Trợ lý Phó Thủ tướng bị bắt vì liên quan vụ Việt Á

Thứ tư, 30/11/2022 21:26
(ĐCSVN) - Trợ lý Phó Thủ tướng bị bắt vì liên quan vụ Việt Á; Cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với Thiếu tướng Bùi Bé Tư, nguyên Giám đốc Công an tỉnh An Giang và Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang; Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời; Núi lửa lớn nhất thế giới phun dung nham... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 30/11.

Ông Nguyễn Văn Trịnh, Trợ lý Phó Thủ tướng bị bắt vì liên quan vụ Việt Á

Hôm nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Văn Trịnh, Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Khoản 3, Điều 356, Bộ luật Hình sự.

 Bộ kit xét nghiệm  COVID-19 của Công ty Việt Á. (Ảnh: TL)

Cơ quan điều tra xác định ông Trịnh đã lợi dụng vị trí công tác "can thiệp, tác động các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tại Bộ Y tế để Công ty Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành kit xét nghiệm Covid-19 trái quy định pháp luật". Việc này giúp Việt Á tiêu thụ kit xét nghiệm tại các đơn vị, địa phương, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các Quyết định, Lệnh nêu trên đúng quy định của pháp luật. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án; Rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản của các đối tượng để đảm bảo triệt để thu hồi cho Nhà nước.

Như vậy, 11 tháng qua, từ khi sai phạm tại Công ty Việt Á bị phanh phui, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố gần 100 người, trong đó có 3 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng.

Cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với Thiếu tướng Bùi Bé Tư và Đại tá Nguyễn Thượng Lễ

Ngày 30/11, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với Thiếu tướng Bùi Bé Tư, nguyên Giám đốc Công an tỉnh An Giang và Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang

Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy ông Bùi Bé Tư, nguyên Giám đốc Công an tỉnh An Giang, trong thời gian giữ chức vụ Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã vi phạm nguyên tắc tổ chức, hoạt động, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương. Ông Bùi Bé Tư cũng vi phạm quy định của Bộ Công an và quy chế làm việc trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020; thiếu kiểm tra, giám sát để nhiều đơn vị của công an tỉnh vi phạm nghiêm trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm dẫn đến bỏ lọt tội phạm; một số cấp uỷ và nhiều lãnh đạo, cán bộ cấp dưới bị xử lý kỷ luật, bị khởi tố, điều tra.

  Ông Bùi Bé Tư - nguyên Giám đốc Công an tỉnh An Giang.

Ông Nguyễn Thượng Lễ, Nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, trong thời gian giữ chức vụ Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã vi phạm nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng và quy chế làm việc, quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Bộ đội Biên phòng tỉnh; cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng tỉnh các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025; thiếu trách nhiệm, buông lỏng chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Quốc phòng về công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, giải quyết các vụ việc có yếu tố nước ngoài, trong công tác quản lý bảo vệ biên giới, địa bàn, kiểm soát xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu và kiểm soát qua lại biên giới, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, xử lý vi phạm hành chính; nhiều cán bộ cấp dưới bị xử lý kỷ luật.

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời

Chiều 30/11, truyền thông Trung Quốc đưa tin Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Giang Trạch Dân đã từ trần lúc 12 giờ 13 phút ngày 30/11 tại thành phố Thượng Hải do mắc bệnh bạch cầu và suy đa tạng, hưởng thọ 96 tuổi.

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân 

Thông cáo của Tân Hoa Xã có đoạn viết, ông Giang Trạch Dân "là nhà lãnh đạo xuất sắc của sự nghiệp chủ nghĩa xã hội Trung Quốc. Ông là cốt lõi của thế hệ lãnh đạo tập thể thứ ba của đảng Cộng sản Trung Quốc và là người sáng lập chính sách của tư tưởng quan trọng "Ba đại diện".

Thông cáo cũng nêu thêm: "Sự ra đi của đồng chí Giang Trạch Dân là một tổn thất to lớn đối với Đảng, quân đội, nhân dân Trung Quốc".

Theo danh sách Ban lễ tang ông Giang Trạch Dân được công bố, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm Trưởng ban.

Thông báo của Ban lễ tang cho biết, kể từ hôm nay đến hết ngày tổ chức lễ tang, Trung Quốc để cờ rủ ở quảng trường Thiên An Môn, Đại lễ đường Nhân dân, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài.

Đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc tại các nước sẽ mở sổ tang, tiếp đón các đoàn đến viếng, chia buồn.

Núi lửa lớn nhất thế giới phun dung nham cao tới 60m

Ngày 29/11, núi lửa Mauna Loa ở Hawaii đã phun dòng dung nham cao tới 60m vào không trung, tạo thành các dòng dung nham nóng chảy từ ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới này.

Trong ảnh: Núi lửa Mauna Loa ở Hawaii phun dung nham ngày 29/11/2022. Ảnh: AFP/TTXVN 

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ước tính độ cao nhất của dòng dung nham đạt từ 30-60 m, được phun ra từ các khe nứt. Dòng dung nham dài nhất và lớn nhất đã lan tới vị trí cách đường Saddle - tuyến đường chính nằm dưới chân sườn núi phía Bắc, khoảng 10km. Cơ quan này cho biết khe nứt mới nhất đã phun ra dòng dung nham cao tới gần 10 m vào không khí.

USGS cảnh báo có thể xuất hiện thêm các khe nứt dọc Khu vực Northeast Rift, dưới các khe nứt hiện có. Do đó, các dòng dung nham có thể tiếp tục chảy xuống dốc núi.

Theo các nhà địa chất Mỹ, hiện không có mối đe dọa nào đối với con người và tài sản ở khu vực gần núi lửa Mauna Loa. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng gió có thể thổi tro bụi xuống chân núi cũng như gây ra hiện tượng mang tên "tóc núi lửa" (Pele’s hair). Đây là hiện tượng các sợi thủy tinh núi lửa rất nhỏ mịn được hình thành khi nham thạch nóng chảy bị ném vào không khí trong quá trình phun trào. Tóc núi lửa có thể gây kích ứng da, mắt và đường hô hấp.

Ngày 28/11, núi lửa Mauna Loa ở Hawaii đã bắt đầu phun trào lần đầu tiên sau 40 năm. Theo USGS, vụ phun trào bắt đầu từ đêm 27/11, ban đầu diễn ra từ trong miệng núi lửa và dung nham dần trào ra từ các khe nứt bên cạnh miệng núi lửa.

Là một trong 6 núi lửa đang hoạt động trên quần đảo Hawaii, Mauna Loa đã phun trào 33 lần kể từ năm 1843. Đợt phun trào gần đây nhất diễn ra vào năm 1984, kéo dài 22 ngày và tạo ra dòng dung nham chảy dài tới 7km./.

TH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực