Triều cường ở TP Hồ Chí Minh có thể đạt 1,75 m

Chủ nhật, 23/10/2022 21:10
(ĐCSVN) - Triều cường ở TP Hồ Chí Minh có thể đạt 1,75 m; Bộ Công an đề nghị Thanh Hóa cung cấp hồ sơ phục vụ điều tra các “chuyến bay giải cứu”; Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Pháp điện đàm về tình hình Ukraine… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay, 23/10.

Triều cường ở TP Hồ Chí Minh có thể đạt 1,75 m

Theo bản tin dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai trong những ngày tới tại trạm Phú An, sông Sài Gòn và Nhà Bè, kênh Đồng Điền sẽ nhanh lên theo kỳ triều cường đầu tháng 10 âm lịch.

Triều cường đã gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống người dân ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh Minh Quân. 

Đỉnh triều đợt này có thể xuất hiện vào ngày 26 đến 27/10 và đạt mức 1,7 - 1,75 m (cao hơn báo động 3 (1,6 m)).

Cụ thể, mực nước tại trạm Phú An ngày 26/10 (2/10 âm lịch) đạt 1,69 m lúc 5h và 1,71 m lúc 17h30. Tương tự, tại trạm Nhà Bè, ngày 26/10 đạt mức 1,68 m lúc 5h và 1,7 m lúc 17h. Triều cường còn có thể cao hơn do tác động của gió đẩy nước từ cửa sông vào sâu trong nội địa.

Trước diễn biến này, TP Hồ  Chí Minh yêu cầu các đơn vị sở ngành, quận huyện chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do triều cường gây ra, nhất là tại các khu vực ven kênh, sông, rạch.

Bộ Công an đề nghị Thanh Hóa cung cấp hồ sơ phục vụ điều tra các “chuyến bay giải cứu”

Bộ Công an vừa có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án hình sự mà cơ quan này đang điều tra.

Theo công văn, Bộ Công an đề nghị địa phương này thống kê và cung cấp toàn bộ hồ sơ của khách sạn, resort đã nộp để xin là địa điểm cách ly đón công dân Việt Nam từ nước ngoài hồi hương ("chuyến bay giải cứu") trên các chuyến bay tự trả phí cách ly (bao gồm cả hồ sơ những khách sạn không được cách ly).

Công dân Thanh Hóa lên máy bay về quê tránh dịch. Ảnh: Tuấn Minh. 

Những đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, tham mưu, đề xuất giải quyết hồ sơ của khách sạn, resort (đơn vị đầu mối hồ sơ, đơn vị phối hợp) xin là địa điểm cách ly. Cung cấp tài liệu thể hiện quá trình giải quyết từ khi tiếp nhận hồ sơ đến khi ban hành quyết định lựa chọn địa điểm cách ly. Danh sách những cá nhân tham gia quá trình xét duyệt hồ sơ của khách sạn, resort (cán bộ đề xuất, ký trình, ký ban hành…).

Về chủ trương xin cách ly, thống kê và cung cấp toàn bộ hồ sơ doanh nghiệp nộp đăng ký xin chủ trương cách ly để tổ chức "chuyến bay giải cứu" tự trả phí. Những doanh nghiệp nào được cấp và không được cấp chủ trương cách ly; lý do không cấp chủ trương cách ly; những doanh nghiệp cấp chủ trương cách ly nhưng không tổ chức chuyến bay đưa công dân về nước.

Thống kê, cung cấp toàn bộ hồ sơ doanh nghiệp nộp xin chủ trương cách ly để đưa chuyên gia, công nhân từ nước ngoài về nước cách ly tại địa phương. Những đơn vị được giao phối hợp tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh ra quyết định chấp thuận chủ trương cách ly; hồ sơ tài liệu thể hiện quá trình tiếp nhận, tham mưu, đề xuất giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp…

Công văn cũng đề nghị Thanh Hóa cung cấp hồ sơ của doanh nghiệp báo cáo xin tổ chức chuyến bay sau khi đã được Tổ 5 của Bộ Công an cấp phép thực hiện chuyến bay.

Việc giám sát, kiểm tra hoạt động cách ly tại khách sạn như thế nào, những đơn vị nào tham gia, danh sách đoàn giám sát, kiểm tra hoạt động cách ly và kết quả kèm theo.

Việc yêu cầu, giám sát cơ sở lưu trú công khai giá dịch vụ được thực hiện như thế nào, cung cấp cam kết, công khai bảng giá dịch vụ. Sao lưu cung cấp báo cáo định kỳ hàng tháng và đột xuất về công tác tiếp nhận, cách ly người nhập cảnh mà UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ (nếu có).

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa gửi tài liệu, hồ sơ về cơ quan này trước ngày 01/11/2022.

Theo hồ sơ, trong đại dịch COVID-19, Việt Nam có khoảng 2.000 "chuyến bay giải cứu" người Việt Nam về nước. Đến ngày 7-10, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 22 bị can liên quan vụ "chuyến bay giải cứu". Trong đó có nhiều cán bộ, lãnh đạo thuộc Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế...

Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Pháp điện đàm về tình hình Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã bày tỏ những lo ngại của mình về khả năng Ukraine có thể có hành động khiêu khích với việc sử dụng 'bom bẩn.

 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Nguồn: AP).

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Pháp Sebastien Lecornu đã điện đàm về tình hình ở Ukraine.

Hai bên đã trao đổi về tình hình ở Ukraine, hiện đang có xu hướng tiếp tục leo thang căng thẳng một cách không kiểm soát.

Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ Bộ trưởng Shoigu đã bày tỏ những lo ngại của mình về khả năng Ukraine có thể có hành động khiêu khích với việc sử dụng "bom bẩn"./.

Vũ Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực