Hoàn thành việc tiêu tẩy hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông

Thứ bảy, 05/10/2019 20:19
(ĐCSVN) - Hoàn thành việc tiêu tẩy hiện trường vụ cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông; Khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ sát hại tài xế Grab tại Hà Nội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về tòa nhà xây trái phép trên đèo Mã Pì Lèng; Triều Tiên và Mỹ nối lại đàm phán cấp chuyên viên là những thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (5/10).

Hoàn thành việc tiêu tẩy hiện trường vụ cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông


Sau nhiều ngày thu gom phế thải, tro xỉ, bóng đèn... do vụ cháy lớn ngày 28/8 gây ra, hôm nay (5/10), các lực lượng phòng hóa thuộc Binh chủng Hóa học và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã huy động thêm nhân lực và phương tiện gấp ba lần trước đó để chính thức tổng lực tiêu tẩy tại hiện trường Công ty Cổ phần Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Từ ngày 12/9 - 5/10, Binh chủng Hóa học đã tiến hành dùng các loại hóa chất và phương pháp tiêu tẩy khác nhau như cơ học, hóa học, hóa lý theo đúng quy trình đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Binh chủng hóa học đã dùng 4 tấn hóa chất chống lan tỏa, phát tán chất độc với các phế thải sau vụ cháy như tro xỉ, bóng đèn, vật liệu xây dựng, 10 xe chuyên dụng tiêu tẩy và quan trắc, 120.000 lít hóa chất để thực hiện nhiệm vụ với tinh thần khẩn trương nhất.

Đến 16 giờ cùng ngày, Binh chủng Hóa học đã hoàn thành nhiệm vụ tiêu tẩy độc và rút các lực lượng khỏi Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ sát hại tài xế Grab tại Hà Nội

           

Chiều nay (5/10), Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Đinh Văn Giáp (sinh năm 1995, trú ở xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) và Đinh Văn Trường (sinh năm 2000, trú ở xã Thanh Lương, cùng huyện Văn Chấn) về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản” được quy định tại Điều 123 và Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015.

Tối 26/9, Giáp và Trường có mặt tại khu vực bến xe Mỹ Đình và chọn anh Nguyễn Cao S (sinh năm 2001, trú tại xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) là tài xế xe máy Grab và yêu cầu chở về khu vực giáp ranh giữa phường Cổ Nhuế 2 với phường Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm) với giá 60 ngàn đồng. Mục đích của các đối tượng là điều tài xế xe ôm đến khu vực vắng vẻ mà Trường biết rõ địa hình và chọn từ trước để cướp tài sản. Anh S  đã chở Giáp và Trường từ Bến xe Mỹ Đình về khu vực giáp ranh giữa phường Cổ Nhuế 2 với phường Thụy Phương và gây án. Sau khi đâm chết anh S, Giáp và Trường chở nhau trên chiếc xe vừa cướp được, bỏ trốn về nhà Trường ở xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn.

Đến khoảng 18 giờ tối 30/9, Giáp và Trường bị Công an Hà Nội phối hợp Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ ở khu vực bản Cại (xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn) khi đang lẩn trốn, chuẩn bị vượt biên sang Trung Quốc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về tòa nhà xây trái phép trên đèo Mã Pì Lèng

Hôm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có thông tin chính thức liên quan đến vụ việc tòa nhà xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang gây xôn xao dư luận những ngày qua. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định cho đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình xây dựng tại khu vực đèo Mã Pì Lèng

Cụ thể, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sau khi kiểm tra hồ sơ di tích, thông tin trên báo chí và báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang (Cục Di sản văn hóa nhận được ngày 4/10/2019) cho  biết: Tòa nhà xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng thuộc các xã Pải Lủng, Pả Vi, Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang (được xếp hạng tại Quyết định số 4194/QĐ-BVHTTDL ngày 16/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Như vậy, việc xây dựng công trình nói trên không thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ khu vực I và khu vực II của di tích, không phải công trình bảo vệ và phát huy giá trị của di tích, do đó, phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật về xây dựng và các quy định liên quan.

Đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang) được mệnh danh "Đệ nhất hùng quan", một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Đèo là đoạn quốc lộ 4C dài khoảng 20 km nối liền hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Đỉnh đèo cao 2.000 mét, là con đường hiểm trở nhất trên Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, một bên là vách núi đá vôi hiểm trở, bên kia là vực sông Nho Quế. Ngày 16/11/2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xếp khu vực đèo Mã Pì Lèng Hà Giang là danh lam thắng cảnh quốc gia.

Triều Tiên và Mỹ nối lại đàm phán cấp chuyên viên

Cũng trong ngày hôm nay, (5/10), Mỹ và Triều Tiên đã nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng sau nhiều tháng bế tắc.

Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun (Xtê-phơn Bi-găn) và người đồng cấp Triều Tiên Kim Myong-gil (Kim Miêng Gin) đã gặp nhau ở Villa Elfvik Strand, một trung tâm tổ chức hội nghị ở Lidingo (Li-đin-gô), phía Đông Bắc thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

Cuộc đàm phán mới này sẽ tập trung vào cách thức để thúc đẩy việc thực thi thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6/2018 tại Singapore. Theo thỏa thuận này, hai bên đã cam kết xây dựng mối quan hệ song phương mới, cùng nỗ lực thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và hợp tác hướng tới "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" trên bán đảo này. Những tiến bộ đạt được từ vòng đàm phán cấp chuyên viên này được cho là sẽ mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai nước kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua không đạt được thỏa thuận do bất đồng giữa hai bên về yêu cầu của Mỹ muốn một lộ trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng, với các yêu cầu của Bình Nhưỡng liên quan tới dỡ bỏ trừng phạt và bảo đảm an ninh./.

Mạnh Hùng (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực