Tạm giữ hai đối tượng lừa cho vay tiền qua ví điện tử, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ bảy, 07/10/2023 21:13
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tạm giữ hai đối tượng lừa cho vay tiền qua ví điện tử, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng; Triệt phá tụ điểm mại dâm "cao cấp" chuyên phục vụ khách nước ngoài; Động đất tại Afghanistan khiến 15 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương;… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 7/10.

Tạm giữ hai đối tượng lừa đảo qua ví điện tử, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Ngày 7/10, Công an thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự hai đối tượng lừa cho vay tiền qua mạng xã hội, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của người dân ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hai đối tượng Trần Thanh Thọ và Phan Văn Trung tại  cơ quan công an. (Ảnh: VOV)

Trước đó, Công an thành phố Buôn Ma Thuột và Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Đắk Lắk) nhận được trình báo của một người dân về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt 15 triệu đồng. Do cần tiền làm ăn, người này vào Facebook thấy có quảng cáo cho vay tiền lãi suất thấp, thủ tục đơn giản nên liên hệ để vay. Sau đó, có nhiều người tư vấn yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân để vay tiền và người này bị mất 15 triệu đồng trong tài khoản.

Tiếp nhận tin báo, Công an thành phố Buôn Ma Thuột phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, xác minh và làm rõ hai đối tượng gây ra vụ lừa đảo là Trần Thanh Thọ (25 tuổi) và Phan Văn Trung (34 tuổi) cùng trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Sau khi bị bắt, tại cơ quan Công an, đối tượng Phan Văn Trung khai nhận, sau khi tìm hiểu cách cho vay tiền qua mạng, đối tượng đã mua một số tài khoản mạng xã hội rồi đăng tải thông tin cho vay. Khi có người hỏi vay tiền, các đối tượng gọi điện lấy lòng tin và yêu cầu cung cấp thông tin về căn cước công dân, số thẻ ngân hàng, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại.

Sau đó, các đối tượng tạo lập tài khoản ví điện tử "Zalo Pay" đứng tên người vay tiền. Từ tài khoản "Zalo Pay" này, các đối tượng yêu cầu người vay cung cấp mã OTP báo về số điện thoại, kết nối tài khoản ngân hàng của người vay. Từ đó, các đối tượng chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân mua thẻ game rồi bán cho người có nhu cầu.

Bước đầu, hai đối tượng khai nhận, từ đầu tháng 1/2023 đến nay, đã lừa và chiếm đoạt của rất nhiều người ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Vụ việc đang được mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Triệt phá tụ điểm mại dâm "cao cấp" chuyên phục vụ khách nước ngoài

Ngày 7/10, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đang điều tra vụ án chứa mại dâm, môi giới mại dâm tại nhà hàng LUXURY BUSINESS CLUB (số 446-448 Phạm Thái Bường, phường Tân Phong, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh).

 Các đối tượng tại Cơ quan điều tra. (Ảnh: TTXVN)

Theo điều tra ban đầu, nhà hàng LUXURY BUSINESS CLUB mở cửa hoạt động từ năm 2020 đến nay, do Son Teaheum (sinh năm 1976, quốc tịch Hàn Quốc) làm chủ và trực tiếp điều hành mọi hoạt động của cơ sở. Tại nhà hàng có 28 phòng (4 tầng và 1 sân thượng) với khoảng 226 nhân viên gồm: 1 giám đốc điều hành, 1 tổng quản lý người Hàn Quốc, 5 quản lý cấp dưới, 6 "má mì", 3 lễ tân kiêm thu ngân, 30 nhân viên nam phục vụ, 180 nhân viên nữ phục vụ, một số nhân viên bếp.

Tại nhà hàng, việc tổ chức hoạt động mại dâm như sau: Chỉ tiếp khách nước ngoài (Hàn Quốc), có hộ chiếu xác nhận quốc tịch, được khách quen bảo lãnh. Sau khi ăn uống với các tiếp viên tại đây, quản lý bố trí cho tiếp viên nữ bán dâm cho khách có nhu cầu tại các căn hộ, chung cư cao cấp, những khu biệt thự, nhà riêng. Phía trước cổng nhà hàng luôn có 3 tài xế cùng xe ô tô đợi sẵn để đưa đón khách và nhân viên nữ từ nhà hàng đến điểm mua bán dâm.

Nhằm che giấu hoạt động mại dâm, nhà hàng lắp hệ thống báo động (bộ đàm, đèn báo sáng, tự động tắt âm thanh – tivi…) khi phát hiện có lực lượng chức năng đến kiểm tra. Các đối tượng cầm đầu thường xuyên chỉ đạo, tuyển dụng thêm lực lượng bảo vệ, cảnh giới nghiêm ngặt.

Ngày 3/10, Phòng Cảnh sát hình sự huy động lực lượng chia thành nhiều mũi công tác, phối hợp với Công an Quận 7 tiến hành kiểm tra hành chính nhà hàng LUXURY BUSINESS, thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ. Theo đó, trong sổ chấm công hàng ngày có đánh số “0, 1, 2”. Các đối tượng khai nhận, tiếp viên nữ không đi bán dâm sẽ ghi số “0”, tiếp viên đi bán dâm qua đêm sẽ ghi số “1”, tiếp viên đi bán dâm về liền sẽ ghi số “2”. Ước tính doanh thu hàng tháng lên đến hàng chục tỷ đồng. Mỗi nữ tiếp viên bán dâm với giá trung bình là 3,8 triệu/người.

Cơ quan điều tra đã bắt giữ 2 đối tượng là Khổng Minh Trí, Son Teaheum để điều tra về hành vi “Chứa mại dâm”. Ngoài ra, 8 đối tượng khác gồm Kim Da Jib, Yoon Yong Han, Yi Yo Han, You Eun Young, Lê Thị Vân, Lê Thị Tố Huyên, Nguyễn Thị Sinh, Trương Thái Thanh Hồng cũng bị bắt giữ để điều tra về hành vi “Môi giới mại dâm”. Hiện vụ án tiếp tục được điều tra mở rộng.

Động đất tại Afghanistan: 15 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương

Theo một quan chức của cơ quan quản lý thảm họa tại Afghanistan, ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong trận động đất độ lớn 6,3 kèm nhiều dư chấn mạnh làm rung chuyển miền Tây nước này trong ngày 7/10.

Người dân  Afghanistan lo lắng chạy ra ngoài đường sau khi xảy ra động đất. (Ảnh: Xinhua/Shutterstock)

Trong khi đó, theo con số thống kê của giới chức y tế tỉnh Herat, nơi xảy ra động đất, đã ghi nhận ít nhất 14 người thiệt mạng và 78 người khác bị thương. Con số người thương vong được cho là có thể còn tăng lên trong bối cảnh có nhiều báo cáo về việc người dân bị chôn vùi dưới các tòa nhà bị sập.

Trước đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất có độ lớn 6,3 đã làm rung chuyển miền Tây Afghanistan vào sáng 7/10 và sau đó xảy ra 5 dư chấn mạnh với độ lớn lần lượt là 5,5, 4,7, 6,3, 5,9 và 4,6. Theo USGS, tâm chấn của trận động đất ở khu vực cách thành phố Herat (thủ phủ tỉnh Herat) 40 km về phía Tây Bắc.

Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) vốn nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ. Hồi tháng 6 năm ngoái, trận động đất có độ lớn 5,9 đã làm rung chuyển tỉnh Paktika, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa. Đây là trận động đất gây thương vong nhiều nhất tại Afghanistan trong gần 25 năm qua. Tháng 3 năm nay, 13 người tại Afghanistan và Pakistan cũng đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 6,5 xảy ra gần khu vực Jurm, Đông Bắc Afghanistan./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực