Hơn 60 năm tù cho nhóm làm, tàng trữ và lưu hành tiền giả

Thứ năm, 23/03/2023 21:36
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hơn 60 năm tù cho nhóm làm, tàng trữ và lưu hành tiền giả; Nắng nóng ở miền Bắc vượt mức lịch sử năm 1996; Vì sao trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không xách ma túy?; Ấn Độ: Nổ tại nhà máy sản xuất pháo, ít nhất 8 người thiệt mạng..., là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (23/3).

Hơn 60 năm tù cho nhóm làm, tàng trữ và lưu hành tiền giả

Ngày 23/3, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến hành vi làm, tàng trữ và lưu hành tiền giả do Lý Quốc Thắng và các đồng phạm thực hiện.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lý Quốc Thắng tội 18 năm tù về tội “Làm, tàng trữ và lưu hành tiền giả”, cộng án  cũ, Thắng phải chịu hình phạt chung là 21 năm tù; Hà Thanh Phương 12 năm tù về tội “Tàng trữ, lưu hành tiền giả”; Ngô Trọng Thảo 9 năm tù, Nguyễn Văn Toàn 10 năm tù, Thân Thị Diễm Quỳnh 3 năm tù, Trần Trọng Đại 5 năm tù và Nguyễn Thị Thảo An 3 năm tù về tội “Lưu hành tiền giả”.

leftcenterrightdel
Các bị cáo trong thời gian chờ HĐXX nghị án. Ảnh: cand.com.vn

Các bị cáo Huỳnh Kiến Quốc 2 năm 1 tháng 23 ngày tù về tội "Làm tiền giả”, Nguyễn Quốc Thuận 3 năm tù nhưng cho hưởng treo về tội “Tàng trữ, lưu hành tiền giả”.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2021, Công an phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân tiếp nhận tố giác cũng như phát hiện nhiều vụ việc lưu trữ, sử dụng, mua bán tiền giả loại tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng của các đối tượng: Nguyễn Quốc Thuận, Lê Thúc Hoạch, Hà Thanh Phương, Thân Thị Diễm Quỳnh… Qua xác minh, truy xét cơ quan chức năng xác định đối tượng bán tiền giả có tên thật là Lý Quốc Thắng. Qua kiểm tra, khám xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ tại chỗ ở của Thắng hơn 41 triệu đồng tiền giả (gồm mệnh giá 100.000 đồng và 500.000 đồng), 235 triệu đồng tiền thật.

Ngoài ra Công an còn thu giữ tại nơi ở của Thắng 2 gói nylon chứa tinh thể rắn không màu, 3 khẩu súng ngắn, 3 viên đạn cùng nhiều bộ phận súng, 1 máy in cùng nhiều công cụ, phương tiện làm tiền giả. Lý Quốc Thắng thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận anh họ là Huỳnh Kiến Quốc đã cùng tham gia làm tiền giả với Thắng.

Tiến hành ghi lời khai Quốc thừa nhận tham gia làm tiền giả với Thắng được 4 lần và được Thắng trả công 200 ngàn đồng /lần, nhiệm vụ của Quốc là cắt tiền giả từ giấy ni lông đã ép xong ra thành từng tờ tiền riêng lẻ rồi giao lại cho Thắng.

Nắng nóng ở miền Bắc vượt mức lịch sử năm 1996

Đợt nắng nóng đầu tiên ở miền Bắc đã ghi nhận nhiệt độ vượt mốc lịch sử tháng 3/1996. Tại Hòa Bình đo được nhiệt độ có nơi lên tới 41,4 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng và gió phơn, trong ngày hôm qua (22/3), các tỉnh miền Bắc và Trung Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng diện rộng.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: TTXVN

Trong đó khu vực Sơn La, Hòa Bình và vùng núi phía Tây các tỉnh Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Tại các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, và Hà Tĩnh trong ngày hôm qua có những điểm vượt mốc lịch sử tháng 3.

Cụ thể, tại trạm Kim Bôi nhiệt độ đo được 41,4 độ vượt mốc 38,1 độ  năm 1996. Trạm Lạc Sơn quan trắc được nhiệt độ 39,4 độ, vượt mốc 39 độ năm 1996, tại TP Hòa Bình đo được nhiệt độ 38.8 độ, vượt mốc 38,5 độ năm 1996.

Ngày hôm nay (23/3), nắng nóng có xu hướng giảm dần ở Bắc Bộ. Các tỉnh Sơn La, Hòa Bình còn nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao 36-38 độ.

Từ chiều tối và đêm mai (24/3) trở đi, có một đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc, gây mưa rào và giông mạnh ở khu vực Việt Bắc, Đông Bắc. Sau đó khoảng ngày 25/3 sẽ có không khí lạnh mạnh ảnh hưởng, mưa giông mở rộng xuống khu vực Bắc Trung Bộ. Từ ngày 25/3 Bắc Bộ trời trở lạnh. Sang ngày 26/3-28/3 miền Bắc ngày trời lạnh, đêm và sáng trời rét nhẹ.

Vì sao trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không xách ma túy?

Chiều 23/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo định kỳ. Tại cuộc họp, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu - Công an TP Hồ Chí Minh, đã trả lời câu hỏi về vụ việc 4 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị nghi xách 11,2 kg ma túy từ Pháp về Việt Nam ngày 16/3.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm 4 vali của 4 tiếp viên có ma túy. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 157 tuýp kem đánh răng chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.

leftcenterrightdel
 Số tang vật bị thu giữ. Ảnh: CACC

Căn cứ kết quả điều tra, bước đầu, cơ quan chức năng xác định khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có một đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà. Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý. Do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Đến ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nêu trên.

Thượng tá Lê Mạnh Hà lý giải, muốn khởi tố bị can thì hành vi vi phạm phải đảm bảo 4 yếu tố cấu thành. Trong trường hợp này, yếu tố lỗi về mặt chủ quan của tội phạm chưa được chứng minh và quá trình thu thập tài liệu chứng cứ không chứng minh được yếu tố này. Việc điều tra xử lý liên quan đến quyền con người thì cơ quan điều tra xử lý rất thận trọng, tập hợp đầy đủ các cơ sở chứng cứ, họp bàn với các cơ quan chức năng để đưa ra quyết định.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án "vận chuyển trái phép chất ma túy" để làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định.

Ấn Độ: Nổ tại nhà máy sản xuất pháo, ít nhất 8 người thiệt mạng 

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ nổ. (Nguồn: ndtv.com) 

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương, trong đó một số người bị thương nặng, sau vụ nổ lớn tại nhà máy sản xuất pháo ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ trong ngày 22/3.

Vụ nổ xảy ra khi vật liệu làm pháo bất ngờ bốc cháy tại nhà máy ở vùng Kuruvimalai thuộc huyện Kancheepuram, cách thành phố Chennai - thủ phủ của bang Tamil Nadu - khoảng 80km về phía tây nam.

Theo giới chức địa phương, vụ nổ đã đã khiến 5 người thiệt mạng tại chỗ và 3 người khác tử vong khi được đưa đến bệnh viện. Hiện 16 người bị thương đang được điều trị.

Nhà chức trách cho rằng số người thiệt mạng có thể tăng lên do một số người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo nguồn tin cảnh sát, 1 tòa nhà đã bị sập và công tác cứu hộ đang được triển khai tại nhà máy sản xuất pháo trên, nơi có khoảng 25 người đang làm việc khi vụ nổ xảy ra. Cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực