Kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020

Thứ năm, 30/03/2023 20:53
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020; Lạng Sơn: 19 người bị ngộ độc sau khi ăn hạt cây trẩu; Ít nhất 31 người thiệt mạng trong vụ cháy phà ở Philippines… là một số tin tức trong nước và thế giới đáng chú ý diễn ra ngày 30/3.

Kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị ngày 30/3/2023 (Ảnh: TTXVN) 

Ngày 30/3/2023, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Bộ Chính trị để xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020.

Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy:

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, để Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý tài chính, đầu tư, đấu thầu, sử dụng đất tại một số dự án. Các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ gây hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục, thiệt hại và nguy cơ thất thoát lớn ngân sách nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, làm giảm uy tín của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; theo Quy định của Đảng về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020.

Lạng Sơn: 19 người bị ngộ độc sau khi ăn hạt cây trẩu

 Quả cây trẩu có nhiều ở tỉnh miền núi Lạng Sơn rất nguy hiểm nếu người ăn phải. (Nguồn: BV Nguyễn Tri Phương)

Ngày 30/3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết, bệnh nhân Hà Thị Vân Hà (53 tuổi, trú tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan) bị ngộ độc sau khi ăn hạt cây trẩu sức khỏe đã ổn định và được xuất viện.

Trước đó, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 27/3/2023, bà Hà cùng người nhà và hàng xóm nhặt được một loại hạt lạ, có hình dáng gần giống hạt dẻ nên mang về cùng ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, bà Hà thấy buồn nôn, đau bụng, đi ngoài phân lỏng liên tục.

18 người cùng ăn với bà cũng có triệu chứng tương tự nên tất cả đã đến Trung tâm Y tế huyện Văn Quan điều trị. Riêng bệnh nhân Hà do ăn 5 hạt, nhiều hơn những người khác nên các triệu chứng nặng hơn, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị.

Từ mẫu hạt do gia đình người bệnh mang đến, các bác sĩ xác định đây là hạt của cây trẩu, có chứa chất độc Saponosid. Hạt trẩu có chứa dầu béo, thường dùng để pha sơn hoặc làm phân bón, thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu. Do chứa độc tính nên người ăn phải hạt cây trẩu từ 30 phút đến 4 giờ sẽ có triệu chứng tức ngực, đau đầu, đau bụng, nôn, tiêu chảy. Trường hợp nặng có thể đại tiện ra máu, đau đớn toàn thân, khó thở, co giật, tê liệt và tử vong.

Bác sĩ Hoàng Mạnh Cương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận một số trường hợp người dân do nhầm lẫn, không rõ loại nên đã ăn nhầm lá, hạt, quả… cây rừng có chứa độc tố, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số trường hợp bệnh nhân nặng hôn mê sâu, tổn thương não dẫn đến sống thực vật, để lại nhiều hậu quả nặng nề cho người bệnh và gia đình...

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân không nên ăn các loại quả, hạt khi không biết rõ nguồn gốc và độ an toàn. Trường hợp ăn phải các loại hạt lạ và xuất hiện dấu hiệu bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Ít nhất 31 người thiệt mạng trong vụ cháy phà ở Philippines

Hình ảnh vụ cháy phà ở tỉnh Basilan, Philippines (Ảnh: AP) 

Ngày 30/3, nhà chức trách địa phương thông báo ít nhất 31 người thiệt mạng trong vụ cháy phà chở khoảng 250 hành khách và thủy thủ đoàn ở miền Nam Philippines.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 22 giờ ngày 29/3 (giờ địa phương) tại khu vực đảo Baluk-Baluk, thuộc địa phận thị trấn Hadji Muhammad của tỉnh Basilan.

Theo Tỉnh trưởng tỉnh Basilan, Jim Hataman, phà MV Lady Mary Joy 3 bốc cháy vào khoảng nửa đêm 29/3 ngoài khơi tỉnh Basilan khi đang trên hành trình từ thành phố cảng Zamboanga ở miền Nam tới thị trấn Jolo ở tỉnh Sulu. Nhiều người trên phà đã nhảy xuống biển để tìm cách thoát thân và không may chết đuối. Lực lượng bảo vệ bờ biển, tàu hải quân và các tàu, phà gần hiện trường đã tới ứng cứu, vớt được nhiều người. Chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn vẫn được triển khai để tìm khoảng 7 người khác còn mất tích. Ít nhất 23 hành khách bị thương và đã được đưa tới các bệnh viện trong khu vực.

Trước đó, đại diện cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia Philippines Nixon Alonzo cho biết có ít nhất 12 người thiệt mạng và 230 người khác được cứu trong vụ hỏa hoạn này. Trong đó, các lực lượng cứu hộ và ngư dân trong vùng đã cứu được 195 hành khách và 35 thành viên thủy thủ đoàn khi ngọn lửa bao trùm chiếc phà ngoài khơi đảo Baluk-Baluk.

Theo Tỉnh trưởng Hataman, chiếc phà cháy sau đó đã được kéo vào bờ biển Basilan. Tại đây, lực lượng chức năng tìm thấy 18 thi thể nạn nhân trong khoang chở khách. Hiện nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc và những thông tin sơ bộ cho thấy có nhiều hành khách trên phà không được khai báo thông tin trong danh sách.

Lực lượng Cảnh sát biển Philippines cho biết họ sẽ hỗ trợ quá trình điều tra và đánh giá mức độ an toàn, cũng như kiểm tra mọi dấu hiệu của sự cố tràn dầu trên chiếc phà gặp nạn…/.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực