Hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định hết tắc nghẽn

Thứ tư, 07/06/2023 20:59
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định hết tắc nghẽn; Tỉnh ủy Kon Tum chỉ đạo điều tra, xác minh nghi vấn lộ đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10; Nhiều khu vực của Canada và Mỹ cảnh báo về chất lượng không khí;… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (7/6).

Hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định hết tắc nghẽn

Ngày 7/6, Cục Đăng kiểm thông báo, tính tới thời điểm hiện tại, hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định hoạt động bình thường, không còn tình trạng tắc nghẽn. Cụ thể, trong ngày hôm nay trung bình số lượng người truy cập website của Cục Đăng kiểm cùng thời điểm khoảng 30 nghìn lượt, cao điểm nhất lên đến 250 nghìn lượt.

Theo thống kê từ ngày 3/6 đến nay, có khoảng 8 triệu lượt truy cập nhằm tra cứu gia hạn kiểm định xe ô tô không kinh doanh vận tải. Trước đó, trong những ngày đầu, lượng người truy cập cùng thời điểm đã có lúc lên đến 1 triệu lượt.

Do đó, để tránh tình trạng tắc nghẽn quay trở lại, Cục Đăng kiểm khuyến cáo chủ xe vào trực tiếp địa chỉ: https://giahanxcg.vr.org.vn để thực hiện tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định.

Cục Đăng kiểm chỉ đạo các Trung tâm kiểm định xe cơ giới tập trung nguồn lực phục vụ kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải. Ảnh: V.LONG

Chủ xe chỉ nên tra cứu những xe thuộc đối tượng được tự động giãn chu kỳ kiểm định bao gồm: Xe ô tô con không kinh doanh vận tải được kiểm định trước ngày 22/3/2023, được cấp giấy chứng nhận kiểm định có thời hạn nằm trong khoảng 3/6/2023 đến 30/6/2024 và thời gian tính từ năm sản xuất đến năm kiểm định nằm trong khoảng 0-7 năm hoặc 13-20 năm.

Mặt khác, hệ thống phần mềm quản lý cập nhật dần theo thứ tự ưu tiên các xe đến hạn kiểm định. Chính vì vậy, chủ xe cần bình tĩnh, chỉ nên tra cứu khi phương tiện gần hết hạn kiểm định.

Hiện hệ thống quản lý của Cục Đăng kiểm đã đưa lên 170 nghìn giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định, cho các xe có hạn kiểm định đến ngày 2/7/2023.

Ngay sau khi Thông tư 08/2023 của Bộ trưởng Bộ GTVT có hiệu lực, ghi nhận thực tế tại các trung tâm kiểm định, lượng xe đã giảm rõ rệt, trong khi đó số xe xếp lịch hẹn đăng kiểm lại còn tồn rất nhiều trên hệ thống.

Trước thực trạng trên, Cục Đăng kiểm đã họp và chỉ đạo các Trung tâm kiểm định xe cơ giới tập trung nguồn lực phục vụ kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định.

Ngoài ra, các trung tâm kiểm định cần chủ động liên hệ với khách hàng đã hẹn lịch và có giấy hẹn đến hết tháng 6, tháng 7, có thể hủy lịch hẹn và đăng ký lại, thậm chí có thể đưa phương tiện đến đăng kiểm ngay cả khi chưa đăng ký, tránh việc phương tiện không thể lưu thông, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh ủy Kon Tum chỉ đạo điều tra, xác minh nghi vấn lộ đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi môn Tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, sáng nay (7/6), Văn phòng Tỉnh ủy Kon Tum đã có công văn khẩn gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh truyền đạt ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy đối với sự việc.

Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, xác minh thông tin và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum cũng yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh có báo cáo kết quả điều tra, xác minh và kết quả xử lý sự việc trước 10h ngày 9/6/2023.

Trước đó như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa tin, nghi vấn lộ đề thi môn Tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Kon Tum lan truyền trên mạng xã hội tối 2/6 với bản chụp nội dung gần giống với đề thi mà các thí sinh mới làm vào buổi chiều. Trước thông tin trên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã có buổi làm việc với các giáo viên ra đề thi môn Tiếng Anh và bước đầu phát hiện có kẽ hở có thể dẫn đến tình huống lộ lọt thông tin liên quan đến đề thi.

Bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị đã khẩn trương kiểm tra nghi vấn lộ đề thi môn Tiếng Anh với quy trình chặt chẽ và thận trọng. Đồng thời ngày 4/6, Sở cũng đã có công văn gửi Công an tỉnh đề nghị hỗ trợ điều tra, xác minh rõ nguyên nhân, những cá nhân có liên quan và phạm vi ảnh hưởng của sự việc.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 tỉnh Kon Tum có trên 6.600 thí sinh dự thi. Các thí sinh thi 3 môn, gồm: Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh. Riêng các thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành thi thêm môn chuyên mà các em lựa chọn.

Nhiều khu vực của Canada và Mỹ cảnh báo về chất lượng không khí

Ngày 7/6, các quan chức Canada cho biết, cháy rừng kéo dài 1 tháng qua tại nước này đã gây ảnh hưởng tới nhiều khu vực bởi khói mù dày đặc che khuất tầm nhìn. Nhiều người buộc phải ở trong nhà để tránh hít thở không khí ô nhiễm. 17 tiểu bang đã phải ban bố cảnh báo về chất lượng không khí.

 Cháy rừng lan rộng tại Canada suốt hơn 1 tháng qua. Ảnh: hanoimoi.vn

Theo các quan chức Trung tâm phòng, chống cháy rừng liên ngành Canada, hiện tại, có 413 đám cháy rừng đang bùng phát dữ dội, trong đó 249 đám cháy đa số ở Quebec, đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Toronto được xếp vào danh sách 10 thành phố tồi tệ nhất về chất lượng không khí ngày 6/6.

Khói độc cũng tràn qua biên giới gây ảnh hưởng tới các khu vực của Mỹ giáp ranh với Canada. Ngày 7/6, các bang New York, Carolinas, Minnesota đã ban bố cảnh báo về sức khỏe khi bầu không khí tràn ngập khói mù. IQAir, một công ty công nghệ chuyên theo dõi chất lượng không khí và mức độ ô nhiễm cho biết, chất lượng không khí của New York đã xuống mức tồi tệ nhất thế giới vào sáng 7/6. Nhiều khán giả xem bóng chày tại sân vận động Yankee chia sẻ, họ cảm giác như ngồi trong lò nướng kiểu cũ.

Các quan chức Canada cho biết, lính cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt đám cháy. “Giặc lửa" đã thiêu rụi diện tích đất cao gấp 10 lần so với mức trung bình trong lịch sử. Từ tỉnh bang British Columbia ở cực Tây đến tỉnh bang Nova Scotia trên bờ biển miền Đông, cháy rừng đã thiêu rụi khoảng 3,3 triệu héc ta đất. Hơn 150.000 người đã phải đi sơ tán. 3 tỉnh Alberta, Nova Scotia và Quebec đã đề nghị chính phủ hỗ trợ công tác dập lửa. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã phải triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp để chuẩn bị ứng phó với nguy cơ hỏa hoạn tiếp diễn nghiêm trọng hơn. Nhiều phương án hỗ trợ người dân đã được ban hành.

Miền Tây và miền Trung Canada, nơi tập trung phần lớn diện tích đất nông nghiệp của đất nước, đang trong đợt khô hạn bất thường và thậm chí hạn hán nghiêm trọng tại nhiều nơi. Nhiệt độ trong tháng 5 vượt 10 độ C so với nền nhiệt trung bình hằng năm./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực