Phạt tù một cựu cán bộ Công an

Thứ năm, 02/11/2023 21:58
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Một cựu cán bộ Công an bị phạt 16 năm tù vì làm giả quyết định khen thưởng; Triệt phá một đường dây mua bán dữ liệu cá nhân; Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Mỹ tăng lần đầu tiên sau hơn 20 năm là những tin nóng đáng chú ý trong ngày 02/11.

Chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng của đơn vị

Ngày 2/11, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Hương (39 tuổi, cựu cán bộ Đội Dân vận, Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an Thành phố Hồ Chí Minh) 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 3 năm tù về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và 3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Hương phải chấp hành 16 năm tù.

 Cựu cán bộ công an Nguyễn Thị Thu Hương vừa bị tuyên phạt 16 năm tù

Theo nội dung vụ án, từ năm 2017 đến năm 2021, do cần tiền tiêu xài cá nhân, Hương đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của đơn vị bằng cách làm giả thủ tục tạm ứng tiền khen thưởng của đơn vị. Hương đã mạo chữ ký hoặc photo chữ ký của lãnh đạo phòng trên các giấy đề nghị tạm ứng; cắt ghép các quyết định khen thưởng của Bộ Công an, Công an Thành phố Hồ Chí Minh về phong trào Toàn dân bảo vệ Tổ quốc để nộp cho Phòng Tài chính. 

Tổng cộng, nữ cán bộ đã làm giả 47 bộ chứng từ tạm ứng, 138 quyết định khen thưởng để nhận hơn 8 tỷ đồng tiền khen thưởng từ Phòng tài chính.

Năm 2021, khi Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát sinh các quyết định khen thưởng thực tế trùng với các quyết định đã tạm ứng nên chuyển sang Phòng Tài chính xử lý thì phát hiện hành vi sai phạm của Hương. 

Tại tòa, bị cáo Hương thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm. Hương và gia đình đã nộp lại gần 10 tỷ đồng (dư gần 2 tỷ) để khắc phục thiệt hại vụ án. Hội đồng xét xử xem đây là tình tiết để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bán 629.050 dữ liệu thông tin cá nhân khách hàng cho nhiều người khác nhau

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố 5 bị can về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

 Cơ quan điều tra lấy lời khai Nguyễn Thị Thắm

Những người bị khởi tố gồm: Nhữ Thị Nguyên (35 tuổi, trú TP.HCM), Nguyễn Phúc Vinh (24 tuổi, trú tỉnh Long An), Đinh Quốc Tuấn (36 tuổi), Nguyễn Thị Thắm (33 tuổi, cùng trú TP Hà Nội) và Nguyễn Xuân Tùng (33 tuổi, trú tỉnh Yên Bái).

Theo cơ quan điều tra, qua tin tức nắm bắt, công an phát hiện nhóm công khai trên Facebook có tên Data chất lượng toàn quốc có gần 1.000 thành viên.

Trên nhóm này có tài khoản "Thư Vũ" do Nguyên quản lý, thường xuyên đăng thông tin nhiều dữ liệu khác nhau như thẻ tín dụng, chứng khoán, bất động sản. Cùng làm với Nguyên còn có Vinh, cả hai lập nhiều tài khoản Facebook, Telegram... đăng tải chào bán data.

Công an xác định Nguyên và Vinh đã bán 629.050 dữ liệu thông tin cá nhân khách hàng cho nhiều người khác nhau, thu lợi bất chính số tiền trên 340 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, Công an Hà Tĩnh phát hiện Tuấn, Thắm và Tùng là những khách hàng mua dữ liệu cá nhân từ Vinh và Nguyên để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm người này đã lập các trang web giả mạo có hình thức, giao diện giống trang web của ngân hàng và công ty cho vay tài chính rồi liên hệ với khách hàng qua các dữ liệu đã mua.

Khi bị hại có nhu cầu, các đối tượng yêu cầu phải nộp một khoản tiền mới được giải ngân rồi chiếm đoạt.

Trong khoảng 5 tháng (từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023), nhóm này đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng của bị hại trên khắp cả nước.

Từ tin báo, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố, bắt tạm giam Tùng, Tuấn, Thắm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú với Nguyên, Vinh về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Mỹ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tăng lần đầu tiên sau hơn 20 năm

 Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố báo cáo cho biết sau hơn hai thập kỷ, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại nước này đã tăng vào năm 2022.

Theo báo cáo, có khoảng 20.538 trẻ sơ sinh ở Mỹ tử vong vào năm 2022, tăng 3% so với 19.928 ca vào năm 2021. Đây là lần tăng đầu tiên kể từ năm 2001. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh dưới 28 ngày tuổi tăng 3%, trong khi tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh từ 28-364 ngày tuổi tăng 4%. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh do biến chứng trong thai kỳ (như tiền sản giật hoặc sinh non) và nhiễm trùng máu cũng lần lượt tăng 8% và 14%.

Trong khi đó, Trung tâm Thống kê y tế quốc gia Mỹ cho biết tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong có mẹ trong độ tuổi từ 25-29 cũng tăng vào năm 2022. Đáng chú ý, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh có mẹ da trắng tăng khoảng 3%, trong khi trẻ sơ sinh người Mỹ gốc Phi tăng 6%, với tỷ lệ gần 11 trường hợp tử vong trên 1.000 ca sinh.

Bà Sandy L. Chung, Chủ tịch Học viện Nhi khoa Mỹ nhận định đây là xu hướng đáng lo ngại. Bà cũng chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như khả năng tiếp cận thực phẩm bổ dưỡng và chi phí dịch vụ chăm sóc sức khỏe./.

Minh Châu (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực