Gần 1.400 ca mắc COVID-19 khỏi bệnh trong ngày 4/2

Thứ bảy, 04/02/2023 21:17
(ĐCSVN) - Gần 1.400 ca mắc COVID-19 khỏi bệnh trong ngày 4/2; Lâm Đồng: 6 người bị điện giật thương vong khi tháo cây thông Noel; Nga và Ukraine trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh; Séc và Áo chấm dứt kiểm soát biên giới với Slovakia… là tin tức đáng chú ý diễn ra ngày 4/2.

Gần 1.400 ca mắc COVID-19 khỏi bệnh trong ngày 4/2

leftcenterrightdel
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 (Ảnh: Phạm Cường)

Bản tin phòng, chống dịch COVID-19 ngày 4/2 của Bộ Y tế cho biết có 16 ca mắc COVID-19, số bệnh nhân khỏi bệnh là 1.382 ca, tiếp tục không có bệnh nhân tử vong.

Tại miền Bắc, thông tin về tình hình giải trình tự gen các ca bệnh COVID-19 trên 541 mẫu thực hiện tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, từ tháng 6-11/2022 cho thấy, biến thể BA5 chiếm ưu thế; bên cạnh đó, ghi nhận một số biến thể phụ khác như BA.2.74, BE.1.1. Tháng 12, biến thể phụ BN.1.3 chiếm ưu thế; tiếp đó là các biến thể phụ BA.5.2, BA.2.75.6…

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.526.559 ca mắc, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca mắc/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 117/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.485 ca mắc).

Số liệu do Sở Y tế các tỉnh, thành phố báo cáo hàng ngày trên Hệ thống quản lý COVID-19 của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho thấy, số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày là 1.382 ca, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 10.614.581 ca.

Có 3 bệnh nhân đang thở ô xy, tiếp tục không ghi nhận ca tử vong.

Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.186 ca, chiếm 0,4% so với tổng số ca mắc.         

Tổng số ca tử vong xếp thứ 26/230 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 139/230 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 7/49 (xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 21/49 quốc gia, vùng lãnh thổ…

Lâm Đồng: 6 người bị điện giật thương vong khi tháo cây thông Noel

leftcenterrightdel
Khung sắt hình cây thông bị vướng vào đường điện. (Nguồn: VNN) 

Chiều 4/2, ông Tống Giang Nam, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra 1 vụ điện giật làm ông Phạm Bá Long, 44 tuổi, trú tại thôn 5, xã Mỹ Đức tử vong, 5 người khác đang phải đi cấp cứu.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 4/2, một nhóm người tại thôn 1, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh cùng nhau tháo dỡ cây thông Noel tại một nhà nguyện trên địa bàn thì không may cây thông ngã đổ, vướng vào đường dây điện trung thế làm 6 người bị điện giật.

Hậu quả, một người tử vong, 5 người còn lại bị thương.

Theo Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm đã nhanh chóng điều xe cấp cứu đến hiện trường cùng y, bác sỹ tiến hành sơ cứu cho các nạn nhân và đưa đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu. Trung tâm đã huy động các y, bác sĩ tập trung cứu chữa, điều trị, chăm sóc cho các nạn nhân.

Đến 14 giờ cùng ngày, ngoài nạn nhân Long đã tử vong thì 5 người khác sức khỏe cơ bản đã ổn định, không nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện tại, 3 bệnh nhân bị bỏng nặng đã được chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh điều trị; 2 bênh nhân còn lại bị thương nhẹ.

Theo ông Tống Giang Nam, sau khi tiếp nhận vụ việc, lãnh đạo huyện đã nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tập trung cứu chữa, chăm sóc cho các nạn nhân; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng Ủy ban Nhân dân xã Mỹ Đức tập trung hỗ trợ gia đình có nạn nhân tử vong và bị thương.

Hiện, cơ quan chức năng huyện Đạ Tẻh đang khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Nga và Ukraine trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh

leftcenterrightdel

Nga và Ukraine ngày 31-12-2022 tiến hành trao đổi hơn 200 tù binh (Ảnh: Reuters) 

Ngày 4/2, Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh. Theo hãng tin Reuters, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, cho biết 116 người Ukraine đã được trả tự do. Trong khi đó, các hãng tin Nga cũng dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết 63 công dân Nga đã được trả phóng thích trong đợt này.

Việc trao đổi tù nhân được thực hiện thông qua nước trung gian là Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Đợt trao đổi tù nhân gần nhất giữa Nga và Ukraine đã diễn ra ngày 17/10/2022, trong đó tổng cộng 218 tù nhân của hai bên đã được phóng thích.

Trước đó, cuối tháng 11 năm ngoái, các đại diện của Nga và Ukraine đã gặp nhau tại UAE và thảo luận về khả năng trao đổi tù nhân, khơi thông hoạt động xuất khẩu phân bón của Nga sang châu Á và châu Phi thông qua một đường ống của Ukraine. Cuộc đàm phán do UAE làm trung gian và không có sự tham gia của Liên hợp quốc (LHQ), dù tổ chức này đóng vai trò trung tâm trong việc thương lượng về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Cuộc đàm phán tại UAE nhằm loại bỏ những trở ngại còn lại trong sáng kiến trên, vốn được gia hạn vào ngày 1711/2022 nhưng các bên chưa nhất trí về việc xuất khẩu phân bón của Nga./.

Séc và Áo chấm dứt kiểm soát biên giới với Slovakia

leftcenterrightdel
 Việc kiểm soát tại biên giới Séc-Slovakia sẽ kết thúc từ ngày 5/2. (Ảnh: ceskenoviny.cz)

CH Séc và Áo đã thông báo dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới với Slovakia, kéo dài hơn 4 tháng qua và khiến quan hệ giữa 3 quốc gia Trung Âu này trở nên căng thẳng.

Bộ Nội vụ Séc thông báo từ 0h ngày 5/2 sẽ nới lỏng kiểm soát và chỉ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên phương tiện nhập cảnh từ Slovakia. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Áo cho biết từ đầu tuần tới (ngày 6/2), nước này sẽ dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới với Slovakia nhưng sẽ vẫn triển khai lực lượng tuần tra, máy bay không người lái tại các khu vực biên giới.

Từ cuối tháng 9 năm ngoái, Séc và Áo bắt đầu áp đặt và nhiều lần gia hạn các biện pháp kiểm soát biên giới với quốc gia láng giềng Slovakia nhằm đối phó với tình trạng gia tăng người di cư bất hợp pháp và nạn buôn người. Séc cho biết trong năm ngoái đã phát hiện gần 22.000 người di cư bất hợp pháp, tăng mạnh so với con số chỉ hơn 1.300 người trong năm 2021.

Áo, Séc và Slovakia là thành viên Liên minh châu Âu (EU) và tham gia khu vực đi lại tự do Schengen. Theo quy định của khối, các nước thành viên có quyền duy trì kiểm soát biên giới trong vòng tối đa 6 tháng.

Slovakia đã chỉ trích gay gắt việc kiểm soát biên giới của các quốc gia láng giềng. Nước này khẳng định nạn di cư bất hợp pháp cần phải được giải quyết bằng các biện pháp khác như bảo vệ biên giới bên ngoài khu vực, thực hiện các biện pháp khẩn cấp ở cấp độ xuyên quốc gia, đồng bộ hóa chính sách thị thực của các quốc gia ngoài EU với chính sách chung của khối./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực