Sắp xét xử phúc thẩm vụ “chuyến bay giải cứu”

Thứ hai, 04/12/2023 20:54
(ĐCSVN) - Sắp xét xử phúc thẩm vụ “chuyến bay giải cứu”; Cà Mau: Bố mẹ cùng con gái chết bất thường; Israel không kích 200 mục tiêu ở Dải Gaza..., là những thông tin đáng chú ý trong ngày 4/12.

Sắp đưa ra xét xử phúc thẩm Vụ “chuyến bay giải cứu”

Dự kiến ngày 20/12 tới đây, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của các bị cáo cùng những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án “chuyến bay giải cứu.”

Trong vụ án này có bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng Phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Bị cáo Lê Văn Nghĩa (Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ ăn uống Nhật Minh) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và xin hưởng án treo. Bị cáo Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Thái Hòa) kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm tuyên bố bị cáo không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và không có tội “Đưa hối lộ.”

 Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án tại phiên sơ thẩm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Các bị cáo còn lại cơ bản đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét một số tình tiết giảm nhẹ, bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, mức độ hậu quả của hành vi vi phạm… để cân nhắc cho các bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ hình phạt, sớm trở về với gia đình và xã hội.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có gần 30 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo cũng như những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 20 đến hết ngày 23/12.

Trước đó, trong các ngày từ 11- 28/7, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 54 bị cáo các mức án từ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến tù chung thân, về 5 tội danh: “Đưa hối lộ,” “Nhận hối lộ,” “Môi giới hối lộ,” “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Sau bản án sơ thẩm, đã có 23 bị cáo kháng cáo, tuy nhiên sau đó, có 2 bị cáo Ngô Quang Tuấn và Nguyễn Anh Tuấn đã rút đơn kháng cáo. Trong vụ án, có 23 cá nhân là đại diện doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỷ đồng, có 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Cà Mau: Bố mẹ cùng con gái chết bất thường

Ngày 4/12, Ủy ban Nhân dân xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau xác nhận thông tin ba người trong cùng một gia đình tử vong chưa rõ nguyên nhân vừa xảy ra tại địa bàn.

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc. (Nguồn: VTC) 

Theo đó, sáng cùng ngày, người dân ở ấp Láng Cùng (xã Thạnh Phú) phát hiện mùi hôi thối phát ra từ nhà ông P.V.S (sinh năm 1954) nên vào nhà xem sự việc. Người dân hoảng hốt khi phát hiện ông P.V.S, bà T.T.G (sinh năm 1955, vợ ông P.V.S) và chị P.L.K (sinh năm 1985, con gái ông P.V.S) đều đã tử vong.

Tại hiện trường phát hiện ông P.V.S tử vong trong phòng ngủ, chị P.L.K tử vong ở phòng ngủ của mình, còn bà T.T.G nằm dưới vuông nuôi tôm cách nhà khoảng 50m. Ngay sau đó, người dân nhanh chóng báo Công an địa phương đến phong tỏa hiện trường. Theo thông tin từ người dân, chị P.L.K trước khi tử vong đang mang song thai nữ, khoảng một tuần nữa là sinh.

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau và đơn vị liên quan đã đến khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Israel không kích 200 mục tiêu ở dải Gaza

Quân đội Israel thông báo không kích hơn 200 mục tiêu tại dải Gaza, trong đó có xe chở vũ khí, kho khí tài của Hamas.

Theo thông báo ngày 4/12 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), các mục tiêu bị không kích bao gồm một trường học tại thành phố Beit Hanoun ở phía bắc dải Gaza, nơi lực lượng này cho rằng có cơ sở hạ tầng của Hamas ở bên trong, bao gồm các đường hầm chứa nhiều thuốc nổ và vũ khí.

 Binh sĩ IDF gần biên giới Israel - Gaza ngày 29/11. (Ảnh: Times of Israel)

IDF cũng tiến hành không kích vào các mục tiêu khác ở dải Gaza, trong đó có một chiếc xe chở vũ khí, một điểm phóng tên lửa và một kho khí tài của Hamas. Hải quân Israel cũng thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm "hỗ trợ lực lượng trên mặt đất", theo IDF. Lực lượng này cho biết đã có thêm ba quân nhân Israel thiệt mạng tại dải Gaza, nâng tổng số binh sĩ nước này tử trận tại đây lên con số 69.

IDF hôm 3/12 tuyên bố nối lại và mở rộng chiến dịch trên bộ nhằm vào các mục tiêu Hamas trên khắp Dải Gaza, đồng thời yêu cầu dân thường sơ tán khỏi một số khu vực ở thành phố phía nam Khan Younis, di chuyển xa hơn về phía nam dải đất. Lực lượng này cũng hướng dẫn người dân sơ tán khỏi một số khu vực phía bắc dải Gaza như Jabalya, Shejaiya, Zaytoun và Gaza City, các khu vực từng là mục tiêu tấn công dữ dội của quân đội Israel. Một số nhân chứng ngày 4/12 cho biết hàng chục xe tăng Israel đã tiến vào miền nam dải Gaza.

Israel và Hamas trước đó đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ ngày 24/11, để tạo điều kiện tiến hành trao đổi con tin. Thỏa thuận được gia hạn hai lần và kết thúc vào sáng ngày 1/12, sau khi Hamas đã trả tự do cho 105 con tin để đổi lấy 240 tù nhân Palestine. Nhóm vũ trang hiện còn giữ khoảng 140 con tin./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực