Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra đột xuất thu, chi các trường đầu năm học mới

Thứ năm, 28/09/2023 21:03
(ĐCSVN) - Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra đột xuất thu, chi của các trường đầu năm học mới; Thua đậm tuyển nữ Nhật Bản, tuyển nữ Việt Nam có nguy cơ bị loại; Pakistan: 56.000 trường học phải đóng cửa vì dịch đau mắt... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (28/9).

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra đột xuất thu, chi của các trường đầu năm học mới 

 

 Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh Lê Thụy Mỵ Châu thông tin tại họp báo chiều 28/9 (Ảnh: Thành Nhân).

Tại họp báo thường kỳ của TP Hồ Chí Minh  chiều 28/9, phóng viên cơ quan báo chí đã đặt vấn đề TP Hồ Chí Minh chủ động chống lạm thu đầu năm ở các trường học, nhưng tình trạng thu chi sai quy định vẫn đang tiếp diễn ở một số nơi.

Điển hình nhất là tại Trường tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh), một lớp thu đến 310 triệu đồng tiền quỹ và chi hết hơn 260 triệu đồng ngay trong tháng đầu tiên, trong đó nhiều khoản chi không đúng mục đích. Cụ thể, ở hạng mục công trình cải tạo lớp học, tổng số tiền đã chi sai là 227.030.000 đồng cho các mục như: Chi thanh toán tiền sửa chữa phòng học, sơn bàn ghế, lót gạch lớp học, mua micro...

Đối với khoản chi hơn 20,5 triệu đồng cho các hạng mục: Chi văn nghệ, rèm, mạng Internet, bưng bê đồ ăn... cũng được khẳng định là các khoản chi sai quy định.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh Lê Thụy Mỵ Châu, Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh đã yêu cầu Ban giám hiệu Trường Tiểu học Hồng Hà tiến hành họp với ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) và toàn thể CMHS lớp một 2 trong ngày 27/9.

Qua đó, nhà trường đề ra giải pháp khắc phục việc thu chi sai quy định. Đồng thời, Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh đã chỉ đạo nhà trường theo dõi và giám sát việc thực hiện hoàn trả tiền thu - chi sai quy định của ban đại diện CMHS lớp Một 2 và có báo cáo kịp thời về Phòng GD&ĐT; chỉ đạo nhà trường thực hiện phê bình đối với giáo viên chủ nhiệm lớp về các sai phạm nêu trên.

Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh cũng có văn bản phê bình Hiệu trưởng nhà trường về việc chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường, chưa thực hiện đúng quy trình vận động, công tác thu chi Quỹ hoạt động Ban đại diện CMHS theo đúng quy định.

Trước tình trạng có đủ quy định mà vẫn để "lọt lưới" thu chi sai quy định, Phó Giám đốc Sở Lê Thụy Mỵ Châu cho hay: "Thời gian tới, Sở sẽ có những đoàn kiểm tra đột xuất về hoạt động này".

Thua đậm tuyển nữ Nhật Bản, tuyển nữ Việt Nam có nguy cơ bị loại

Dù nỗ lực, Việt Nam không thể tạo ra bất ngờ trước đẳng cấp vượt trội của Nhật Bản. 

Chiều 28/9, tại lượt trận cuối vòng bảng môn bóng đá nữ ASIAD 19, đội tuyển nữ Việt Nam nhận thất bại nặng nề trước Nhật Bản khiến cơ hội đi tiếp vào Tứ kết trở nên rất mong manh.

Đội tuyển nữ Việt Nam bước vào trận đấu với đội tuyển nữ Nhật Bản bằng quyết tâm rất cao. Thầy trò HLV Mai Đức Chung có nhiệm vụ cụ thể là có điểm, hoặc thua với cách biệt không quá 2 bàn để chắc chắn giành quyền đi tiếp. Chính vì vậy, đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu với đội hình thấp và tập trung phòng ngự.

Thế nhưng, trước một đối thủ vượt quá trình độ, đoàn quân của huấn luyện viên Mai Đức Chung không thể tạo nên bất ngờ. Đội bóng số 1 châu Á dễ dàng kiểm soát thế trận trên sân và tạo ra sức ép rất lớn cho hàng thủ đội tuyển Việt Nam.

Sau những phút đầu giằng co, đội tuyển nữ Việt Nam đã thủng lưới bàn đầu tiên ở phút 19 sau pha thoát xuống và dứt điểm hiểm hóc của đội trưởng Yuzuko Shiokoshi. Cũng chính cầu thủ này nhân đôi cách biệt cho đội tuyển nữ Nhật Bản trước giờ nghỉ, sau tình huống đệm bóng cận thành.

Bước vào hiệp 2, tuyển nữ Nhật Bản tiếp tục thể hiện sự vượt trội trước tuyển nữ Việt Nam. Chỉ trong 5 phút từ 50 đến 55, Nhật Bản có liền 2 bàn thắng để vươn lên dẫn 4-0. Kết cục trận đấu như được định đoạt sau khi Osawa bứt tốc và bấm bóng kỹ thuật, đánh bại Kim Thanh trong tình huống đối mặt ở phút 69, nâng tỷ số lên 5-0.

Trong những phút còn lại, Nhật Bản ghi thêm 2 bàn thắng nữa để kết thúc trận đấu với thắng lợi 7-0. Như vậy, Nhật Bản giành quyền đi tiếp với ngôi đầu bảng D cùng hiệu số +23.

Thua đậm khiến đội tuyển nữ Việt Nam bị ảnh hưởng đến hiệu số, chúng ta qua đó đánh mất lợi thế trong nhóm các đội nhì bảng tốt nhất. Thất bại của các cô gái Việt Nam cũng vô tình giúp đội tuyển nữ Thái Lan có vé vào vòng tứ kết khi là 1 trong 3 đội nhì có thành tích tốt nhất. Hiệu số của đội bóng xứ Chùa vàng đang là 0, trong khi của Việt Nam là -5.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn còn hy vọng đi tiếp nhưng rất mong manh khi phải chờ đợi kết quả của các trận đấu cuối cùng của bảng A và D.

Pakistan: 56.000 trường học phải đóng cửa vì dịch đau mắt

Một trường học phải đóng cửa do dịch đau mắt ở Lahore, Pakistan, ngày 28/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà chức trách Pakistan cho biết hơn 56.000 trường học ở tỉnh Punjab sẽ phải đóng cửa đến hết tuần này nhằm ngăn chặn một đợt bùng phát lớn của dịch đau mắt.

Từ ngày 28/9, hàng triệu học sinh ở tỉnh Punjab (miền Đông) phải ở nhà sau khi tỉnh đông dân nhất Pakistan này ghi nhận tới 357.000 ca đau mắt đỏ kể từ đầu năm nay. Tại tỉnh có 127 triệu dân này, 56.000 trường công lập và hàng nghìn trường tư thục đã phải thông báo tạm thời đóng cửa.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Sở Giáo dục tỉnh Punjab, ông Zulfiqar Ali cho biết: “Việc đóng cửa trường học là biện pháp chủ động nhằm bảo vệ tốt nhất cho học sinh khỏi nguy cơ lây nhiễm”. Ông bày tỏ hy vọng giải pháp này “sẽ phá vỡ chu kỳ lây lan bệnh trên địa bàn tỉnh”.

Chính quyền tỉnh Punjab cho biết thêm rằng học sinh sẽ được kiểm tra ngay tại cổng trường khi trường học mở cửa trở lại vào ngày 2/10 tới.

Đau mắt đỏ là bệnh nhiễm trùng mắt gây đỏ, ngứa và chảy nước mắt và có thể lây lan qua tiếp xúc bằng tay, cũng như ho và hắt hơi.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực