Kiến nghị cho phép xe quá hạn 15 ngày được di chuyển đi đăng kiểm

Thứ sáu, 10/03/2023 20:57
(ĐCSVN) - Kiến nghị cho phép xe quá hạn 15 ngày được di chuyển đi đăng kiểm; Làm rõ thông tin thầy giáo đánh học sinh trong giờ học tại Thanh Hóa; ông Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc; Hàn Quốc tuyên bố tăng cường tập trận quân sự chung với Mỹ... là những nội dung đáng chú ý trong ngày 10/3.

Kiến nghị cho phép xe quá hạn 15 ngày được di chuyển đi đăng kiểm

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị hàng loạt các giải pháp khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm xe cơ giới.

 Phương tiện xếp hàng dài trước cổng trung tâm đăng kiểm để chờ vào kiểm định. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
 

Theo đó, Bộ kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ôtô. Cụ thể, để khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm xe cơ giới, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Mặt khác, mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra; giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định; không giới hạn công suất dây chuyền kiểm định để phát huy hết năng lực của đơn vị đăng kiểm; cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động (thời hạn 1 tháng hoặc 3 tháng theo quy định tại Điều 10 Nghị định 139) được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm; các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô được phép hoạt động kiểm định xe ôtô. 

Các kiến nghị nêu trên nếu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân; phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng có kế hoạch sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới đồng thời nghiên cứu, cập nhật bổ sung vào nội dung Nghị định sửa đổi. Về lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan này xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP (Nghị định 139) theo trình tự, thủ tục rút gọn để cập nhật, bổ sung các quy định phù hợp với tình hình hiện nay và xu thế phát triển.

Trong diễn biến liên quan, đến nay, cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt là tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hòa Bình..., ảnh hưởng đến khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng chí Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc, Chủ tịch Quân ủy Trung ương

Đồng chí Tập Cận Bình đã được bầu lại làm Chủ tịch Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương, nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, đều với số phiếu bầu tuyệt đối 2952/2952.

 Đồng chí Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân ủy Trung ương
Trung Quốc. (Nguồn: Getty Images)

Sáng 10/3, tại phiên họp toàn thể lần thứ ba Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn Quốc (Nhân Đại, tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV ở Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã được bầu lại làm Chủ tịch Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương, nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, đều với số phiếu bầu tuyệt đối 2952/2952.

Các đại biểu cũng bầu Ủy viên Thường Vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Triệu Lạc Tế làm Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân Đại (Chủ tịch Quốc hội) khóa XIV, và bầu Phó Thủ tướng Hàn Chính làm Phó Chủ tịch Trung Quốc, đều với số phiếu tuyệt đối 2952/2952. Trước đó, các đại biểu cũng đã biểu quyết thông qua quyết định phương án cải cách cơ cấu Quốc Vụ viện (Chính phủ Trung Quốc). Kỳ họp lần thứ nhất Nhân Đại khóa XIV, diễn ra từ ngày 5-13/3 là sự kiện hết sức quan trọng đối với Trung Quốc trong thời khắc then chốt khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bước vào hành trình mới xây dựng toàn diện đất nước hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa.

Hàn Quốc tuyên bố tăng cường tập trận quân sự chung với Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ tăng cường hơn nữa khả năng răn đe mở rộng bằng cách thiết lập một cơ chế lên kế hoạch và thực hiện về hạt nhân giữa Hàn Quốc và Mỹ.

 Binh sỹ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật tại Paju, phía bắc Seoul, ngày 3/3.
(Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Theo Reuters/Yonhap, ngày 10/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa của Triều Tiên thông qua việc thiết lập một hệ thống lên kế hoạch và thực hiện về hạt nhân với Mỹ.

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Học viện Hải quân, Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết thêm, Hàn Quốc sẽ tăng cường các cuộc tập trận chung với Mỹ, đồng thời lưu ý tình hình an ninh ở Đông Bắc Á và bán đảo Triều Tiên đang nghiêm trọng hơn bao giờ hết, trong khi trật tự an ninh toàn cầu đối mặt với những thách thức chưa từng có.../.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực