Khoảng 1,76 triệu thuê bao di động sẽ bị khóa một chiều từ 00h00 đêm nay

Thứ sáu, 31/03/2023 19:45
(ĐCSVN) – Khoảng 1,76 triệu thuê bao di động sẽ bị khóa một chiều từ 00h00 đêm nay; Công an Tiền Giang khởi tố 54 bị can núp bóng công ty luật để đòi nợ; Căng thẳng Nga - Estonia leo thang sau vụ trục xuất nhà ngoại giao;… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (31/3).

Khoảng 1,76 triệu thuê bao di động sẽ bị khóa một chiều từ 0h00 đêm nay

 Người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại điểm giao dịch của VinaPhone. (Ảnh: plo.vn)

Theo kế hoạch, thời điểm ngày 31/3/2023 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao.

Tính đến sáng ngày 31/3/2023, đã có có 1,99 triệu thuê bao chuẩn hóa thông tin cá nhân. Như vậy, vẫn còn 1,86 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Số liệu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, mỗi ngày có khoảng 100.000 thuê bao đi đăng ký lại thông tin cá nhân. Như vậy, nếu số liệu trên không có nhiều biến động, thì dự kiến đến hết ngày 31/3/2023, sẽ có khoảng 1,76 triệu thuê bao di động bị khóa một chiều.

Theo rà soát số liệu trên toàn hệ thống của VinaPhone, đến ngày 31/3/2023, vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định. Thực hiện theo quy định của pháp luật, VinaPhone đã thực hiện chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31/3/2023 và sẽ tiếp tục khóa 1 chiều vào các thời điểm khác nhau (sau ngày 31/3/2023) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao/xác minh chính chủ.

Tính đến ngày 31/3/2023, đã có hơn 500.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo thông báo và hướng dẫn của VinaPhone (qua ứng dụng My VNPT, http://my.vnpt.com.vn, các cửa hàng của VinaPhone trên toàn quốc).

Tiền Giang: Khởi tố 54 bị can núp bóng công ty luật để đòi nợ

Cơ quan chức năng kiểm tra, khám xét, thu giữ vật chứng tại nơi làm việc của các đối tượng. (Ảnh: TTXVN) 

Qua công tác điều tra chuyên án cưỡng đoạt tài sản liên quan đến Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Pháp Việt (có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh), đến nay, Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố 54 bị can (2 Phó Giám đốc, 20 Trưởng phòng, 1 thư ký và 31 nhân viên) theo quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Các bị can thừa nhận hành vi cùng đồng bọn đe dọa, uy hiếp tinh thần của người vay tiền và người thân, bạn bè của họ để ép buộc người vay phải trả nợ.

Hai đối tượng cầm đầu là Trần Văn Châu (43 tuổi) và Hồ Quốc Hùng (36 tuổi, cùng ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh, cùng là Phó Giám đốc Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Pháp Việt) thừa nhận việc phân công nhiệm vụ từ các trưởng phòng, trưởng nhóm và từng nhân viên hoạt động phạm tội rộng khắp trên phạm vi cả nước.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào lúc 10 giờ ngày 14/2, dưới sự phối hợp, hỗ trợ của Cục Cảnh sát Hình sự và Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động hơn 120 cán bộ, chiến sĩ tiến hành khám phá chuyên án, khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Pháp Việt.

Cơ quan chức năng đã thu giữ 233 CPU máy tính bàn, 4 laptop, trên 300 điện thoại di động và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động khủng bố, cưỡng đoạt tài sản, đồng thời, triệu tập làm việc 133 đối tượng có liên quan, phát hiện có nhiều dữ liệu điện tử, tin nhắn có nội dung liên quan đến việc đòi nợ.

Ngày 18/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố vụ án "Cưỡng đoạt tài sản", khởi tố và ra lệnh tạm giam đối với hai bị can gồm: Hà Thị Hiệp (nhân viên Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Pháp Việt - là đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi khủng bố tại Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu, Phường 1, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Thanh Hải (nhóm Trưởng của Hà Thị Hiệp) về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015.

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Tiền Giang đã ra lệnh tạm giữ hình sự khẩn cấp đối với 13 đối tượng khác và đang củng cố chứng cứ truy bắt các đối tượng có liên quan.

Qua kết quả làm việc ban đầu, các đối tượng khai nhận đây là tổ chức tội phạm hoạt động "núp bóng" công ty tư vấn luật, có quan hệ hợp tác với một số tổ chức ngân hàng, công ty tài chính dưới danh nghĩa hợp đồng trợ giúp pháp lý, do Trần Văn Châu và Hồ Quốc Hùng cầm đầu.

Tổ chức tội phạm này có sự phân công cụ thể từng công việc cho nhân viên công ty thông qua trưởng phòng và các nhóm trưởng.

Công ty nhận từ các ngân hàng, công ty tài chính trung bình mỗi tháng từ 141.000 - 241.000 hợp đồng vay tiền của các khách hàng chưa trả được để phân chia cho các nhân viên công ty đòi nợ bằng hình thức đe dọa, khủng bố như đã nêu ở trên.

Công ty được các ngân hàng và công ty tài chính trả cho từ 25 - 35% trên tổng số tiền thu được. Ban Giám đốc công ty sử dụng số tiền này để trả lương cho nhân viên và mua các công cụ, phương tiện phục vụ việc đe dọa, khủng bố khách hàng còn nợ tiền.

Hiện Công an tỉnh Tiền Giang đang tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Căng thẳng Nga - Estonia leo thang sau vụ trục xuất nhà ngoại giao

 Đại sứ Estonia, Margus Laidre. (Ảnh: Reuters)

Ngày 31/3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã trục xuất một nhà ngoại giao Estonia để đáp trả việc chính quyền Tallin tuần trước trục xuất một nhà ngoại giao Nga.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã triệu Đại biện lâm thời Estonia tại Moskva, Yana Vanamelder để phản đối về tuyên bố vô căn cứ ngày 24/3 của Estonia không hoan nghênh một nhân viên ngoại giao thuộc Đại sứ quán Nga tại Tallin.

Xuất phát từ nguyên tắc có đi có lại, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nhà ngoại giao cấp bậc tương đương của Đại sứ quán Estonia tại Moskva phải rời nước Nga vào thời gian tương đương với thời gian phía Estonia đưa ra để nhà ngoại giao Nga phải rời đi.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Nga thông báo hạ cấp quan hệ ngoại giao với Estonia, yêu cầu Đại sứ Estonia rời Moskva hôm 7/2.

Đến ngày 24/3, Bộ Ngoại giao Estonia tuyên bố Đại sứ Nga tại Tallinn, Vladimir Lipayev phải rời khỏi quốc gia Baltic này./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực