Truy tố một cựu cán bộ nhận 3,7 triệu USD để "chạy án"

Thứ ba, 06/09/2022 21:50
(ĐCSVN) - Một cựu cán bộ công an bị truy tố vì nhận 3,7 triệu USD để "chạy án"; Số ca mắc COVID-19 tăng vọt, cao nhất trong 4 tháng qua; 66 người thiệt mạng trong trận động đất tại Tứ Xuyên (Trung Quốc)... là những tin đáng chú ý ngày 6/9.

Truy tố cán bộ công an nhận 3,7 triệu USD "chạy án" vụ Bệnh viện 

Ngày 6/9, VKSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng vụ án "Môi giới hối lộ" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến Bệnh viện TP Thủ Đức, TP HCM. Trong đó, bị can Bùi Trung Kiên, cựu cán bộ thuộc phòng 6, C03 - Bộ Công an bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị can Lê Thanh An, cựu cán bộ phòng 5, C03 và Nguyễn Ngọc Triệu, cựu trụ trì chùa Nôm (Hưng Yên); Trần Văn Long - cựu TGĐ Công ty cổ phần Truyền thông du lịch Việt; Bùi Thị Hồng Giang (luật sư); Hà Duy Tuấn (lao động tự do) bị truy tố về tội Môi giới hối lộ.

Cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân.

Cáo trạng xác định, năm 2021, cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức là Nguyễn Minh Quân bị C03 điều tra về hành vi Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Quân đã nhiều lần đưa hàng triệu USD cho các bị can Bùi Trong Kiên, Bùi Thị Hồng Giang, Lê Thanh An nhờ hối lộ cho những người có thẩm quyền để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tổng cộng, Quân đưa cho Kiên 3,7 triệu USD và được Kiên hứa hẹn giúp "chạy án". Tuy nhiên, trên thực tế Kiên không được giao nhiệm vụ gì trong vụ án này. Sau khi cầm tiền, Kiên cũng không nhờ vả hoặc đưa tiền cho ai khác để "chạy án".

Sau khi thấy việc không hiệu quả, Quân nhiều lần đòi nhưng Kiên chỉ trả lại 1,15 triệu USD. Cáo trạng xác định, sau khi bị bắt Kiên đã thành khẩn khai báo và khắc phục hoàn toàn hậu quả vi phạm.

Khi không nhờ được Kiên, Nguyễn Minh Quân qua người giới thiệu đã liên hệ với Trần Văn Long và luật sư Bùi Thị Hồng Giang. Hai bị can Long và Giang đã nhận hơn 1,6 triệu USD và đưa cho Lê Thanh An 1,5 triệu USD nhờ "chạy án".

Sau đó, Lê Thanh An gặp Nguyễn Ngọc Triệu, khi ấy đang là trụ trì chùa Nôm để nhờ giúp việc của Quân. Bị can Triệu nhận 400.000 USD và hứa tìm người tác động để Quân không bị xử lý. Kết quả điều tra xác định, Triệu và An chưa liên hệ được hoặc đưa tiền cho ai để giúp việc của Quân.

Ngày 6/11/2021, cựu giám đốc bệnh viện TP Thủ Đức - Nguyễn Minh Quân bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Số ca mắc COVID-19 tăng vọt, cao nhất trong 4 tháng qua

Hôm nay 6/9, Việt Nam ghi nhận 3.694 ca COVID-19 mới và 1 trường hợp tử vong, số mắc trong ngày cao nhất tính từ tháng 4/2022 đến nay.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, so với hôm qua, số mắc COVID-19 mới tăng tới 1.533 F0.

 Tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: Bộ Y tế  

Trong ngày ghi nhận 1 ca tử vong tại Bến Tre. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.123 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 24/227 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 134/227 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 6/49 (xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 27/49 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 5 ASEAN).

66 người thiệt mạng trong trận động đất tại Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Ngày 6/9, lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt trong đống đổ nát, sau trận động đất độ lớn 6,8 khiến 66 người thiệt mạng và 250 người bị thương tại tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc xảy ra trước đó một ngày.

Lực lượng chức năng cấp cứu người bị thương trong trận động đất.  

Ước tính hơn 200 người đang mắc kẹt tại Hailuogou, một địa điểm du lịch nổi tiếng, trong khi nhiều người khác vẫn mất tích. Các hình ảnh do Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) công bố ngày 5/9 cho thấy đất đá đổ xuống sườn núi huyện Lô Định, tạo ra đám mây bụi khi động đất làm rung chuyển các đường dây liên lạc. Theo nhà chức trách, ít nhất 7 trạm thủy điện đã bị hư hại do động đất. Tại huyện Lô Định, hạ tầng điện, nước và viễn thông đã bị hư hại nghiêm trọng. Thống kê cho thấy 243 ngôi nhà đã bị sập và 13.010 ngôi nhà bị hư hại. Ngoài ra, 4 khách sạn và hàng trăm nhà nghỉ bị ảnh hưởng. Động đất cũng gây mất điện tại một số thị trấn, nhiều đường cao tốc bị sập. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin hơn 11.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ lở đất hoặc sập nhà.

Trước đó, động đất xảy ra tại huyện Lô Định vào lúc 12h52 (giờ địa phương, tức 11h52 - giờ Việt Nam) ngày 5/9. Cục Địa chấn Tứ Xuyên đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ II, mức cao thứ 2 trong hệ thống ứng phó khẩn cấp động đất 4 cấp của Trung Quốc. Người dân tại các tỉnh Thiểm Tây và Quý Châu cách xa hàng trăm km cũng cảm nhận động đất./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực