Máy bay quân sự rơi ở sân bay Yên Bái, một phi công hy sinh

Thứ ba, 31/01/2023 21:14
(ĐCSVN) - Máy bay quân sự rơi ở sân bay Yên Bái, một phi công hy sinh;Triệt phá nhóm lừa đảo qua mạng viễn thông với hơn 59.000 bị hại; Cả nước có 37 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động;; Mỹ - Hàn thống nhất mở rộng quy mô tập trận chung… là những tin đáng chú ý trong ngày 31/01.

Máy bay quân sự rơi ở sân bay Yên Bái, một phi công hy sinh

Vào 12 giờ 9 phút ngày 31/1/2023, máy bay Su 22, số hiệu 5873 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân, do Đại úy phi công cấp 3 Trần Ngọc Duy điều khiển đã cất cánh chuyến bay thứ nhất, bài bay huấn luyện số 206. Lúc 12 giờ 27 phút, trong lúc hạ cánh, máy bay đã gặp nạn, phi công được lệnh nhảy dù nhưng cố cứu máy bay, tuy nhiên sau đó máy bay bị rơi và phi công đã hy sinh.

Máy bay Su 22. Ảnh: Mai Thanh Hải/Báo Thanh Niên 

Đại úy Trần Ngọc Duy, Phi đội phó, Tham mưu trưởng Phi đội 1 thuộc Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, sinh năm 1992. Trú quán: Phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; cùng với cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương thăm hỏi, động viên gia đình và làm công tác chính sách đối với đồng chí Trần Ngọc Duy và gia đình.

Triệt phá nhóm lừa đảo qua mạng viễn thông với hơn 59.000 bị hại

Ngày 31/01, Công an thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình thông tin vừa triệt phá, bắt giữ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông với gần 59.300 bị hại ở 40 tỉnh thành trên cả nước, chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 29/12/2022, Công an thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đã kiểm tra cửa hàng kinh doanh quần áo tại số nhà 83, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình.

Các đối tượng liên quan trong vụ án. Ảnh: Thu Ngân

Thời điểm kiểm tra, lực lượng công an đã phát hiện Dương Văn Cao (sinh năm 1997) và vợ là Hoàng Thị Mỹ Hằng (sinh năm 1997), trú tại phố Kim Đa, phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình là chủ cửa hàng quần áo cùng một số người khác đang có hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông.

Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 10 bộ máy tính, 11 điện thoại di động, nhiều gói bưu phẩm đựng sim điện thoại, hơn 1.000 thẻ sim điện thoại và sim data 128, cùng nhiều vật dụng là thẻ bùa, giấy chứng nhận công đức, vật phẩm phong thủy.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận, đã mua dữ liệu khách hàng; phôi sim không còn giá trị sử dụng. Sau đó, các đối tượng đã giả danh nhân viên nhà mạng gọi điện thoại tư vấn lừa bán các sim không còn sử dụng.

Để dụ dỗ khách mua thẻ sim điện thoại, nhóm đối tượng đã sử dụng thủ đoạn giả cô đồng chào bán các vật phẩm phong thủy giá trị thấp cho những người nhẹ dạ, cả tin với giá cao để chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, từ năm 2019 đến nay, nhóm này đã thực hiện hành vi lừa đảo với gần 59.300 bị hại ở 40 tỉnh, thành trên cả nước, chiếm đoạt số tiền gần 14 tỷ đồng.

Hiện Cơ quan Cơ quan điều tra - Công an thành phố Ninh Bình đang tiếp tục mở rộng điều tra và xử lý vụ án theo quy định của pháp luật.

Cả nước có 37 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động

Thông tin từ Cục Đăng kiểm, cả nước có 243 Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, có 37 Trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động, trong đó riêng Hà Nội có 12 trung tâm dừng hoạt động.

Cụ thể, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 31/01/2023, cả nước có 243 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, có 37 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động, trong đó có 29 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do liên quan đến sai phạm và đã bị cơ quan công an điều tra khởi tố và bắt giữ, 2 trung tâm đăng kiểm dừng do đang trong quá trình điều tra, 6 trung tâm đăng kiểm bị dừng do không đủ điều kiện theo Nghị Định 139/2028/NĐ-CP.

Tại thành phố Hà Nội đang có 19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động, với 38 dây chuyền và 12 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dừng hoạt động (23 dây chuyền). Trong đó 11 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do liên quan đến vi phạm pháp luật, 1 trung tâm dừng hoạt động do không đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

Kiểm định phương tiện tại một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Hà Nội. Ảnh: Tuấn Lương. 

Được biết hiện nay tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đã không còn tình trạng xe phải chờ để được đăng kiểm. Trong ngày làm việc sau Tết, các phương tiện đến đều, không có hiện tượng ùn ứ khi vào kiểm định. Số lượng cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong ngày của các trung tâm đăng kiểm khu vực thành phố Hà Nội là 1.061 phương tiện.

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đang có 12 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động với 35 dây chuyền và 7 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dừng hoạt động (13 dây chuyền). Trong đó 6 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do liên quan đến vi phạm pháp luật, 1 trung tâm dừng hoạt động do không đủ nguồn nhân lực đăng kiểm viên theo quy định.

Mỹ - Hàn thống nhất mở rộng quy mô tập trận chung

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin có cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc ngày 31/1 trong bối cảnh Mỹ muốn khẳng định cam kết về bảo hộ an ninh của nước này đối với các đồng minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã có cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong Sup trong ngày 31/1, tiếp nối cuộc gặp giữa 2 quan chức này ở thủ đô Washington vào tháng 11/2022.

Trong tuyên bố chung sau sự kiện, 2 bộ trưởng cho biết Mỹ và Hàn Quốc sẽ tăng cường việc chia sẻ thông tin và cùng lên kế hoạch phản ứng với tình hình trong khu vực.

Bộ trưởng Lee và ông Austin cũng thống nhất sẽ mở rộng "quy mô và cấp độ" các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trong năm nay. Mỹ cũng cam kết sẽ triển khai thêm các khí tài quân sự chiến lược như tàu sân bay và máy bay ném bom ở khu vực bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Austin dự kiến gặp Tổng thống Yoon Suk Yeol trước khi rời Hàn Quốc để tới Philippines.

Cuộc gặp giữa các quan chức quốc phòng của Mỹ và Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Seoul đang tìm kiếm sự đảm bảo an ninh lớn hơn từ Washington, bao gồm việc bảo hộ bằng vũ khí hạt nhân.

Thời gian qua, Triều Tiên phóng nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), với tần suất lớn chưa từng có. Giới chức an ninh cũng cảnh báo Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho vụ thử vũ khí hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin cho biết chuyến đi của ông có mục đích tăng cường mối quan hệ hợp tác Mỹ - Hàn trước những thách thức chung của 2 nước, đồng thời tái khẳng định cam kết bảo đảm về an ninh "không thể lay chuyển" của Mỹ đối với Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee cho biết 2 nước sẽ tổ chức cuộc tập trận giả định vào tháng 2. Đây là một phần của nỗ lực cải thiện khả năng phản ứng và chia sẻ thông tin giữa Mỹ và Hàn Quốc./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực