh viên gác đêm quay là clip có tiếng la hét và đèn chớp nháy.

Trường cũng có công văn gửi Công an Thành phố Hồ Chí Minh để vào cuộc điều tra các vấn đề liên quan sự việc này. Các cơ quan chuyên môn của Quân khu 7 cũng đang làm việc để làm rõ các vấn đề liên quan.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ và Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng nữ sinh viên của trường đang học giáo dục quốc phòng tại Trường Quân sự Quân khu 7 bị hiếp dâm dẫn đến tự tử là hoàn toàn bịa đặt.

Ngay sau khi nắm được thông tin, nhà trường đã liên hệ ngay với Trường Quân sự Quân khu 7 để tìm hiểu tình hình. Đến ngày 11/1, sự việc đã được giải quyết ổn thỏa. Nhưng sau đó, trên mạng xã hội thông tin sai sự thật lại được lan truyền nhanh chóng.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, thông tin trên đã gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh nhà trường, sinh viên và đến tâm lý sinh viên đang học. Hiện, nhà trường đã cử cán bộ tư vấn tâm lý đến hỗ trợ em H.H. Cùng với đó, để ổn định tâm lý sinh viên, nhà trường đã thông tin rõ về sự việc qua các kênh thông tin của trường và có thông tin chính thức đến các bên liên quan để các em yên tâm học tập.

Đại tá Hà Công Chờ, Phó Chính ủy Trường Quân sự Quân khu 7 khẳng định: “Không có chuyện hiếp dâm, không có chuyện chết người. Các thông tin sai sự thật đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cả hai trường”.

Nga và Romania ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm biến thể Kraken

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Cục bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người Liên bang Nga - Rospotrebnadzor cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron, còn được gọi là Kraken, ở một bệnh nhân tại tỉnh Penza.

Theo Rospotrebnadzor, hiện dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron vẫn là dòng phụ gây bệnh chủ yếu ở Nga.

Cùng ngày 12/1, kênh truyền hình địa phương Pro TV của Romania cũng cho biết 2 trường hợp đầu tiên nhiễm dòng phụ XBB.1.5 đã được ghi nhận tại nước này. Các bác sỹ Viện Matei Balsh đã xác nhận điều này. Cả 2 bệnh nhân trên đều có triệu chứng nhẹ.

Các chuyên gia lưu ý rằng dòng phụ XBB.1.5 chỉ đặc biệt về mặt di truyền. Theo các biểu hiện lâm sàng, hầu như không thể phân biệt dòng phụ XBB.1.5 với các dòng phụ khác của biến thể Omicron.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết XBB.1.5 hiện là “biến thể phụ dễ lây truyền nhất” được phát hiện cho đến nay trong đại dịch COVID-19. WHO đánh giá XBB.1.5 đã nhanh chóng trở thành biến thể chiếm ưu thế ở Mỹ và đã được phát hiện ở ít nhất 28 quốc gia khác.

WHO đang tiếp tục đánh giá nguy cơ từ biến thể phụ này, và hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy XBB.1.5 có thể gây bệnh nặng hơn so với những biến thể đã biết trước đó.

Tuy nhiên, Trưởng nhóm kỹ thuật phụ trách đại dịch COVID-19, bà Maria Van Kerkhove, nhấn mạnh tình trạng tăng đột biến số ca mắc XBB.1.5 một lần nữa cho thấy thế giới vẫn cần phải cảnh giác với COVID-19./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực