Hoàn tất điều tra vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm

Thứ hai, 30/01/2023 21:12
(ĐCSVN) - Hoàn tất điều tra vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm; Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít; Khởi tố thêm 5 bị can thuộc Trung tâm đăng kiểm 29-15D; Ít nhất 19 người thiệt mạng, hơn 90 người bị thương tại vụ nổ đền thờ ở Pakistan… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 30/1.
Hoàn tất điều tra vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm

Ngày 30/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP. Hồ Chí Minh đề nghị truy tố Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, ngụ quận 1, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty Đại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, trưởng phòng truyền thông Công ty Đại Nam) về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.
Công bố quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: tuoitre.vn.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 3/2021, bị can Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, thường trú 17-19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, Quận 1; Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, tổ chức nhiều buổi livestream qua mạng Internet tại TP.Hồ Chí Minh để xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni).

Cùng thời gian này, bị can Nguyễn Phương Hằng cũng thông qua các tài khoản mạng xã hội, công khai xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh); ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh trong các buổi livestream tại Bình Dương.

Các bị can còn lại đã tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội; đăng tải thời gian, chủ đề livestream lên trang mạng xã hội; kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet, chuẩn bị sân khấu để Hằng livestream; đăng tải nội dung xúc phạm trên trang cá nhân và phục vụ hoàn toàn cho Nguyễn Phương Hằng khi Nguyễn Phương Hằng trực tiếp livestream phát ngôn xúc phạm cá nhân. Việc giúp sức của Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân chỉ dừng lại khi Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 24/3/2022.

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít

Do kỳ điều hành giá ngày 21/1 trùng vào ngày 30 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023  nên giá xăng dầu trong nước được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo, tức vào ngày 1/2.

Theo Bộ Công Thương, trước diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới và tình hình trong nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng có văn bản trình Chính phủ cho phép điều chỉnh giá xăng dầu trước kỳ hạn sớm hơn hai ngày so với quy định là ngày 1/2/2023.

Với giải pháp trên cho thấy Chính phủ, Liên Bộ đã nắm bắt kịp thời để chủ động, linh hoạt trong điều chỉnh giá xăng dầu.

Như vậy, từ 19h tối 30/1, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) tăng thêm 993 đồng/lít, lên 23.147 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng tăng thêm 977 đồng, có giá mới 22.329 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng tăng giá. Mỗi lít dầu diesel tăng thêm 890 đồng/lít, lên 22.524 đồng; dầu hoả là 22.576 đồng (tăng 767 đồng/lít) và dầu mazut là 13.934 đồng/kg, tăng thêm 568 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành.

Ở kỳ điều hành hôm nay, Liên bộ thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 605 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 650 đồng/lít); dầu mazut ở mức 200 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/lít).

Ở kỳ điều hành này, cơ quan điều hành chi sử dụng quỹ bình ổn ở mức 850 đồng/lít và 950 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và RON 95.

Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước đã quay đầu tăng sau khi được giữ nguyên ở kỳ điều chỉnh ngày 11/1. Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 4 lần điều chỉnh giá, trong đó có 3 lần tăng và 1 lần giữ nguyên.

Khởi tố thêm 5 bị can thuộc Trung tâm đăng kiểm 29-15D

Ngày 30/1, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết đã khởi tố bị can đối với Đinh Văn Hùng (sinh năm 1964, trú tại Hà Nội) - Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Hiệp Hà, Phạm Chí Công (sinh năm 1990, trú tại Hà Nội) - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-15D, Đỗ Tiến Đức (sinh năm 1991, ở Hà Đông, Hà Nội), Trần Văn Điềm (sinh năm 1997, trú tại Thái Nguyên) - đăng kiểm viên, và Lưu Thị Hà (sinh năm 1989, trú tại Hà Nội) - nhân viên nghiệp vụ, để điều tra các sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm 29-15D trên địa bàn huyện.

Cơ quan công an khám xét tại Trung tâm đăng kiểm 29-15D. Ảnh:tienphong.vn

Trước đó, giữa năm 2022, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín phát hiện Trung tâm đăng kiểm 29-15D thuộc Công ty TNHH Hiệp Hà (Hà Hồi, Thường Tín, Hà Nội) có hành vi nhận tiền hối lộ của các chủ phương tiện để bỏ qua các lỗi về đăng kiểm đối với các phương tiện không đủ tiêu chuẩn.

Hiện, Công an huyện Thường Tín đang tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định. Trước đó, Công an Hà Nội cho biết từ ngày 8 đến 13/1, đã phát hiện 9 vụ việc sai phạm tại 10 trung tâm đăng kiểm. Quá trình điều tra, đã khởi tố 4 vụ án và 18 bị can tại các trung tâm đăng kiểm về tội nhận hối lộ.

Vụ nổ đền thờ ở Pakistan: Ít nhất 19 người thiệt mạng, hơn 90 người bị thương 

Ngày 30/1, ít nhất 19 người đã thiệt mạng và hơn 90 người khác bị thương trong vụ nổ ở thành phố Peshawar, miền Tây Bắc Pakistan, giáp biên giới Afghanistan.

Theo cảnh sát địa phương, đền thờ Hồi giáo trên nằm gần một khu nhà ở của cảnh sát và có khoảng 260 người đang tham dự lễ cầu nguyện buổi chiều bên trong đền thờ khi vụ việc xảy ra. Trong số những nạn nhân thiệt mạng có nhiều cảnh sát.

Lực lượng an ninh gác gần hiện trường vụ nổ tại đền thờ ở thành phố Peshawar, Pakistan
ngày 30/1/2023. Ảnh: AFP/TTXVN.

Hiện vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Người phát ngôn bệnh viện Lady Reading cho biết cơ sở này đã tiếp nhận 19 thi thể và trên 90 người bị thương trong đó có nhiều người nguy kịch, đánh giá đây là một tình huống khẩn cấp.

Truyền thông địa phương dẫn lời một nhân chứng cho biết tòa nhà 2 tầng đã bị sập sau vụ nổ. Đài truyền hình nhà nước PTV đăng video cho thấy cảnh sát, các nhân viên cứu hỏa, người dân cùng nhiều máy móc cỡ lớn đang khẩn trương đào xới đống đổ nát với hy vọng tìm thấy thêm người mắc kẹt.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ. Chưa có tổ chức nào nhận gây ra vụ việc.

Giới chức địa phương cho rằng bom có thể đã được kích hoạt trong đám đông người đến cầu nguyện. Đội rà phá bom mìn cũng đang điều tra khả năng đây là vụ đánh bom liều chết./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực