Khởi tố, bắt tạm giam chủ cơ sở giữ trẻ “vô ý làm chết người”

Thứ hai, 18/09/2023 20:54
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Khởi tố, bắt tạm giam chủ cơ sở giữ trẻ “vô ý làm chết người”; Bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương; Tổ chức khủng bố IS hành quyết 11 người Cơ đốc giáo ở Mozambique… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (18/9).

An Giang: Khởi tố, bắt tạm giam chủ cơ sở giữ trẻ “vô ý làm chết người”

Chiều 18/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Ngọc Minh Thư (sinh năm 1991, cư trú ấp Vĩnh Thới, xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”. Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Bị can Phan Ngọc Minh Thư tại Cơ quan Cảnh sát điều tra. Ảnh: TTXVN phát 

Theo điều tra ban đầu, khoảng 6 giờ 30 phút, ngày 25/5/2023, chị Nguyễn Thị Thắm (sinh năm 1989, trú tại ấp Vĩnh Hòa A, xã Cần Đăng, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đưa con là Ngô Hoàng Bách (sinh năm 2021) đến gửi tại cơ sở giữ trẻ “Nhóm trẻ Minh Ngọc” do Phan Ngọc Minh Thư làm chủ rồi đi làm. 

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Thư thấy cháu Bách khóc, có biểu hiện mệt và uốn mình nên gọi điện thoại cho chị Thắm đến đón cháu về. Chị Thắm gọi điện thoại cho cha mình là Nguyễn Trí Đặng đến đón cháu về. Khi ông Đặng đến nhà trẻ, thấy cháu bị ngất xỉu nên cùng chị Thắm đưa cháu đi cấp cứu. Tuy nhiên, cháu Bách đã tử vong trước khi đến Trung tâm Y tế huyện Châu Thành. Ông Đặng đến Công an xã Vĩnh Hanh trình báo. 

Sau đó, vụ việc được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nguyên nhân tử vong của cháu Bách là sốc mất máu cấp do chấn thương bụng kín, đứt vỡ động mạch mạc treo. 

Quá trình điều tra xác định, Phan Ngọc Minh Thư giữ trẻ khi chưa được cấp giấy phép theo quy định, không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn giữ trẻ. Một mình Thư đảm nhiệm nhiều công việc như: Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu nên không quản lý được; trong lúc giữ trẻ đã vô ý làm cháu Bách tử vong. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, Thư đang nhận giữ 9 cháu bé.

Vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành tiếp tục điều tra làm rõ.

Bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 81.808 ca mắc sốt xuất huyết, 23 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (203.709/107) số mắc giảm 59,8%, tử vong giảm 84 trường hợp. Tuy nhiên trong tuần qua, cả nước ghi nhận 5.180 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong tại Hòa Bình. So với tuần trước đó, số mắc đã tăng 0,5%; số nhập viện là 3.891, giảm 1,7% so với tuần trước đó.

 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi sốt xuất huyết tại Khoa hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Tuấn Phi/TTXVN)

Tại Gia Lai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, đang mùa mưa, thuận lợi cho sự phát triển của véc-tơ truyền bệnh sốt xuất huyết. Tình hình dịch bệnh tại tỉnh đang diễn biến phức tạp, tập trung nhiều nhất tại các huyện: Đức Cơ (598 ca), Chư Prông (440 ca), Krông Pa (353 ca), thành phố Pleiku (346 ca)… Dịch bệnh xảy ra tại ở 186/220 xã, phường, thị trấn của 17/17 huyện, thị xã, thành phố. Toàn tỉnh hiện còn 174 ổ dịch sốt xuất huyết chưa được khống chế.  

Tại Sóc Trăng, sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp với số ca mắc, ca bệnh nặng, số ổ bệnh tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Từ đầu năm đến nay tỉnh ghi nhận 2.688 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 1.326 ca so với năm 2022, trong đó có 112 trường hợp nặng. Tỉnh cũng ghi nhận hơn 1.150 ổ bệnh, hiện đã kiểm soát và xử lý đúng quy định. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do thời tiết mưa nắng thất thường, nhiệt độ, độ ẩm thay đổi tạo điều kiện cho sự phát triển của véc-tơ truyền nhiễm, muỗi sinh sản..., làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết.

Tại Hà Nội, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn thành phố ghi nhận 2.010 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 29 quận, huyện (tăng gấp đôi so với tuần cuối của tháng 8/2023).

Dự báo tình hình dịch sốt xuất huyết thời gian tới, Cục Y tế dự phòng cho hay, theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm 2023 và 2024 hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền.

Bộ Y tế đánh giá, đang vào cao điểm mùa mưa nên số mắc sốt xuất huyết tại nhiều địa phương tiếp tục có diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các địa phương. 

Tổ chức khủng bố IS hành quyết 11 người Cơ đốc giáo ở Mozambique 

Theo Hãng thông tấn Lusa, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 17/9 thừa nhận trên các kênh tuyên truyền của mình rằng tổ chức khủng bố này đã hành quyết 11 người theo đạo Cơ đốc ở quận Mocímboa da Praia, tỉnh Cabo Delgado, Mozambique.

Nguồn tin của Lusa cho biết cuộc tấn công diễn ra vào khoảng 15h00 ngày 15/9 (giờ địa phương) tại làng Naquitenge, quận Mocímboa da Praia.

Nhóm phiến quân đã “triệu tập một cuộc họp. Người dân trong làng không biết họ là những kẻ khủng bố, và sau đó, họ bắt đầu tách biệt những người theo đạo Thiên chúa khỏi những người theo đạo Hồi dựa trên tên gọi của họ. Sau đó, họ nổ súng vào những người theo đạo Cơ đốc."

Vụ tấn công diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Lực lượng Vũ trang Mozambique tiêu diệt Bonomade Machude Omar, được coi là thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan ở Mozambique.

Quận Mocímboa da Praia là nơi các nhóm vũ trang thực hiện cuộc tấn công đầu tiên vào tháng 10/2017 và từ lâu được coi là căn cứ của quân nổi dậy. Khu vực này nằm cách dự án thăm dò khí đốt tự nhiên của TotalEnergies ở Afungi, Palma 70km về phía Nam./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực