Mưa lớn từ Bắc vào Nam gây thiệt hại tại nhiền địa phương

Thứ ba, 26/09/2023 21:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Mưa lớn từ Bắc vào Nam gây thiệt hại tại nhiều địa phương; Kỷ luật Hiệu trưởng, kế toán trưởng trường Đại học Quảng Bình; Án chung thân cho đại gia lừa hàng trăm người đổ tiền vào “dự án ma”; Trung-Nhật-Hàn nhất trí nối lại hội nghị thượng đỉnh ba bên sau thời gian dài… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (26/9).

Mưa lớn từ Bắc vào Nam gây thiệt hại tại nhiền địa phương

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, từ ngày 24 - 26/9, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, hoàn lưu sau áp thấp và mưa lớn đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại các địa phương.

Tính đến 15 giờ ngày 26/9, dông, lốc, sét đã làm một người chết (xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), sáu người bị thương (tỉnh Thừa Thiên - Huế); 153 nhà bị tốc mái (Quảng Trị 69 nhà; Thừa Thiên - Huế 84 nhà); hai cột điện trung thế bị gãy đổ (Thừa Thiên - Huế); 2.000 cây ăn quả, cây bóng mát bị ảnh hưởng (Quảng Trị).

Cán bộ Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (BĐBP Nghệ An) cắm biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người dân.

(Ảnh: Hải Thượng/bienphong.com.vn)

Về giao thông, mưa lớn gây ngập tại một số ngầm tràn, điểm đường giao thông tại các huyện Minh Hoá (14 điểm, trong đó một số điểm ngập sâu từ 0,4-2,0m), Quảng Ninh (4 điểm), Tuyên Hoá (3 điểm); 3 điểm trên quốc lộ 15 và 9B gây chia cắt 18 thôn bản thuộc các huyện Minh Hoá, Quảng Ninh.

Nhiều tuyến đường ở các huyện Hương Sơn, Hương Khê (Hà Tĩnh) đã bị sạt lở, ngập úng cục bộ, gây khó khăn trong lưu thông. Sáng nay (26/9), hơn 4.300 học sinh huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) đã phải nghỉ học do mưa lớn gây ngập cục bộ một số tuyến đường.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến ngày 27/9, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và từ Quảng Trị đến đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 50-150mm, có nơi trên 180mm. Nam Trung Bộ, Tây nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa 40-80mm, có nơi trên 120mm; thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm.

Ngoài ra, từ nay đến ngày 28/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-400mm, có nơi trên 450mm. Từ 13 giờ ngày 26/9 đến 19 giờ ngày 28/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa từ 200 - 400mm, có nơi trên 450mm. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Cơ quan khí tượng cũng đồng thời phát đi bản tin cảnh báo triều cường khu vực ven biển Đông Nam Bộ. Cụ thể, mực nước quan trắc cao nhất tại trạm hải văn Vũng Tàu ghi nhận được lúc 0h30 ngày 26/9 là 3,36m. Trong 24 giờ tới, mực nước triều cao nhất tại trạm Vũng Tàu có thể đạt 3,9-4m. 24-48 giờ tới, mực nước triều cao nhất tại trạm Vũng Tàu có thể đạt 4-4,1m.

Kỷ luật Hiệu trưởng, kế toán trưởng trường Đại học Quảng Bình

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, vừa thi hành kỷ luật và đề nghị kỷ luật đối với một số cán bộ của Trường Đại học Quảng Bình.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Bình, Đảng ủy Trường Đại học Quảng Bình có khuyết điểm, vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc; thiếu kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước có nội dung không đúng quy định.

Trường Đại học Quảng Bình. (Ảnh: tienphong.vn)

Trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 và các đồng chí: Hoàng Dương Hùng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng trường, nguyên Hiệu trưởng; Nguyễn Đức Vượng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình; trách nhiệm tham mưu, thực hiện thuộc về đồng chí Mai Thị Huyền Nga, Đảng ủy viên, Phó trưởng Phòng Kế hoạch, Tài chính và Quản lý đầu tư, Kế toán trưởng trường.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy quyết định kỷ luật khiển trách đồng chí Nguyễn Đức Vượng; cảnh cáo đồng chí Mai Thị Huyền Nga.

Đối với đồng chí Hoàng Dương Hùng có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật, tuy nhiên hiện nay đồng chí đã chuyển công tác và chuyển sinh hoạt đảng ra khỏi Đảng bộ tỉnh. Do đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ báo cáo tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét theo quy định.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đại học Quảng Bình kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm và kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với một số tổ chức và cá nhân có liên quan.

Án chung thân cho đại gia lừa hàng trăm người đổ tiền vào “dự án ma”

Ngày 26/9, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Cường (SN 1960, ở Hoàng Mai) án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, từ tháng 2-7/2009, các ông Lê Hồng Bàng (TGĐ Công ty cổ phần sàn bất động sản Việt Nam), Hoàng Văn Cường (Giám đốc Công ty Cường Thịnh) và Hà Tuấn Linh (Giám đốc Công ty Hoàng Hà) đã bàn bạc, cùng nhau ký các hợp đồng liên doanh để tạo dựng tên của các dự án nhà ở: Dự án 683, dự án Lộc Hòa, dự án Cửu Long, dự án Phương Đông trên địa bàn xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (cũ), nay là phường Minh Khai, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Bị cáo Hoàng Văn Cường tại tòa. (Ảnh: VA/vietnamnet) 

Tất cả 4 dự án trên đều chưa được UBND TP Hà Nội duyệt quy hoạch, cũng như chưa chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, chưa phê duyệt chủ đầu tư và chưa có quyết định phê duyệt giao đất làm dự án xây dựng nhà ở…

Các dự án đều chưa có cơ sở pháp lý để hình thành, bản thân các ông Bàng, Cường, Linh đều biết rõ cả 3 công ty đều không có chức năng kinh doanh dự án, không có khả năng về tài chính để đảm bảo thực hiện các dự án.

Nhưng bằng thủ đoạn gian dối, tạo dựng nên các hồ sơ pháp lý giả của các dự án; ký các hợp đồng liên doanh để tạo dựng tên của các dự án; thuê làm các bản vẽ thiết kế dự án để phân lô và ghi rõ chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần sàn bất động sản Việt Nam, Công ty Cường Thịnh, Công ty Hồng Hà, nhằm quảng bá, giới thiệu với mọi người.

Tiếp đó, 3 "đại gia" mua đất nông nghiệp của một số hộ dân rồi san lấp mặt bằng (trái phép) để mọi người tin tưởng dự án là có thật và đang được triển khai thi công nên những người có nhu cầu mua nhà đã nộp tiền dưới hình thức “hợp đồng vay vốn”, “đặt cọc” để đăng ký mua căn hộ mà thực chất là mua bán lô đất.

Cáo trạng xác định, từ 3-7/2009, ông Bàng đã ký kết 758 hợp đồng vay vốn với 397 người có nhu cầu đăng ký mua căn hộ và chiếm đoạt được hơn 347 tỷ đồng.

Trung-Nhật-Hàn nhất trí nối lại hội nghị thượng đỉnh ba bên sau thời gian dài

Trong buổi họp báo hôm 26/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo Suk khẳng định: “Trong cuộc gặp cấp cao diễn ra sáng nay giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, ba nước nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên vào thời gian sớm nhất, thuận tiện cho các bên và kịp thời triệu tập cuộc họp cấp Ngoại trưởng ba bên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh”.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung Won (giữa), Thứ trưởng Ngoại giao cấp cao Nhật Bản Takehiro Funakoshi (trái) và Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Nông Dung (phải) bắt tay trong cuộc gặp ở Seoul, Hàn Quốc hôm 26/9. (Nguồn: Reuters)

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung Won, Thứ trưởng Ngoại giao cấp cao Nhật Bản Takehiro Funakoshi và Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Nông Dung đã tham gia một cuộc họp cấp cao tại thủ đô Seoul.

Cuộc gặp ba bên hiếm hoi được cho là nhằm xoa dịu những quan ngại của Bắc Kinh về động thái thắt chặt hợp tác với Washington của Seoul và Tokyo.

Bên cạnh đó, mục đích chính của cuộc gặp giữa các vị quan chức là tạo tiền đề cho hội nghị thượng đỉnh ba bên Trung-Nhật-Hàn, được tổ chức lần gần đây nhất vào năm 2019.

Ngoài ra, kênh truyền hình TBS của Nhật Bản hôm 26/9 cũng đưa tin, Hàn Quốc đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên Trung-Nhật-Hàn trong tháng 12 tới. Tuy nhiên, thời điểm chính thức của hội nghị vẫn chưa được công bố.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực