Gần 500 đại biểu dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 ở Việt Nam

Thứ sáu, 15/09/2023 19:07
(ĐCSVN) - Gần 500 đại biểu dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 ở Việt Nam; Bắt quả tang 3 đối tượng vận chuyển trái phép 10 bánh heroin; Số nạn nhân thiệt mạng do lũ lụt tại Libya lên tới 11.300 người... là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (15/9).

Gần 500 đại biểu dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 ở Việt Nam

 Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 chính thức khai mạc sáng 15/9 (Ảnh: QH)

Sáng nay, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Đây là hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay khi gần 500 đại biểu, trong đó hơn 300 đại biểu quốc tế tham dự với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. 

Hội nghị có chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

Việc Quốc hội Việt Nam tổ chức Hội nghị thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ, vai trò của giới trẻ trong xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng và giải quyết các thách thức toàn cầu. Hội nghị cũng thể hiện vai trò, thế mạnh đặc biệt của phong trào thanh niên ở Việt Nam so với nhiều quốc gia khác.

Hội nghị là dịp để giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước và con người Việt Nam. Thông qua Hội nghị, các nghị sĩ trẻ trên thế giới sẽ có dịp tận mắt chứng kiến sự đổi mới và phát triển của Việt Nam. 

Bắt quả tang 3 đối tượng vận chuyển trái phép 10 bánh heroin

3 đối tượng cùng tang vật vụ án (Ảnh: TTXVN) 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vừa phối hợp với Đoàn đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm) và Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Giang phát hiện, bắt quả tang 3 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Qua điều tra ban đầu, 3 đối tượng đều là người dân tộc Mông gồm: Cháng A Dính (sinh năm 1990), Cháng A Sá (sinh năm 1999) trú tại bản Huổi Quang 2, xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên và Chá A Tạ (sinh năm 1999), thường trú tại bản Pha Hún, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Tại hiện trường, tang vật được thu giữ gồm 1 hộp bìa các tông bên trong chứa 10 bánh heroin, 1 xe mô tô biển kiểm soát 27B1-795.67, 3 điện thoại di động và một số tang vật liên quan khác.

Ngay sau khi phát hiện, các lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng cùng tang vật và tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự theo quy định.

Số nạn nhân thiệt mạng do lũ lụt tại Libya lên tới 11.300 người

Cảnh tàn phá do lũ lụt tại Derna, Libya, ngày 13/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN )

Ngày 15/9, hãng tin AP dẫn thông báo của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya cho biết, số người thiệt mạng ở thành phố Derna đã lên tới 11.300 tính đến ngày 14/9 (theo giờ địa phương). Con số thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng do vẫn còn khoảng 10.100 người mất tích. Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths cho rằng tác động của biến đổi khí hậu và thiếu năng lực ứng phó khẩn cấp trước thảm họa là hai nguyên nhân chính khiến hàng nghìn người thiệt mạng trong thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại tại Libya. 

Ngoài ra con số thiệt mạng ở thành phố Derna, khoảng 170 người khác ở các khu vực khác của Libya đã thiệt mạng vì bão Daniel. Giới chức quốc gia Bắc Phi ngày 15/9 đã không cho phép người dân đi vào thành phố Derna, để các đội tìm kiếm cứu hộ có thể triển khai công tác tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi trong bùn lầy và những tòa nhà đổ nát. 

Bộ trưởng Y tế chính quyền miền Đông Libya, ông Othman Abduljaleel cho biết việc an táng nạn nhân được tiến hành tại các hố chôn tập thể bên ngoài thành phố Derna cũng như tại các thị trấn và thành phố gần đó. 

Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhóm hỗ trợ khác cho rằng an táng các nạn nhân của thảm họa lũ lụt tại các hố chôn tập thể có thể gây ra những hậu quả nặng nề về mặt xã hội, pháp lý cũng như gây ra nỗi đau tinh thần về lâu về dài đối với thân nhân gia đình của nạn nhân. Quan ngại trên được WHO đưa ra trong tuyên bố chung với các tổ chức khác gồm Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế. Trong văn bản này, WHO cũng kêu gọi giới chức Libya không nên vội vàng đào những hố chôn tập thể hoặc hỏa táng tập thể. Theo LHQ, kể từ khi xảy ra thảm họa, đã có hơn 1.000 nạn nhân được an táng theo hình thức nói trên./.

 
 
TG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực