Ông Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị mức án tù chung thân

Thứ tư, 10/03/2021 20:50
(ĐCSVN) - Ông Đinh La Thăng bị đề nghị 12-13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân; 59 người liên quan đến xe giường nằm chở người nhập cảnh trái phép đều có kết quả âm tính; Chìm phà chở người di cư bất hợp pháp ở Địa Trung Hải khiến 39 người chết… là một số tin đáng chú ý hôm nay (10/3)
 Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa sơ thẩm (Ảnh: TTXVN)

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị 12-13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Sáng 10/3, phiên toà xét xử ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), và 11 bị can khác trong vụ án sai phạm tại Dự án Ethanol Phú Thọ đã kết thúc phần thẩm vấn.

Theo đại diện Viện Kiểm soát nhân dân (VKSND), các bị cáo trong vụ án này hầu hết đều giữ vị trí chủ chốt quan trọng ở tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước và được nhà nước, nhân dân giao phó giữ tài sản quốc gia. Tuy nhiên các bị cáo trong vụ án này thực hiện dự án còn dang dở khiến thất thoát tài sản lớn quốc gia.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, truy tố và lời khai của các bị cáo tại phiên toà, VKSND khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Đối với bị cáo Đinh La Thăng là chủ tịch HĐQT PVN từ 2006-2011, với vai trò người đứng đầu, biết liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án nhưng với mục đích chỉ định thầu cho Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp dầu khí (PVC) do bị cáo Trịnh Xuân Thanh là chủ tịch, bị cáo đã đề ra chủ trương giao cho PVC thực hiện dự án. Ngoài ra, bị cáo Thăng còn chỉ đạo cấp dưới bút phê và chủ trì nhiều cuộc họp kết luận định hướng chỉ định thầu cho PVC được thực hiện thầu trái với quy định của pháp luật. Trên cơ sở chỉ đạo của ông Thăng, Trịnh Xuân Thanh đã ký công văn gửi Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) xin được chỉ định thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ dẫn đến hậu quả dự án dừng thi công, chưa có hạng mục nào hoàn thành gây thiệt hại PVB 543 tỉ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính, vừa là người đưa ra chủ trương, đồng thời chỉ đạo cấp dưới. Trịnh Xuân Thanh phạm tội với vai trò đồng phạm là người tích cực thực hiện phạm tội.

VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng từ 12-13 năm tù. Tổng hợp hình phạt với các bản án trước, buộc bị cáo chấp hành hình phạt 30 năm tù.

Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị từ 11-12 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, từ 10-11 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt từ 21-22 năm tù. Tổng hợp hình phạt các bản án trước mức án tù chung thân. 10 bị cáo khác bị đề nghị tuyên phạt từ 30 tháng đến 20 năm tù

Ngoài đề nghị mức án nêu trên, ông Đinh La Thăng; Trần Thị Bình, nguyên phó tổng giám đốc PVN, và một số bị cáo bị đề nghị bồi thường cho PVB số tiền hơn 540 tỉ đồng. Trịnh Thanh và Đỗ Văn Hồng bồi thường cho PVC hơn 13 tỉ đồng.

 Kiểm tra y tế đối với hành khách trên xe giường nằm chở người nhập cảnh trái phép. (Ảnh: Cand.com.vn)

59 người liên quan đến xe giường nằm chở người nhập cảnh trái phép đều có kết quả âm tính

Ngày 10/3, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, mẫu xét nghiệm của 59 người liên quan đến xe giường nằm chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đã có kết quả âm tính với COVID-19. Trong đó, có 53 hành khách người Trung Quốc, 4 nhân viên nhà xe và 2 cán bộ biên phòng.

Đến sáng 10/3, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An tiếp tục lấy lời khai của những hành khách Trung Quốc và nhân viên nhà xe để điều tra mở rộng cũng như làm rõ đường dây đưa người nhập cảnh vào Việt Nam trái phép. Nguồn tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho hay, ngoài 4 nhân viên nhà xe, lực lượng chức năng phát hiện toàn bộ hành khách trên xe đều là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Những người Trung Quốc này được gom ở Hà Nội rồi chở vào Nam. Thời gian và số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó ngày 9/3,  lực lượng Biên phòng tỉnh Nghê%3ḅ An kiểm tra xe giường nằm biển kiểm soát 65B - 017.81 của nhà xe Trà My khi chiếc xe này đi qua địa phận thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghê%3ḅ An, phát hiện 53 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ngay sau đó, xe khách được đưa về Trung tâm y tế huyện Hưng Nguyên để thực hiện cách ly phòng dịch COVID-19 theo quy định. Trung tâm y tế huyê%3ḅn Hưng Nguyên cũng tạm thời phong tỏa, phun thuốc khử khuẩn.

 Hai chiếc phà chở người di cư bất hợp pháp từ Tunisia đến Lampedusa của Italy đã bị chìm ở biển Địa Trung Hải, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng. (Ảnh: vov.vn)

Chìm phà chở người di cư bất hợp pháp ở Địa Trung Hải khiến 39 người chết

Bộ Quốc phòng Tunisia ngày 10/3 thông báo, 2 chiếc phà chở người di cư bất hợp pháp từ Tunisia đến Lampedusa của Italy đã bị chìm khi băng qua biển Địa Trung Hải khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Tunisia cho biết, sau cuộc tìm kiếm và cứu nạn, 165 người đã được cứu. Tất cả các nạn nhân đều là di dân đến từ các nước châu Phi.

Hai chiếc phà chở người di cư bất hợp pháp từ Tunisia đến Lampedusa của Italy đã bị chìm ở biển Địa Trung Hải, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng. Ảnh minh họa: Asharaq

Hiện cảnh sát biển của Tunisia vẫn đang tiến hành tìm kiếm và cứu hộ ở ngoài khơi đảo Sfax. Đây là thành phố cảng của Tunisia và là điểm khởi hành chính mà những người tị nạn tìm đến châu Âu.

Theo số liệu của các tổ chức nhân quyền, số người tị nạn từ Tunisia đến châu Âu đã tăng gấp 5 lần vào năm ngoái, lên đến 13.000 người./.

P.V (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực