Từ 1/7, không được yêu cầu công dân phải cung cấp xác nhận số CMND 9 số

Thứ sáu, 28/06/2024 17:42
(ĐCSVN) - Từ 1/7, không được yêu cầu công dân phải cung cấp xác nhận số CMND 9 số; Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, cho phép Hà Nội cắt điện, nước với công trình vi phạm; Bắt giữ 15 đối tượng trong vụ cấp bệnh án tâm thần cho tội phạm; Châu Âu sẽ có thêm đường ống dẫn khí 2,67 tỉ USD…là những tin đáng chú ý trong ngày 28/6.

Từ 1/7, không được yêu cầu công dân phải cung cấp xác nhận số CMND 9 số

Kể từ 1/7, cơ quan, tổ chức quét mã QR trên thẻ căn cước để lấy thông tin, không được yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận chứng minh nhân dân (CMND) 9 số.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Căn cước. Nghị định có hiệu lực kể từ 1/7, cùng thời điểm với luật Căn cước.

Từ 1/7, cơ quan, tổ chức quét mã QR trên thẻ căn cước để lấy thông tin về số CMND 9 số. 

Theo quy định tại Nghị định 70/2024, thông tin số CMND 9 số, số định danh cá nhân đã hủy được mã hóa, tích hợp trong mã QR trên thẻ căn cước.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân quét mã QR trên thẻ căn cước và sử dụng thông tin số CMND 9 số, số định danh cá nhân đã hủy truy xuất được qua mã QR để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác.

"Không được yêu cầu công dân phải cung cấp xác nhận số CMND 9 số, số định danh cá nhân đã hủy", nghị định nêu rõ.

Vẫn theo nghị định, trường hợp thông tin số CMND 9 số, số định danh cá nhân đã hủy được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và công dân có yêu cầu thì cơ quan quản lý căn cước hoặc công an cấp xã có trách nhiệm xác nhận thông tin số CMND 9 số, số định danh cá nhân đã hủy.

Để làm thủ tục này, công dân có thể thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước hoặc công an cấp xã. Hồ sơ gồm: phiếu đề nghị giải quyết thủ tục về căn cước, giấy CMND 9 số (nếu có).

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý căn cước hoặc công an cấp xã nơi tiếp nhận đề nghị có trách nhiệm xác nhận thông tin về số định danh cá nhân đã hủy; số CMND 9 số đối với trường hợp thông tin số CMND 9 số đã được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp thông tin số CMND 9 số chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý căn cước hoặc công an cấp xã nơi tiếp nhận đề nghị có trách nhiệm kiểm tra, xác minh và xác nhận thông tin về số CMND 9 số.

Cho phép Hà Nội cắt điện, nước với công trình vi phạm

Với 462/470 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô sửa đổi. Trong đó, đã có nhiều quy định mới để phát triển Hà Nội.

Quang cảnh phiên họp sáng 28-6 - Ảnh: Media Quốc hội. 

Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (bằng 95,06% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô sửa đổi. Luật có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025. Bên cạnh đó, một số quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Luật mới đã bổ sung các quy định về tổ chức chính quyền đô thị, các chính sách xây dựng, phát triển, quản lý, bảo vệ thủ đô và tài chính, ngân sách huy động nguồn lực phát triển thủ đô.

Đáng chú ý, luật mới quy định trong trường hợp thật cần thiết để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP, chủ tịch UBND các cấp được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, công trình xây dựng sai quy hoạch, công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng đối với công trình theo quy định phải có giấy phép hoặc xây dựng sai với nội dung quy định trong giấy phép xây dựng; công trình xây dựng sai với thiết kế xây dựng được phê duyệt đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Công trình xây dựng trên đất bị lấn, chiếm theo quy định của pháp luật về đất đai. Công trình xây dựng thuộc diện phải thẩm duyệt về thiết kế phòng cháy, chữa cháy mà tổ chức thi công khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy.

Công trình thi công không đúng theo thiết kế về phòng cháy, chữa cháy đã được thẩm duyệt. Công trình xây dựng, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, kinh doanh dịch vụ karaoke không bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Công trình phải phá dỡ đã có quyết định di dời khẩn cấp…

Bắt giữ 15 đối tượng trong vụ cấp bệnh án tâm thần cho tội phạm

Bộ Công an xác định 15 cán bộ quản lý và bác sĩ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hoà đã nhận hối lộ để tạo dựng hồ sơ bệnh án, kết luận giám định tâm thần sai cho đối tượng phạm tội.

Bộ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Lương Tam Quang vừa có thư khen Cục Cảnh sát hình sự về thành tích thực hiện chuyên án triệt phá đường dây đưa, nhận và môi giới hối lộ xảy ra tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hoà (đóng tại phường Tân Phong, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai).

Tính đến nay, Bộ Công an đã bắt giữ 15 đối tượng liên quan đến vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ xảy ra tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hoà. Ảnh: VPYTT 

Theo Bộ Công an, tính đến nay, Ban chuyên án đã bắt giữ 15 đối tượng, trong đó có một số là lãnh đạo, cán bộ thuộc Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, có hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ.

Bước đầu xác định các đối tượng là lãnh đạo, cán bộ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã nhận tiền để tạo dựng hồ sơ bệnh án, kết luận giám định tâm thần sai thực tế cho đối tượng phạm tội, bị kết án phạt tù nhằm đối phó với các cơ quan chức năng. Việc làm này gây ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

“Đây là chiến công xuất sắc, từng bước giải quyết vấn đề nhạy cảm, bức xúc hiện nay, góp phần ngăn ngừa và làm rõ bản chất tội phạm, xử lý đúng người, đúng tội..." - thư khen nêu rõ. Bộ trưởng Công an cũng nhận định chuyên án này sẽ làm giảm các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra, trì hoãn thi hành án phạt tù liên quan đến công tác giám định tâm thần thời gian tới.

Bên cạnh việc biểu dương thành tích, Thượng tướng Lương Tam Quang yêu cầu Cục Cảnh sát hình sự khẩn trương mở rộng điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ đề nghị truy tố trước pháp luật.

Đồng thời, Bộ Trưởng chỉ đạo đơn vị tổ chức hội ý nghiệp vụ để hướng dẫn công an các địa phương nhận diện, đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này trong thời gian tới; kiên quyết xử lý với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, tạo sự minh bạch; làm rõ sơ hở, thiếu sót trong công tác lập hồ sơ bệnh án, kết luận giám định tâm thần để tham mưu Chính phủ chỉ đạo các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý.

Bộ Trưởng Lương Tam Quang cũng yêu cầu các đơn vị khác như Cục công tác Đảng và công tác chính trị, Cục Truyền thông Công an nhân dân, Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an tổ chức tốt công tác tuyên truyền cảnh báo, răn đe phòng ngừa chung.

Như đã thông tin, giữa tháng 6 vừa qua, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an phối hợp cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ khác khám xét, bắt giữ nhiều người là lãnh đạo, cán bộ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hoà. Trong số này có ông Lê Văn Hùng (Viện trưởng), ông Nguyễn Thành Công (Phó Viện trưởng) và các trưởng, phó khoa, bác sĩ…

Bên cạnh đó, 2 viên chức nghỉ hưu cũng bị bắt giữ là Bùi Thế Hùng (bác sĩ, nguyên Viện trưởng) và Nguyễn Thành Quang (nguyên Trưởng khoa Kế hoạch tổng hợp kiêm Trưởng khoa Giám định). 

Châu Âu sẽ có thêm đường ống dẫn khí 2,67 tỉ USD

Nhà điều hành mạng lưới khí đốt Tây Ban Nha Enagas đã ký thỏa thuận với các đối tác Pháp GRTgaz và Terega về phát triển một đường ống dẫn khí hydro dưới nước trị giá hàng tỉ USD giữa Tây Ban Nha và Pháp.

Đường ống dẫn khí dự kiến xây dựng là BarMar, có chi phí 2,5 tỉ euro (2,67 tỉ USD). Ảnh: Enagas 

Đường ống dẫn khí dự kiến xây dựng là BarMar, có chi phí 2,5 tỉ euro (2,67 tỉ USD), Reuters thông tin.

Đường ống này nằm trong khuôn khổ kế hoạch H2MED nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng hydro từ bán đảo Iberia đến Pháp và tới Trung Âu.

Enagas cho biết, thỏa thuận vừa ký kết tuần này đặt ra các điều khoản cho những nghiên cứu khả thi về đường ống dẫn khí, các điều kiện cho quyết định đầu tư cuối cùng và thành lập một công ty có khả năng phát triển dự án.

Theo thỏa thuận, công ty Tây Ban Nha sẽ nắm giữ 50% cổ phần của dự án trong khi GRTGaz và Terega lần lượt nắm giữ 33,3% và 16,7% cổ phần.

Thỏa thuận này cũng được nhà điều hành mạng lưới khí đốt Open Grid Europe (OGE) của Đức ký kết. Năm ngoái, OGE cùng với các đối tác Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã hợp tác để phát triển dự án H2MED.

Enagas cũng ký thỏa thuận với nhà điều hành mạng lưới khí đốt REN của Bồ Đào Nha nhằm tăng cường quan hệ đối tác để phát triển đường ống dẫn khí hydro xanh ở bán đảo Iberia.

Hiện nay, các quốc gia EU đang đầu tư vào hydro trong quá trình chuyển đổi của châu Âu sang nền kinh tế phát thải carbon thấp./.

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực