Triệt phá điểm trồng trái phép gần 100 cây thuốc phiện

Thứ ba, 02/04/2024 22:00
(ĐCSVN) - Triệt phá điểm trồng trái phép gần 100 cây thuốc phiện; Phá thành công đường dây ghi lô, đề ở Diễn Châu, Nghệ An; tai nạn giữa xe khách và xe tải khiến hai người thương vong; Bạo lực sắc tộc tại Nam Sudan, ít nhất 12 người thiệt mạng… là những tin nóng đáng chú ý diễn ra ngày 2/4/2024.

Triệt phá điểm trồng trái phép gần 100 cây thuốc phiện

Ngày 2/4, thông tin từ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an xã Sơn Vĩ (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) tuần tra, kiểm tra, phát hiện, triệt phá một điểm trồng trái phép gần 100 cây thuốc phiện nằm giữa rừng sâu.

Cây hoa Anh Túc (thuốc phiện) - ảnh minh họa 

Trước đó, thực hiện công tác rà soát, nắm tình hình, lực lượng chức năng đã phát hiện tại khu vực rừng thuộc thôn Trù Sán (xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc) giáp ranh với thôn Lũng Mần (xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) có gần 100 cây thuốc phiện đang trong thời kỳ ra hoa (một số cây đã có quả) với chiều cao từ 30 - 50 cm...

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng không xác định được người trồng. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản phá, nhổ, tổ chức tiêu hủy toàn bộ số cây thuốc phiện trên.

Phá thành công đường dây ghi lô, đề

Ngày 2/4, thông tin từ Công an huyện Diễn Châu cho biết lực lượng công an đã phá thành công chuyên án, bắt 13 đối tượng về hành vi đánh bạc bằng hình thức ghi số lô, số đề với số tiền giao dịch lớn và thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Các đối tượng trong đường dây ghi lô, đề bị bắt tại Diễn Châu (Nghệ An). (Ảnh: TTXVN). 

Trước đó, thông qua công tác nghiệp vụ, nắm bắt thông tin từ cơ sở, Công an huyện Diễn Châu phát hiện trên địa bàn xã Diễn Yên có một đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi lô, đề với nhiều đối tượng tham gia, số tiền giao dịch lớn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Các đối tượng trong đường dây hoạt động rất tinh vi, kín kẽ, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, không giao dịch trực tiếp với nhau ở nhà riêng mà sử dụng mạng internet và các ứng dụng Facebook, Zalo, Viber nhắn tin để chuyển bảng mua bán lô, đề. Các đối tượng đại lý cấp 1 chuyên gom bảng lô, đề rồi chuyển cho Lê Đức Dũng sinh năm 1979 trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (là đối tượng cầm đầu đường dây ghi số lô, số đề). Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng sim rác, tài khoản không chính chủ để giao dịch và có nhiều thủ đoạn khác nhằm đối phó cơ quan chức năng.

Sau một thời gian điều tra, Công an huyện Diễn Châu chủ trì, phối hợp với Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các xã Diễn Thịnh, Diễn Tân, Diễn Yên huy động nhiều cán bộ, chiến sỹ, chia thành các tổ công tác khám xét khẩn cấp 13 địa điểm. Lực lượng chức năng đã bắt giữ Lê Đức Dũng và 12 đối tượng là đại lý cấp 1 của Dũng; thu giữ 35 điện thoại di động và nhiều tài liệu, sổ sách liên quan đến hoạt động ghi lô, đề. Quá trình đấu tranh, cơ quan chức năng xác định, số tiền các đối tượng đánh bạc mỗi ngày từ 500 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diễn Châu đang tạm giữ hình sự các đối tượng để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

Tai nạn giữa xe khách và xe tải khiến hai người thương vong

Ngày 2/4, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, tại tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh vừa xảy ra vụ tai nạn giữa hai xe ô tô khiến một người chết, một người bị thương, hai phương tiện hư hỏng nặng.

 Hiện trường vụ tai nạn ô tô  (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày cùng ngày, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Hà Tĩnh) nhận được tin báo tại đường tránh thành phố Hà Tĩnh (đoạn qua xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) xảy ra vụ tai nạn giữa chiếc xe khách 18B 02106 nhà xe Thái Dương với xe tải mang biển kiểm soát Lào. 

Cú va chạm mạnh khiến hai phương tiện hư hỏng nặng phần đầu. Tài xế xe tải là anh N.T.D (37 tuổi, ngụ tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) và tài xế khách là anh L.V.H (46 tuổi, ngụ tại huyện Hải Hậu, Nam Định) bị mắc kẹt trong cabin. Anh N.T.D đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều động 1 xe chữa cháy và 14 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường triển khai hệ thống banh cắt, móc tời phá cửa đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Đồng thời, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an huyện Thạch Hà) tổ chức phân làn đường, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực xảy ra tai nạn.

 Vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Bạo lực sắc tộc tại Nam Sudan, ít nhất 12 người thiệt mạng

Ngày 2/4, giới chức Nam Sudan cho biết một số đối tượng thanh niên đã tấn công một ngôi làng ở miền Đông nước này, bắn chết ít nhất 12 người, trong khi 15 trẻ em mất tích sau vụ tấn công này.

 Trẻ em tại một trại tị nạn ở Wau, Nam Sudan. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo giới chức địa phương, vụ bạo lực nói trên nổ ra ngày 31/3 vừa qua, khi nhóm thanh niên tấn công làng Ajwara ở huyện Pochalla thuộc khu vực Pibor. Ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó đa số là người cao tuổi, và 10 người bị thương. Những đối tượng tấn công thuộc sắc tộc Murle. Giới chức địa phương cho rằng nhóm đối tượng này cũng đã bắt cóc một số trẻ em.

Huyện Pochalla là nơi sinh sống chủ yếu của nhóm sắc tộc Anyuak, trong khi huyện Boma gần đó là nơi sinh sống chủ yếu của nhóm Murle. Giao tranh thỉnh thoảng xảy ra giữa 2 nhóm này và có sự tham gia của cả các nhóm sắc tộc ở Jonglei lân cận.

Cuối tháng 3 vừa qua, một nhóm thanh niên đã nổ súng sát hại 15 người tại Pibor. Hơn 150 người đã thiệt mạng từ đầu năm nay do đụng độ giữa các nhóm đối địch tại miền Bắc và Tây của Nam Sudan.

Giới phân tích cho rằng bạo lực gia tăng gần đây tại Nam Sudan một phần liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống dự kiến được tổ chức vào cuối năm nay./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực