Khởi tố kẻ sát hại Á khôi 17 tuổi, phân xác phi tang trên sông Hồng

Thứ hai, 16/10/2023 21:28
(ĐCSVN) - Khởi tố kẻ sát hại Á khôi 17 tuổi, phân xác phi tang trên sông Hồng; TP HCM dành 1 tháng để thanh tra quỹ phụ huynh, các khoản thu trong trường học; Tổng thống Nga nêu điều kiện đàm phán với Ukraine… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 16/10.

Khởi tố kẻ sát hại Á khôi 17 tuổi, phân xác phi tang trên sông Hồng

Chiều 16/10, tại Hội nghị thông tin báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Tạ Duy Khanh (SN 1985, trú Gia Lâm, Hà Nội, quê Thái Bình) về tội “Giết người”.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Tạ Duy Khanh và chị H.Y.N. (SN 2006, quận Ba Đình, Hà Nội) quen biết nhau từ đầu năm 2023. Nghi phạm Tạ Duy Khanh khai cho nạn nhân vay 50 triệu đồng, đòi nhiều lần không được. Hôm xảy ra vụ án (ngày 10/10/2023), chị N.Y.N. đi một mình đến nhà đối tượng Tạ Duy Khanh. Khi chị N. và Khanh về nhà thì đối tượng tiếp tục đòi tiền, quá trình này xảy ra cãi cọ dẫn đến việc đối tượng dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Nghi phạm Tạ Duy Khanh.

Sau khi nạn nhân chết, Khanh phân xác chị N. rồi cho các phần thi thể vào bên trong thùng xốp màu trắng, dùng băng dính dán kín lại. Sau đó, Khanh gọi anh T. (lái xe taxi), chở Khanh mang theo thùng xốp (bên trong đựng thi thể chị N.) đi đến Miếu Bản (thôn Giang Cao, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm). Khi đi đến bậc dẫn lên xuống sông Hồng, khu vực Miếu Bản, Khanh bảo anh T. dừng xe và nhờ anh T. bê giúp thùng xốp xuống xe, để thùng xốp tại bậc lên xuống. Khi tài xế taxi rời đi, Khanh một mình bê thùng xốp đựng thi thể nạn nhân xuống sông Hồng để phi tang. Sau khi phi tang xong thi thể nạn nhân, Khanh liên hệ với T. quay lại đón Khanh về nhà.

Sau đó, Khanh lấy xe máy Honda Air Blade biển kiểm soát 17B7- 342.63 đi đến cầu Thanh Trì, vứt 2 chiếc điện thoại của chị N. xuống sông Hồng, giấu túi xách, dép của chị N. ở nhà trọ tại xã Bát Tràng, Gia Lâm.

Đến chiều 12/10, lo sợ tội ác bị phát hiện, Khanh mua 125.000 đồng tiền xi măng, mang đến nơi giấu thi thể N. Nhưng do khu vực này lúc đó có nhiều người nên Khanh đã quay về, rồi quay lại hiện trường vào ngày 13/10, đổ xi măng lên vị trí giấu xác nạn nhân. Sau khi gây án, đối tượng bắt xe khách về Thái Bình bỏ trốn.

Đến khoảng 23h ngày 14/10, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Hà Nội đã phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình, bắt giữ Tạ Duy Khanh khi nghi phạm đang lẩn trốn tại nhà riêng ở xã Đồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Quá trình vây bắt, đối tượng Khanh đã dùng dao tự thương, các lực lượng chức năng đã đưa nghi phạm đến bệnh viện cấp cứu. Hiện Tạ Duy Khanh tỉnh táo và khai nhận hành vi phạm tội.

Về thân nhân hung thủ, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, Khanh không nghiện hút, ngáo đá. Đối tượng làm nghề mạ đồng cùng bố mẹ và vợ ở Bát Tràng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang tích cực điều tra, làm rõ hành vi, động cơ, mục đích của Tạ Duy Khanh; tích cực điều tra, làm rõ hành vi, động cơ, mục đích và các hành vi phạm tội khác (nếu có) của Tạ Duy Khanh để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

TP. HCM dành 1 tháng để thanh tra quỹ phụ huynh, các khoản thu trong trường học

Từ hôm nay, 16/10 đến hết 16/11, Sở GD&ĐT TP. HCM sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra các khoản thu trong trường học, giám sát công tác quản lý thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục.

Sở GD&ĐT TP. HCM sẽ kiểm tra phòng GD&ĐT TP. Thủ Đức và các quận huyện, các trường THPT công lập và các cơ sở giáo dục trực thuộc việc tổ chức triển khai thực hiện các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo Nghị quyết số 04 của HĐND; Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, việc triển khai thực hiện kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Sở cũng kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh, khử mùi, khử khuẩn, bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa nhà vệ sinh, đảm bảo yêu cầu an toàn trong các cơ sở giáo dục, chấn chỉnh tình trạng nhà vệ sinh xuống cấp, ô nhiễm, bốc mùi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của học sinh.

Một phần bảng kê các khoản thu chi của lớp 1/2, trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh, từ đầu năm đến nay.

Thời gian vừa qua, nhiều trường học ở TP.HCM xảy ra việc lạm thu, thu quỹ lớp, quỹ trường. Điển hình là khoản thu và chi quỹ của lớp 1/2, trường Tiểu học Hồng Hà (Bình Thạnh, TP.HCM) với gần 260 triệu đồng. Sau khi sự việc được phanh phui cuối tháng 9, trường tiểu học này đã họp phụ huynh lớp 1/2 và hoàn trả gần 250 triệu đồng do lạm thu. Mỗi phụ huynh nhận lại hơn 9 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều khoản thu khác như điều hoà, cơ sở vật chất tại các trường học cũng được đặt ra. Đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM đã lên tiếng giải thích nhưng chưa thuyết phục dư luận. Tình trạng hội phụ huynh thu quỹ lớp, quỹ trường diễn rất nhiều ở các trường học mặc dù Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định "không có khái niệm quỹ lớp quỹ trường"

Tổng thống Nga nêu điều kiện đàm phán với Ukraine

Trong buổi phỏng vấn Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 16/10,  Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nếu muốn bắt đầu đàm phán hòa bình, Ukraine cần hủy bỏ sắc lệnh cấm đàm phán và sẵn sàng đối thoại với Moscow. Ông Putin nêu rõ: “Tổng thống Ukraine đã ban hành sắc lệnh cấm các cuộc đàm phán với chúng tôi... Làm sao bạn có thể thương lượng nếu họ không muốn và thậm chí họ đã ban hành văn bản quy định cấm các cuộc đàm phán này”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cho rằng, những sai lầm ở Ukraine năm 2014 cần được sửa chữa bằng các thủ tục dân chủ, song phương Tây đã triển khai hoạt động quân sự thông qua bàn tay Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Người đứng đầu Nga phân tích: “Cuộc xung đột ở Ukraine không phải bắt đầu từ chiến dịch quân sự của chúng tôi, mà sớm hơn nhiều - vào năm 2014, khi các nước phương Tây đóng vai trò là thế lực bảo đảm cho các thỏa thuận giữa Tổng thống (Ukraine Viktor) Yanukovich và phe đối lập chỉ vài ngày sau đã quên hết những lời bảo đảm của họ...”.

Cũng trong buổi phỏng vấn trên, Tổng thống Putin đã hoan ngênh những đề xuất của Trung Quốc về giải pháp cho khủng hoảng Ukraine, đồng thời cho rằng, đây có thể là cơ sở cho một thỏa thuận hòa bình trong tương lai.

Ông Putin khẳng định: “Tất nhiên, chúng tôi biết đề xuất của những người bạn Trung Quốc. Chúng tôi đánh giá cao những đề xuất này. Tôi tin rằng chúng khá thực tế. Trong mọi trường hợp, chúng có thể là cơ sở cho các thỏa thuận hòa bình”.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực