Sử dụng công nghệ cao lừa đảo gần 300 người

Thứ bảy, 18/03/2023 21:28
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tạm giữ hình sự đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo gần 300 người tại Phú Yên; Quảng Ninh khởi tố đối tượng vận chuyển thuốc nổ trái phép; Hơn 1.280 người tử vong trong đợt bùng phát dịch tả mới nhất tại châu Phi... là những thông tin đáng chú ý trong ngày 18/3.

Phú Yên: Tạm giữ hình sự đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo gần 300 người

leftcenterrightdel
 Đối tượng Huỳnh Lương Bằng tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Yên. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 18/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Huỳnh Lương Bằng (sinh năm 1996, trú tại Phường 3, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) và Lương Minh Tín (sinh năm 1996, trú phường Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) để điều tra về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo điều 290 Bộ luật Hình sự.

Kết quả điều tra ban đầu, Công an tỉnh Phú Yên xác định: Đối tượng Huỳnh Lương Bằng và Lương Minh Tín đã bàn bạc, thống nhất thực hiện việc thuê nhà, mua sắm bàn ghế, máy vi tính xách tay, thiết bị wifi rồi đăng tải trên Facebook thông tin tuyển dụng nhân viên tư vấn bán hàng qua mạng (Telesale).

Sau đó, Bằng và Tín khai thác, mua dữ liệu, tìm kiếm những người sử dụng thẻ tín dụng (Credit Card) thanh toán trực tuyến tại các siêu thị, trung tâm thương mại; chỉ đạo đồng bọn sắm vai “nhân viên trung tâm hỗ trợ khách hàng của một số ngân hàng” sử dụng máy tính xách tay, điện thoại kết nối mạng internet cùng với phần mềm MicroSIP và tổng đài ảo CloudFone để liên lạc hỗ trợ khách hàng chuyển tiền từ thẻ tín dụng sang thẻ ATM để rút tiền mặt dễ dàng hơn, có thể tất toán bất kỳ lúc nào mà không mất phí.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Lương Minh Tín tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Yên. Ảnh: TTXVN phát

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 9/2022 đến thời điểm bị phát hiện, Huỳnh Lương Bằng và Lương Minh Tín cùng một số đồng bọn đã chiếm đoạt hơn 770 triệu đồng của gần 300 nạn nhân có nhu cầu chuyển tiền từ thẻ tín dụng sang thẻ ATM để rút tiền mặt.

Ngày 17/3, Huỳnh Lương Bằng đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vụ việc đang được Công an tỉnh Phú Yên điều tra, làm rõ.

Quảng Ninh khởi tố đối tượng vận chuyển thuốc nổ trái phép

leftcenterrightdel
 Đối tượng Lê Văn Hải cùng tang vật tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cẩm Phả. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 18/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cẩm phả, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra vụ vận chuyển thuốc nổ trái phép.

Cụ thể, vào sáng 16/3, tại thôn Đồng Châu, xã Tiên Lãng huyện Tiên Yên, Đội đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) chủ trì phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Quảng Ninh) thực hiện đấu tranh chuyên án QN223, bắt quả tang Lê Văn Hải (sinh năm 1963, trú tại thôn Đồng Châu, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) khi người này đang vận chuyển khoảng 30 kg thuốc nổ đi tiêu thụ.

Qua đấu tranh ban đầu, đối tượng Lê Văn Hải khai nhận đã mua số thuốc nổ trên để đánh cá và cung cấp cho một số đối tượng sử dụng để đánh bắt thủy sản tận diệt.

Hiện đối tượng Lê Văn Hải đã được bàn giao cho Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc sử dụng thuốc nổ trong khai thác thủy sản đã hủy hoại nguồn lợi, hệ sinh thái thủy sinh; khu sinh sản, khu vực thủy sản còn non cũng như nơi tập trung sinh sống của các loài thủy sản.

Hơn 1.280 người tử vong trong đợt bùng phát dịch tả mới nhất tại châu Phi

leftcenterrightdel
Bệnh nhân mắc bệnh tả được điều trị tại một cơ sở y tế ở Lilongwe, Malawi. Ảnh: AFP/TTXVN 

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) châu Phi vừa cho biết trong đợt dịch tả đang bùng phát tại một số quốc gia thuộc châu lục này, giới chức y tế đã ghi nhận tổng cộng 53.660 ca mắc bệnh kể từ tháng 2 vừa qua đến nay, trong đó 1.282 ca tử vong. Được biết, số ca bệnh trên được ghi nhận tại 13 quốc gia. Trong tổng số ca mắc, 70% được ghi nhận tại tất cả 29 huyện ở Malawi. Ngoài ra, 5 quốc gia ở khu vực miền Nam châu Phi đã ghi nhận những bằng chứng cho thấy mầm bệnh lây lan xuyên biên giới.

 Cơ quan y tế chuyên ngành của AU gồm 55 thành viên này cảnh báo dịch tả cũng đang có khả năng lây lan xuyên biên giới ở các quốc gia Đông Phi.

CDC châu Phi cho biết thêm rằng một cơn lốc xoáy xảy ra ở các quốc gia miền Nam châu Phi vào đầu tháng này đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản đồng thời đang cản trở nỗ lực phòng chống dịch tả./.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực