Phá đường dây tổ chức mang thai hộ quy mô lớn nhất miền Trung, Tây Nguyên

Thứ sáu, 10/11/2023 21:35
(ĐCSVN) - Phá đường dây tổ chức mang thai hộ quy mô lớn nhất miền Trung, Tây Nguyên; 5 người “biểu diễn” đua ô tô đăng TikTok bị bắt; Phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức được cho thôi chức; Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi; Israel tiến vào pháo đài Gaza, nêu điều kiện ngừng bắn hoàn toàn…. là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (11/10).

Phá đường dây tổ chức mang thai hộ quy mô lớn nhất miền Trung, Tây Nguyên

Trương Thị Thùy Trinh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Trần Hồng. 

Ngày 10/11, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khởi tố tố bị can với Trương Thị Thùy Trinh, Nguyễn Việt Thành về tội Mang thai hộ vì mục đích thương mại; khởi tố Nguyễn Anh Tuấn, Trần Việt Thành, Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Văn Ninh về tội Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người.

Vụ án được lần ra khi Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện hàng loạt bài viết liên quan hoạt động mang thai hộ, mua bán nội tạng tại nhiều hội nhóm ở mạng xã hội. Dò theo luồng thông tin, công an xác định đường dây do Trương Thị Thùy Trinh (30 tuổi, tỉnh Bình Thuận) cầm đầu.

Linh cùng Trần Tuấn Anh (31 tuổi, tỉnh Hà Nam) và Trần Việt Thành (27 tuổi, tỉnh Bắc Kạn) vào Huế thuê một căn hộ chung cư tại phường An Đông, Huế. Nhóm này đăng quảng cáo trên không gian mạng để tiếp cận các gia đình hiếm muộn. Mỗi ca mang thai hộ được ra giá 450-600 triệu đồng, hiến trứng khoảng 25 triệu đồng, ghép thận 900 triệu-1,45 tỷ đồng. Việc tuyển chọn người mang thai hộ và hiến trứng thường kèm theo các yêu cầu về sức khỏe, ngoại hình, độ tuổi.

Công an xác định Trinh cùng Thành tổ chức mang thai hộ cho nhiều người trên cả nước. Riêng tại Thừa Thiên Huế, ngày 29/5/2003, Trinh tổ chức một trường hợp mang thai hộ thành công với giá 200 triệu đồng. Tại thời điểm phá án, Trinh đang nuôi hai người mang bầu thuê.

Trần Tuấn Anh bị cáo buộc từ năm 2008 đã tổ chức 8 vụ mua bán thận để thực hiện 8 ca ghép thận. Với vai trò môi giới giao dịch mua bán, Thành được Tuấn Anh trả từ 100 triệu đến 110 triệu đồng một ca.

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đây là vụ án tổ chức mang thai hộ, mua bán thận "có quy mô lớn nhất khu vực miền Trung, Tây Nguyên" bị phát hiện.

Quá trình điều tra, nhà chức trách còn phát hiện thêm nhóm một nhóm khác cũng thường đến Bệnh viện Trung ương Huế tìm người có nhu cầu ghép thận để môi giới mua bán, ghép thận, bao gồm: Nguyễn Thị Thu Hà (37 tuổi, tỉnh Quảng Bình) và Nguyễn Văn Ninh (25 tuổi, tỉnh Sóc Trăng).

Mỗi ca ghép thận giá từ 900 triệu đến 1,3 tỷ đồng. Trong số tiền trên, người hiến nhận 450 triệu đồng; các chi phí liên quan khám chữa bệnh, tiền phẫu thuật, nuôi ăn... khoảng 450 triệu đồng.

Theo nhà chức trách, Hà và Ninh thu lợi khoảng 100 triệu đồng mỗi ca môi giới ghép thận thành công. Từ năm 2020 đến nay, Hà thực hiện khoảng 18 trường hợp, trong đó 3 ca phẫu thuật, ghép thận thành công. Riêng Ninh, môi giới thành công 5 ca, Ninh hỗ trợ Hà môi giới thành công một trường hợp.

5 người “biểu diễn” đua ôtô đăng TikTok bị bắt

Nhóm nghi phạm tại Công an TP Vũng Tàu. Ảnh: Quốc Phong 

Nguyễn Hoàng Thành, ngụ Đồng Nai; Lê Thành Đạt, Ngô Thành Tính, Lê Thành Tiến và Võ Dương Bảo Hưng (20-21 tuổi, cùng ngụ Bình Dương) bị Công an TP Vũng Tàu bắt tạm giam về hành vi Gây rối trật tự công cộng, ngày 9/11.

Động thái này được cơ quan điều tra đưa ra sau gần 8 tháng xác minh, làm việc với những người liên quan đến các video đăng tải trên TikTok.

Theo điều tra, chiều 25/3, nhóm Thành đi 3 ôtô từ Bình Dương đến Vũng Tàu chơi. Khuya cùng ngày, tại đường 2 Tháng 9 (phường 11, TP Vũng Tàu), họ dừng xe, rủ nhau quay video đua ôtô để đăng lên mạng xã hội.

Đạt và Tính rồ ga diễn cảnh hai ôtô xuất phát trong cuộc đua tốc độ, để Thành quay video. Sau đó đến lượt Thành cầm lái xe khác xoay vòng trên đường, khói từ lốp xe bốc lên mù mịt để các bạn ghi hình. Hôm sau, một người trong nhóm đăng video lên TikTok.

Theo Công an TP Vũng Tàu, việc đăng tải, phát tán video có nội dung vi phạm pháp luật đã ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội; ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, lối sống... của giới trẻ. Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ vai trò của hai người khác đi cùng nhóm Thành.

Hành vi của Thành và đồng phạm có tính chất tương tự như vụ người mẫu Ngọc Trinh - đã bị bắt hôm 19/10 với cáo buộc Gây rối trật tự công cộng. Hay mới đây, ngày 24/10, nhóm thanh niên "làm xiếc" với xe máy trên quốc lộ 1, thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng bị bắt.

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Công ty THNHH Thành Bưởi

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, tống đạt các Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Dương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi. Ảnh: TTXVN  

Liên quan vụ tại nạn giao thông làm 5 người thiệt mạng vào ngày 30/9/2023 tại Đồng Nai, sáng 10/11, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" xảy ra ngày 30/9/2023 tại Km 48 Quốc lộ 20, Ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Đây là vụ tại nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách 50F-004.83 (thuộc nhà xe Thành Bưởi) với xe tải 60C-345.13 và xe ô tô (loại 16 chỗ) 86B-015.75. Hậu quả làm 5 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Ngày 10/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Dương, sinh năm 1991, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi (con trai của ông Lê Đức Thành, sinh năm 1956, Giám đốc Công ty) về tội "Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Liên quan đến vụ án trên, trước đó, ngày 30/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ngày 1/10/2023 ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Hoàng Văn Tính (tài xế điều khiển xe ô tô khách 50F-004.83) về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Kết quả điều tra xác định: Ngày 30/9/2023, Lê Dương ký Lệnh vận chuyển thể hiện việc điều động Hoàng Văn Tính điều khiển xe ô tô 50F-004.83 thực hiện hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố Đà Lạt (trong khi Tính đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước Giấy phép lái xe từ ngày 5/8/2023). Khi đến Km 48 Quốc lộ 20, Ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, xe do Tính điều khiển đã gây tai nạn, hậu quả làm 5 người chết, 3 người bị thương.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức được cho thôi chức

Phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Anh Tứ. Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ 

HĐND TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) miễn nhiệm chức Phó chủ tịch UBND đối với ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, 47 tuổi sau khi ông có đơn xin từ chức.

Quyết định miễn nhiệm ông Nguyễn Hữu Anh Tứ được HĐND TP Thủ Đức thống nhất sáng 10/11, sau khi Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng có tờ trình.

Trước đó, hôm 26/9, ông Tứ đã có đơn xin từ chức và nghỉ công tác. Hai tháng trước, ông Nguyễn Hữu Anh Tứ bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh cảnh cáo do vi phạm quản lý đất đai, xây dựng.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh xác định ông Tứ vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn TP Thủ Đức, gây hậu quả nghiêm trọng.

Sai phạm nói trên khiến việc quản lý nhà nước và cải cách hành chính ở lĩnh vực đất đai, xây dựng ở địa bàn không đạt hiệu quả; ảnh hưởng quyền lợi người dân, gây dư luận xấu tới uy tín tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

Israel tiến vào pháo đài Gaza, nêu điều kiện ngừng bắn hoàn toàn

Xe quân sự Israel tại khu vực giáp giới với dải Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 9/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhắc lại rằng sẽ không có lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Gaza nếu Hamas không thả tất cả con tin Israel.

"Một lệnh ngừng bắn với Hamas có nghĩa là đầu hàng Hamas và chiến thắng của trục tấn công của Iran", Thủ tướng Netanyahu nói.

Ông Netanyahu lưu ý rằng Israel chỉ đồng ý tạm dừng chiến đấu "tại các địa điểm cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định, vài giờ ở đây, vài giờ ở kia" để "tạo điều kiện cho dân thường di chuyển an toàn ra khỏi khu vực giao tranh".

"Chúng tôi không tìm cách chinh phục Gaza, không tìm cách chiếm đóng Gaza và không tìm cách cai trị Gaza", ông Netanyahu tuyên bố, đồng thời chia sẻ tầm nhìn "rõ ràng" về tương lai của Gaza.

"Hamas sẽ biến mất, chúng tôi phải xóa sổ Hamas, không chỉ vì lợi ích của chúng tôi mà còn vì lợi ích của tất cả các bên. Vì nền văn minh, vì lợi ích của người Palestine cũng như người Israel", thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Ông Netanyahu cho rằng một chính phủ dân sự cần phải thành lập ở Gaza, nhưng Israel sẽ đảm bảo một cuộc tấn công như sự kiện ngày 7/10 sẽ không xảy ra nữa.

"Vì vậy, chúng ta phải có một lực lượng đáng tin cậy, nếu cần, sẽ tiến vào Gaza và xóa sổ những kẻ tấn công. Bởi vì đó là điều sẽ ngăn cản sự tái xuất hiện của một thực thể giống Hamas", ông Netanyahu tuyên bố.

Nhà Trắng ngày 9/11 cho biết, Israel đã đồng ý ngừng hoạt động quân sự ở các khu vực phía bắc Dải Gaza 4 giờ mỗi ngày. Đây có thể coi là "khoảng dừng nhân đạo" nhằm tạo điều kiện đưa hàng viện trợ vào Gaza cũng như cho phép dân thường ở đây sơ tán đến nơi không có giao tranh.

Trước đó, Israel từng thực hiện các "khoảng dừng nhân đạo" hay tạm dừng chiến dịch quân sự trong thời gian ngắn vì lý do nhân đạo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông đã gây sức ép với Thủ tướng Israael Benjamin Netanyahu để Israel đồng ý kéo dài thời gian tạm dừng chiến dịch quân sự ở Gaza…/.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực