Tạm giữ hình sự 7 đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 29-12D

Thứ năm, 02/03/2023 19:35
(ĐCSVN) – Tạm giữ hình sự 7 đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 29-12D; Đồng Nai: 3 cán bộ kiểm lâm bị chém trọng thương; Ngộ độc khí methanol ở Bắc Ninh: Một công nhân đã tử vong; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các nước nhất trí về hiệp ước bảo vệ các vùng biển quốc tế; Ukraine thừa nhận khả năng rút khỏi Bakhmut…là những tin đáng chú ý trong ngày 2/3.

Tạm giữ hình sự 7 đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 29-12D

leftcenterrightdel
Các đăng kiểm viên và Giám đốc kỹ thuật Lê Trung Tâm tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp 

Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 2 lãnh đạo và 7 đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 29-12D với cáo buộc nhận hối lộ để đăng kiểm phương tiện cơ giới trái quy định.

Trưa 2/3, lãnh đạo Công an huyệnSóc Sơn cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định tạm giữ hình sự, lệnh khám xét khẩn cấp đối với 9 nghi phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-12D để điều tra hành vi nhận hối lộ.

Các nghi phạm gồm: Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc trung tâm; Lê Trung Tâm, Giám đốc kỹ thuật; Đỗ Thái Học, Phó giám đốc kỹ thuật; và các đăng kiểm viên Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Văn Thắng, Dương Ngọc Đức, Nguyễn Bảo Ngọc, Đào Đức Đại, Trần Đình Tài.

Bước đầu, Công an H.Sóc Sơn xác định Trung tâm đăng kiểm 29-12D là trung tâm tư nhân, trực thuộc Công ty CP đầu tư dịch vụ và phát triển kỹ thuật 123, do ông Lê Văn Thụy làm Chủ tịch HĐQT.

Ông Thụy thường xuyên vắng mặt nên bổ nhiệm Sơn làm Giám đốc phụ trách mọi hoạt động của trung tâm; bổ nhiệm Tâm làm Giám đốc kỹ thuật, phụ trách hoạt động đăng kiểm của trung tâm. Giao trung tâm cho Sơn và Tâm quản lý điều hành.

Quá trình vận hành, các lãnh đạo, đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 29-12D đã bàn bạc, câu kết với nhau nhận tiền của các chủ phương tiện để bỏ qua lỗi trên hệ thống xe, lỗi thay đổi kết cấu so với nguyên bản,… và cấp giấy chứng nhận kiểm định đủ điều kiện. Số tiền nhận hối lộ sau đó được chia nhau theo tỉ lệ.

Tại cơ quan điều tra, lãnh đạo và đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 29-12D đã thừa nhận toàn bộ sai phạm của mình.

Đồng Nai: 3 cán bộ kiểm lâm bị chém trọng thương

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai thăm hỏi kiểm lâm viên bị thương. 

Rạng sáng 2/3, trong lúc đi tuần tra bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên (xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú, Đồng Nai) bị một nhóm người chém gây thương tích.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 23 giờ ngày 1/3, tổ tuần tra của Trạm kiểm lâm cơ động Vườn quốc gia Cát Tiên phối hợp Trạm kiểm lâm Núi Tượng và Trạm kiểm lâm Tà Lài tuần tra bảo vệ rừng theo kế hoạch.

Đến khoảng 2 giờ ngày 2/3, khi lực lượng tuần tra tới Tiểu khu 42 thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên (ấp 4, xã Đắk Lua, H.Tân Phú) thì phát hiện nhóm gần 10 người đang đi săn bắt động vật hoang dã.

Khi lực lượng kiểm lâm yêu cầu dừng lại để kiểm tra, nhóm này không những không chấp hành mà còn sử dụng các hung khí mang theo (dao, gậy gỗ, bình xịt hơi cay, súng tự chế) tấn công, gây thương tích cho lực lượng kiểm lâm.

Trong lúc chống trả lại nhóm này, lực lượng kiểm lâm đã khống chế Đinh Văn Hùng (ngụ xã Ma Đa Guôi, H.Đạ Huoai, Lâm Đồng), số còn lại nhanh chóng tẩu thoát. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm: súng tự chế, dao, bình xịt hơi cay và nhiều loại thú rừng như heo rừng, nai, cheo, chồn hương.

Ngay sau đó, lực lượng kiểm lâm liên lạc và thông báo cho công an các xã lân cận, đồng thời báo cho Công an H.Tân Phú để phối hợp vây bắt các nghi phạm còn bỏ trốn.

Ông Ngô Văn Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai cho biết, vụ việc trên đã làm 3 cán bộ kiểm lâm Chìu Văn Hai, Phạm Ngọc Tuấn, Lương Văn Bào bị thương rất nặng do những vết chém bằng dao.

Hiện 3 cán bộ kiểm lâm trên đang được cấp cứu tại Trung tâm y tế H.Tân Phú và Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán.

Cũng theo ông Vinh, lực lượng chức năng đã bắt thêm các nghi phạm trong nhóm lâm tặc tấn công kiểm lâm, gồm: Trần Văn Tuấn, Trần Văn Trường, Nguyễn Văn Lộc, Trương Văn Danh (cùng ngụ H.Tân Phú, Đồng Nai). Các nghi phạm khác hiện đang bỏ trốn, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục truy bắt.

Ngộ độc khí methanol ở Bắc Ninh: Một công nhân đã tử vong

leftcenterrightdel
Công nhân Công ty HS Tech Vina bị ngộ độc khí methanol đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Ảnh: TTXVN 

1 trong 4 công nhân trong vụ ngộ độc khí Methanol tại Công ty TNHH HS Tech Vina, KCN Thuận Thành 3, tỉnh Bắc Ninh đã tử vong vào đêm qua.

Công nhân tử vong là N.T.H (sinh năm 1981). Chị H được xác định tử vong vào đêm qua - nguồn tin của Báo Lao Động tại Bắc Ninh cho biết.

Trước đó, trưa ngày 28/02/2023, Công ty HSTech Vina nhận được thông tin: Người lao động N.T.H đi cấp cứu tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) từ người nhà bệnh nhân, kèm theo đó có một bệnh nhân từng làm cùng bộ phận chị H cũng đang được điều trị tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Xưởng nơi xảy ra ngộ độc có 70 người chia hai ca. Đến chiều cùng ngày Công ty cho ngừng hoạt động tại xưởng.

Ngay khi nhận được tin báo, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Y tế, Ban quản lý các KCN Bắc Ninh, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Thuận Thành, Công an huyện Thuận Thành và các cơ quan chức năng liên quan, Chủ đầu tư KCN có mặt tại doanh nghiệp phối hợp xử lý vụ việc; động viên người lao động và chỉ đạo lãnh đạo doanh nghiệp phân công nắm sát tình trạng của người lao động để phối hợp với gia đình chăm sóc nạn nhân.

Ngoài công nhân H tử vong, hiện còn 3 công nhân khác là T.V.N (SN 2006), P.A.T (SN 2004) và P.A.S (SN 2005) bị thương nặng và đang được điều trị tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Ngoài ra, 86 lao động làm việc tại xưởng có người bị ngộ độc cũng đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh để khám sàng lọc và xét nghiệm từ 19h ngày 28/2. Hiện, đang đợi kết quả xét nghiệm của các trường hợp này.

Công ty TNHH HS Tech Vina đi vào hoạt động từ tháng 10.2015, chuyên sản xuất gia công khung, khuôn, và kim loại của điện thoại di động, máy tính bảng, camera và đèn flash camera, có tổng vốn đầu tư là 87 tỉ đồng, tổng số lao động 205 người.

Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đang tích cực điều tra làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc này.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các nước nhất trí về hiệp ước bảo vệ các vùng biển quốc tế

leftcenterrightdel
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ ngày 9/2/2023. Ảnh: THX/TTXVN 

Ngày 2/3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hối thúc các nước nhất trí về một hiệp ước “mạnh mẽ và tham vọng” nhằm bảo vệ các vùng biển quốc tế trong bối cảnh các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Hội nghị liên chính phủ lần thứ 6 (IGC6) sắp kết thúc.

Trong thông điệp gửi tới các nhà đàm phán, ông Guterres nói rằng: “Các đại dương của chúng ta đang chịu sức ép trong nhiều thập kỷ qua. Chúng ta không thể phớt lờ tình trạng khẩn cấp của các đại dương”. Các tác động của biến đổi khí hậu, sự mất đa dạng sinh học và ô nhiễm đang được cảm nhận rõ rệt trên toàn cầu, ảnh hưởng đến môi trường, sinh kế và cuộc sống của con người. Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh nếu cuộc họp của LHQ thông qua một thỏa thuận “mạnh mẽ và tham vọng”, thế giới có thể đạt được bước tiến quan trọng, đảo ngược xu hướng này và nâng cao “sức khỏe” của các đại dương cho thế hệ tiếp theo.

Sau hơn 15 năm triển khai các cuộc thảo luận chính thức và không chính thức, đây là lần thứ 3 trong chưa đầy 1 năm qua, các nhà đàm phán quy tụ tại New York (Mỹ) với mong muốn đây sẽ là vòng đàm phán cuối cùng, mang lại kết quả cụ thể là một "Hiệp ước biển quốc tế". Hội nghị dự kiến kết thúc ngày 3/3.

Bản thảo Hiệp ước biển quốc tế hiện còn nhiều điều khoản mở và nhiều lựa chọn về một số vấn đề quan trọng mà các bên chưa thể nhất trí.

Hiện các bên vẫn bất đồng về cách thiết lập các khu vực bảo tồn biển. Các đoàn đàm phán còn tranh cãi về việc phân chia lợi nhuận thu được từ các vật chất mới được phát hiện dưới lòng biển. Các nước đang phát triển vốn không đủ phương tiện để tiến hành các hoạt động nghiên cứu tốn kém cũng lo ngại bị bỏ lại phía sau trong khi các nước khác hưởng lợi lớn. Mặc dù vậy, với tiến bộ đáng kể đạt được trong cuộc đàm phán những ngày gần đây, giới quan sát bày tỏ lạc quan các nhà đàm phán rất có thể sẽ nhất trí về hiệp ước này.

Ukraine thừa nhận khả năng rút khỏi Bakhmut

Tình hình chiến sự trong và xung quanh Bakhmut đang cực kỳ khó khăn và Ukraine có thể phải rút khỏi thành phố miền đông này.

leftcenterrightdel
 Xe chiến đấu bộ binh BMP-2 của Ukraine gần Bakhmut ngày 27/2.

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 1/3, cố vấn Alexander Rodnyansky của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận quân đội Ukraine "sẽ rút lui hoặc từ bỏ chiến lược thành phố Bakhmut nếu họ tin rằng cái giá cho việc tiếp tục cầm cự vượt quá lợi ích".

Bakhmut được coi là cửa ngõ quan trọng dẫn đến các vùng khác tại Donbass. Trận chiến tại Bakhmut đã kéo dài hơn nửa năm và trong nhiều tuần qua leo thang căng thẳng. Quân đội Ukraine trong bản tin cập nhật ngày 1/3 cho biết quân Nga tiếp tục tiến về Bakhmut.

Ông Rodnyansky cho rằng số thương vong của Nga đã vượt quá giá trị của việc kiểm soát thành phố. Vị cố vấn cũng nói rằng vũ khí của phương Tây đã được đưa đến trễ, tạo điều kiện cho Nga khai thác.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các vũ khí đó, gồm pháo, xe tăng, đạn dược và có thể là chiến đấu cơ sẽ giúp Ukraine phản công trong những tháng tới.

Trong bài phát biểu tối 1/3, Tổng thống Zelensky thông báo lực lượng Ukraine đang nắm giữ quyền kiểm soát toàn bộ các khu vực tiền tuyến.

Ông Yevgeny Prigozhin, người thành lập lực lượng đánh thuê Wagner của Nga, cũng nói rằng Ukraine đang chống trả dữ dội các đợt tấn công của Moscow và đưa thêm lực lượng dự bị đến Bakhmut.

Ukraine đánh giá Bakhmut có giá trị chiến lược hạn chế nhưng là biểu tượng của sự phản kháng. Giống như ông Rodnyansky, nghị sĩ Ukraine Sergiy Rakhmanin ngày 1/3 nói trên đài NV rằng không lôgíc khi phải bảo vệ Bakhmut bằng mọi giá, theo Reuters.

"Nhưng cho đến lúc này, Bakhmut sẽ được bảo vệ với nhiều mục đích, trước hết là gây tổn thất nhiều nhất có thể cho Nga và sau đó là khiến họ phải tiêu hao đạn dược, nguồn lực".

Bên cạnh đó, ông Rakhmanin nhấn mạnh không được phép để tuyến phòng thủ nào bị sụp đổ. "Có hai cách tiếp cận cho vấn đề này, đó là một cuộc triệt thoái có tổ chức hoặc một cuộc tháo chạy. Chúng ta không thể tháo chạy dưới bất kỳ tình huống nào", vị nghị sĩ nói./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực