Thí sinh thi tốt nghiệp cấp III không được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi

Thứ ba, 28/03/2023 20:57
(ĐCSVN) - Thí sinh không được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi tốt nghiệp cấp III; Khởi tố cựu Cục trưởng thuộc Ngân hàng Nhà nước; Ban Bí thư khai trừ Đảng 4 cán bộ; Lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu mở rộng kho vũ khí hạt nhân… là một số tin trong nước và thế giới đáng chú ý hôm nay 28/3.

Thí sinh không được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi

Chiều tối 28/3, Bộ GD&ĐT công bố sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023, trong đó đáng chú ý bỏ quy định cho phép thí sinh được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi.

Cụ thể, bổ sung Điểm m Khoản 4 Điều 14 như sau: Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí.

Các thiết bị có hình dạng giống khóa ô tô, xe máy nhưng có nhiều tác dụng truyền tải thông tin (Ảnh: Mỹ Hà)

Như vậy, Bộ GD&ĐT bãi bỏ quy định đã áp dụng liên tục nhiều năm qua cho phép thí sinh mang các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị khác hỗ trợ.

Được biết quy định cho phép thí sinh mang các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin…, từng được đưa vào quy chế và gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Theo Bộ GD&ĐT, thí sinh được phép mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để giám sát, ghi nhận chứng cứ tiêu cực khi diễn ra thi và chuyển cho những người có trách nhiệm xử lý.

Quy định cho phép thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi ra đời với mục đích thí sinh cũng là một "kênh" giám sát và tố cáo gian lận trong phòng thi.

Từ khi thực hiện đến nay Bộ GD&ĐT cũng chưa có đánh giá, tổng kết về tác dụng của cách làm này.

Nhiều lãnh đạo, giáo viên cho rằng, nên bỏ quy định trên bởi lẽ thí sinh đi thi chỉ nên tập trung làm bài, hơn nữa giám thị cũng sẽ rất khó nhận biết thiết bị nào có chức năng đúng như quy chế quy định.

Cựu Cục trưởng Ngân hàng Nhà nước bị khởi tố

Bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước, bị khởi tố với cáo buộc có sai phạm liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Cục phó C03 

Ngày 28/3, thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Cục phó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế (C03, Bộ Công an) cho biết bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ án Vạn Thịnh Phát.

Ngoài bà Nhàn, C03 còn khởi tố 4 người của đoàn thanh tra liên ngành thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước.

Theo C03, bà Nhàn và những thành viên đoàn thanh tra đã báo cáo không đúng sự thật kết quả thanh tra với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, dẫn đến việc giám sát, kiểm sát ngân hàng SCB không được kịp thời. "Đây là vi phạm nghiêm trọng", tướng Thành nói.

Từ tháng 5/2020, bà Nhàn không làm Cục trưởng Thanh tra, giám sát ngân hàng II do được điều động giữ cương vị thành viên HĐTV một ngân hàng nhà nước có quy mô lớn.

Ban Bí thư khai trừ đảng 4 cán bộ

Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca do đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực.

Ngày 28/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật các nhân sự:

 Ông Nguyễn Đồng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình bị khai trừ Đảng

Ông Nguyễn Đồng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh, nguyên Tỉnh uỷ viên, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình;

Ông Trương Minh Hiến, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Nam;

Ông Vũ Hữu Song, nguyên Tỉnh uỷ viên, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam;

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, nguyên Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng.

Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy:

Các cá nhân nêu trên đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại rất lớn tiền, tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, gây bức xúc trong xã hội.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; theo Quy định của Đảng về kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Đề nghị các cơ quan chức năng kỷ luật về hành chính đối với các cá nhân trên đồng bộ, kịp thời với kỷ luật đảng.

Ông Kim Jong Un yêu cầu mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

Theo Yonhap, trong ngày 28/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc thị sát chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tại đây, ông Kim yêu cầu mở rộng quy mô sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí để sẵn sàng triển khai bất kỳ lúc nào.

Tuyên bố này được coi là động thái đáp trả việc Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc Kim Seung Kyum thăm tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ trong ngày 27/3

 Ông Kim Jong Un thị sát chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên (Ảnh: Yonhap)

"Ông Kim đã kêu gọi các bên liên quan nỗ lực cải thiện khả năng sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí nhằm đáp ứng mục tiêu mở rộng kho khí tài nguyên tử của Bình Nhưỡng", KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trong thông báo cùng ngày, KCNA đã xác nhận việc quân đội Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo vào ngày 27/3 để mô phỏng một vụ nổ hạt nhân. Bên cạnh đó, một số hệ thống vũ khí dưới nước chiến lược cũng đã được thử nghiệm trong thời gian qua./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực