Sáng 2/3, Quốc hội họp bất thường bầu Chủ tịch nước

Thứ tư, 01/03/2023 19:59
(ĐCSVN) - Sáng 2/3, Quốc hội họp bất thường bầu Chủ tịch nước; Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 được tổ chức từ 27-30/6; 2 tàu hoả đâm trực diện ở Hy Lạp, ít nhất 29 người thiệt mạng... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, ngày 1/3.

Sáng 2/3, Quốc hội họp bất thường bầu Chủ tịch nước

Chiều 1/3, Văn phòng Quốc hội cho biết, căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13 đã được sửa đổi bổ sung một số điều theo Luật số 65/2020/QH14, Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 102/2015/QH13 ngày 24/11/2015 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV để kiện toàn nhân sự Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 3. Ảnh: quochoi.vn

Kỳ họp bất thường lần thứ 4 Quốc hội Khóa XV sẽ diễn ra trong buổi sáng ngày 2/3/2023 tại Nhà Quốc hội. Theo Chương trình, Lễ Tuyên thệ của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên Kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam, Kênh VOV1- Đài Tiếng nói Việt Nam và Truyền hình Quốc hội Việt Nam trong khoảng thời gian từ 10h - 11h cùng ngày.

Ngày 1/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp để xem xét và cho ý kiến về công tác cán bộ. Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định giới thiệu nhân sự để bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiệm kỳ 2021-2026.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ 27 đến 30/6

Sáng 1/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6. Cụ thể, ngày 27/6, các thí sinh làm thủ tục dự thi; tổ chức coi thi vào 2 ngày 28, 29/6. Ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức vào cuối tháng 6/2023. Ảnh minh họa

Để chuẩn bị tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GD-ĐT đã dự thảo nội dung sửa đổi, bổ sung quy chế thi hiện hành theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo tổ chức thi và đang xin ý kiến các chuyên gia, dư luận xã hội.

Bộ GD-ĐT cho biết, phương thức tổ chức thi và các quy định cơ bản như bài thi, ra đề thi, coi thi, chấm thi, cách tính điểm xét tốt nghiệp, phúc khảo... về cơ bản giữ nguyên như các năm 2021, 2022; chỉ thực hiện điều chỉnh một số nội dung mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức kỳ thi an ninh, an toàn.

Bộ GD-ĐT tiếp tục tăng cường chất lượng đề thi đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn bộ các khâu tổ chức thi. Cùng với các đoàn kiểm tra của bộ, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi tại địa phương để bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

Năm nay, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến cho đối tượng là thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023. 

2 tàu hoả đâm trực diện ở Hy Lạp, ít nhất 29 người thiệt mạng

Ít nhất 29 người đã thiệt mạng và 90 người bị thương sau khi hai đoàn tàu đâm trực diện ở Hy Lạp đêm 28/2 (giờ địa phương), Reuters đưa tin. Theo giới chức Hy Lạp, vụ tai nạn đường sắt này là cực kỳ nghiêm trọng, khiến hơn 100 người thương vong.

Vụ tai nạn xảy ra vào đêm 28/2 ở miền Trung Hy Lạp. Ảnh: AP. 

Vụ tai nạn xảy ra khi một đoàn tàu chở khách từ Athens đi Thessaloniki đâm trực diện một đoàn tàu chở hàng ở ngoại ô thành phố Larissa, miền Trung Hy Lạp. Sau va chạm, đoàn tàu mất điện và các hành khách sống sót buộc phải phá cửa sổ kính để thoát ra ngoài.

Thống đốc vùng Thessaly Konstantinos Agorastos cho biết vụ tai nạn cực kỳ nghiêm trọng, và chưa xác định số người thương vong bởi bốn toa đầu tiên của đoàn tàu chở khách đều trật khỏi đường ray.

“Quá trình sơ tán vẫn đang tiếp diễn và được thực hiện trong điều kiện rất khó khăn do mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm giữa hai đoàn tàu”, Vassilis Varthakoyiannis, Người phát ngôn Sở Cứu hỏa thông tin.

Truyền thông địa phương đưa tin, người thân của các hành khách đã tập trung tại Thessaloniki với hy vọng được nhìn thấy người thân của họ bước xuống từ xe buýt. Ở thời điểm xảy ra vụ việc, có khoảng 350 hành khách trên tàu.

Được biết, tàu chở khách do Tập đoàn Ferrovie dello Stato Italiane của Italia vận hành. Tập đoàn này cũng là nhà cung cấp vận tải đường sắt chính ở Hy Lạp với 342 tuyến chở khách và thương mại mỗi ngày.

Nguyên nhân vụ tai nạn hiện chưa được công bố./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực