Thái Lan truy tìm tin tặc tống tiền cơ quan Chính phủ

Thứ bảy, 01/04/2023 20:58
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Đà Nẵng: Chuyện "người lạ tới cổng trường báo tin cha mẹ gặp nạn, phát bóng bay dụ dỗ học sinh" là không có thật; Thưởng nóng Công an TP.Pleiku (Gia Lai) bắt giữ nghi phạm sát hại nữ kế toán; Thái Lan truy tìm tin tặc tống tiền cơ quan Chính phủ; Lốc xoáy tại bang Arkansas (Mỹ), ít nhất 24 người bị thương... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (1/4).

Đà Nẵng: Chuyện "người lạ tới cổng trường báo tin cha mẹ gặp nạn, phát bóng bay dụ dỗ học sinh" là không có thật

Chiều 1/4, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết sau khi vào cuộc xác mình thì vụ việc người lạ tới cổng trường báo tin cha mẹ gặp nạn, phát bóng bay, dụ dỗ học sinh lên xe như nhiều thông tin đăng tải trong những ngày qua là hoàn toàn không có thật.

 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Trước đó, nhiều nguồn thông tin đã viết về vụ việc một học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (ở quận Liên Chiểu) bị người lạ tới cổng trường phát bóng bay, dụ dỗ học sinh lên xe để chở tới bệnh viện nơi ba mẹ bị tai nạn. Theo nguồn tin, báo cáo về vụ việc, nhà trường cho hay, chiều 28/3, một học sinh lớp 4 của nhà trường tên N.K.P bị một đối tượng lạ nói là ba của em là anh N.T.Q bị tai nạn và bảo em đi cùng đến bệnh viện thăm. Tuy nhiên, học sinh này không nghe lời. Đối tượng lạ tiếp tục dụ dỗ học sinh sẽ cho bóng bay, đồ chơi nhưng em vẫn không đi cùng người lạ.

Tối 29/3, học sinh này kể lại cho ba mẹ nghe và vì quá lo lắng nên anh N.T.Q (ba của bé) đã điện báo sự việc cho giáo viên chủ nhiệm mà chưa xác minh rõ thông tin. Sáng 30/3, giáo viên chủ nhiệm báo cáo lại sự việc với ban giám hiệu nhà trường. Ngay sau đó, nhà trường có thông tin cho giáo viên chủ nhiệm các lớp đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở học sinh và gửi cảnh báo đến phụ huynh học sinh. Vụ việc sau đó đươc đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin truyền thông, được nhiều người chia sẻ khiến người dân trên địa bàn thành phố lo lắng.

Tuy nhiên, sau khi vào cuộc xác minh, đến ngày 1/4, Công an phường Hòa Khánh Nam (Công an quận Liên Chiểu) cho biết hoàn toàn không có sự việc như vậy. Theo nguồn tin xác minh, anh N.T.Q đã cho biết, cháu P. đã thừa nhận là câu chuyện trên chỉ là do em bịa ra để gia đình lo lắng và có thể đến đón em đúng giờ tan trường.

Thưởng nóng Công an TP.Pleiku bắt giữ nghi phạm sát hại nữ kế toán

Chiều 1/4, ông Đỗ Việt Hưng, Chủ tịch UBND TP.Pleiku (Gia Lai) tổ chức thưởng nóng cho các lực lượng công an thành phố vì bắt giữ được Yang Zhong Wu (SN 1976, Quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty Vinh Nhuận ở Bình Dương), nghi phạm sát hại nữ kế toán công ty.

Ông Đỗ Việt Hưng, Chủ tịch UBND TP.Pleiku (áo trắng) thưởng nóng cho lực lượng Công an thành phố.

(Ảnh: tienphong.vn) 

Ông Hưng đánh giá cao thành tích tập thể và các cá nhân của công an TP.Pleiku, ghi nhận sự phối hợp tốt, kết nối thông tin và tổ chức vây bắt nghi phạm.

Thượng tá Phan Nhật Toàn, Trưởng Công an TP.Pleiku, thay mặt tập thể công an cảm ơn sự ghi nhận của thành phố và xem đây là động lực để lực lượng công an tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trước đó từ tư liệu do Công an tỉnh Bình Dương cung cấp, Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ huy các đơn vị nghiệp vụ xác minh những trường hợp có dấu hiệu khả nghi.

Đến 21h20 ngày 30/3, Công an TP.Pleiku cùng tổ tuần tra 141 phát hiện một đối tượng có đặc điểm giống thông tin do Công an tỉnh Bình Dương đang truy tìm. Người này xuất hiện tại cửa hàng YODY (địa chỉ 01 Lê Duẩn, phường Phù Đổng, TP.Pleiku) tìm mua quần áo. Từ hình ảnh trinh sát báo về, Công an TP.Pleiku đã lao vào bắt giữ nghi phạm. Bị khống chế bất ngờ, người này vùng vẫy, chống đối quyết liệt nhưng các trinh sát khóa chặt, áp tải về trụ sở công an.

Tại cơ quan công an, người đàn ông khai tên Yang Zhong Wu, Quốc tịch Trung Quốc đang trên đường lẩn trốn sau khi sát hại nữ kế toán tại Bình Dương. Khám xét người nghi phạm, công an thu giữ số tiền 792 triệu đồng cùng 2 điện thoại di động…

Hoàn tất lời khai, Công an TP.Pleiku bàn giao nghi phạm cho Công an tỉnh Bình Dương xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, vào khoảng 17h ngày 29/3, nhân viên Công ty Vinh Nhuận phát hiện nữ kế toán L.T.M (SN 1993, trú tỉnh Bình Dương) chết trong phòng vệ sinh công ty. Cách chỗ nạn nhân vài mét có một con dao dính máu, nghi là hung khí gây án.

Thời điểm này, nhân viên thấy Yang Zhong Wu đi ra từ hiện trường, rời khỏi công ty. Nhân viên công ty tiết lộ, vài tuần trước Yang Zhong Wu và chị M. từng xảy ra cãi vã quyết liệt.

Gây án xong, Yang Zhong Wu bỏ chiếc xe bán tải màu trắng, biển số 61C-450.00 tại một vườn cao su ở Bình Dương, bắt xe khách chạy trốn qua nhiều tỉnh thành. Khi đến Gia Lai, Wu vào mua sắm quần áo tại một cửa hàng trung tâm TP.Pleiku thì bị trinh sát Công an TP.Pleiku bắt giữ.

Thái Lan truy tìm tin tặc tống tiền cơ quan Chính phủ

Nhà chức trách Thái Lan đang truy tìm một tin tặc đã đe dọa tiết lộ dữ liệu cá nhân của 55 triệu người Thái để đòi tiền chuộc.

Truyền thông Thái Lan dẫn lời Trung tướng cảnh sát Worawat Watnakhonbancha, ủy viên Cục Điều tra tội phạm mạng Thái Lan (CCIB), cho biết CCIB đã yêu cầu Bộ Kinh tế và Xã hội số (DES) cũng như Cơ quan An ninh mạng quốc gia (NCSA) xem xét vụ việc và tìm hiểu xem dữ liệu cá nhân có bị tấn công hoặc rò rỉ bởi một số quan chức hay không.

 (Ảnh minh họa: TTXVN)

Trước đó, truyền thông Thái Lan cho biết một tin tặc có tên "9Near" đã đăng trên BreachForum - một trang thông tin điện tử chuyên mua bán các dữ liệu cá nhân bị rò rỉ từ các cơ quan nhà nước và các công ty tư nhân - rằng người này đã nắm giữ dữ liệu cá nhân của 55 triệu người Thái, bao gồm họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, số điện thoại. Trên trang web 9near.org, tin tặc đã đe doạ sẽ tiết lộ nguồn thông tin bị rò rỉ và công bố toàn bộ thông tin bị rò rỉ ra công chúng nếu như cơ quan hay tổ chức có liên quan không đáp ứng yêu cầu tiền chuộc trước 16h ngày 5/4 tới. Trang web cũng hiển thị đồng hồ đếm ngược trực tuyến.

Phản ứng về thông tin trên, Bộ trưởng DES Chaiwut Thanakamanusorn ngày 31/3 khẳng định dữ liệu thẻ căn cước cá nhân do Bộ Nội vụ lưu giữ không bị rò rỉ, đồng thời cho biết thêm rằng Bộ đã liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ tên miền có trụ sở ở nước ngoài để chặn trang web 9near.org với lý do trang web trên đã vi phạm quyền dữ liệu cá nhân và đe dọa người khác, gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và gây ra sự hoảng loạn vô cớ.

Bộ trưởng Chaiwut cho biết đến thời điểm này DES chưa nhận được phản hồi từ nhà cung cấp dịch vụ. Bộ cũng đang xin lệnh của tòa án, căn cứ theo Đạo luật tội phạm máy tính, để có hành động chống lại bất kỳ ai liên quan. 

Trong khi đó, Hội Bác sĩ nông thôn đăng trên trang facebook ngày 31/3 rằng thông tin bị rò rỉ có thể từ Trung tâm Tiêm chủng MOPH trực thuộc Bộ Y tế, nơi lưu trữ thông tin liên quan việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, chưa rõ liệu thông tin được đề cập có bị rò rỉ từ ứng dụng Mor Prom hay không. Ứng dụng này ban đầu được phát triển để theo dõi các ca nhiễm COVID-19 và để mọi người đăng ký lịch tiêm chủng. Các tính năng mới đã được thêm vào để biến ứng dụng thành nền tảng liên kết với các hiệu thuốc và nhiều đơn vị dịch vụ y tế công cộng khác. Ông Anutin cho biết Bộ Y tế đang phối hợp các cơ quan chức năng để kiểm tra, đánh giá tình hình song nhấn mạnh hiện chưa có thông tin cho thấy dữ liệu bị rò rỉ từ các bộ phận lưu trữ, quản lý thông tin liên quan công tác tiêm chủng phòng chống dịch COVID-19.

Lốc xoáy tại bang Arkansas (Mỹ), ít nhất 24 người bị thương

Theo hãng tin AFP, ít nhất 24 người đã bị thương trong trận lốc xoáy xảy ra ở bang Arkansas, miền Nam nước Mỹ ngày 31/3.

Trận lốc xoáy tại Little Rock, Arkansas, Mỹ, ngày 31/3/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Các nhân chứng cho biết nhiều ngôi nhà đã bị tốc mái. Thống đốc bang, Sarah Huckabee Sanders cho biết đã huy động lực lượng Vệ binh quốc gia để hỗ trợ đơn vị cứu hộ giúp đỡ những người bị thương. Bà cho biết thiệt hại lớn đã xảy ra ở khu vực miền Trung của bang và hơn 78.000 người đã bị mất điện do đường dây truyền tải điện bị phá hủy.

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ cho biết cảnh báo lốc xoáy đã công bố tại các bang lân cận Tennessee, Illinois và Iowa.

Lốc xoáy là hiện tượng thời tiết phổ biến tại Mỹ, đặc biệt tại khu vực miền Trung và miền Nam. Cách đây một tuần, một trận lốc xoáy đã quét qua thị trấn nhỏ Rolling Fork ở bang Mississippi, làm 13 người thiệt mạng và phá hủy nhiều ngôi nhà. Hồi tháng 12/2021, khoảng 80 người đã thiệt mạng do các trận lốc xoáy ở bang Kentucky./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực