Tung chiêu huy động vốn Chủ tịch Tập đoàn Capel lừa đảo hơn 700 tỷ đồng

Thứ tư, 23/10/2024 22:25
(ĐCSVN) - Khắp 63 tỉnh, thành đều có người bị hại liên quan đến Tập đoàn Capel; Bắt nguyên Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1; Anh và Đức ký thỏa thuận quốc phòng bước ngoặt là những tin chính đáng chú ý trong ngày 23/10.

Chiếm đoạt của hơn 4.800 bị hại 

Ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Capel do bị can Lã Quốc Trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty thực hiện.

Lã Quốc Trưởng tại thời điểm bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: Công an cung cấp 

Theo hồ sơ phía Công an TP Hồ Chí Minh, để có tiền mua nhà, ô tô và tiêu xài cá nhân, Lã Quốc Trưởng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân bằng thủ đoạn sử dụng pháp nhân Công ty cổ phần Tập đoàn Capel tuyển dụng nhân viên, tự phong các chức vụ cao cấp và thành lập thêm nhiều chi nhánh tại 5 tỉnh, thành.

Lã Quốc Trưởng cho tổ chức các buổi hội thảo, giới thiệu về các lĩnh vực mà công ty đang đầu tư, kinh doanh và kêu gọi người dân ký "hợp đồng hợp tác kinh doanh", bằng hình thức mua bán cổ , trả lãi suất cao.

Theo đó, Lã Quốc Trưởng trực tiếp đưa các nhân viên, nhà đầu tư đến xem những địa điểm mà người này nói tới nhằm tạo lòng tin cho nhân viên, cộng tác viên, nhà đầu tư có động lực tìm kiếm, kêu gọi thêm vốn, tái đầu tư.

Khi nhà đầu tư ký hợp đồng hợp tác đầu tư, Trưởng lấy tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước, chi trả các khoản vay, trả lương, hoa hồng cho nhân viên và chi tiêu cá nhân... rồi đóng cửa trụ sở công ty nhằm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Tính đến thời điểm bỏ trốn, Lã Quốc Trưởng đã chiếm đoạt của hơn 4.800 bị hại ở khắp 63 tỉnh, thành với số tiền khoảng 700 tỉ đồng.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh nhận được kết quả ủy thác của các Cơ quan điều tra cấp quận, huyện; xác định thông tin từng cá nhân và thu thập đầy đủ ý kiến của người bị hại. Dù vậy, vẫn còn nhiều người không hợp tác hoặc chuyển nơi cư trú, không đến trình báo.

Để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án, bảo đảm quyền lợi của người bị hại theo quy định của pháp luật, Công an TP đề nghị người bị hại liên quan đến việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần Tập đoàn Capel, khẩn trương đến Cơ quan điều tra công an cấp quận, huyện (nơi người bị hại ghi trên hợp đồng) phối hợp làm việc.

Ngoài ra, bị hại có thể liên hệ điều tra viên Lê Hữu Long (Đội 7, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP tại số 674 đường 3 tháng 2, phường 14, quận 10) theo số điện thoại 0918607007, để phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu, hợp đồng có liên quan

Bắt nguyên Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1

Công an tỉnh Lào Cai cho biết, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an Lào Cai) chủ trì phối hợp với Công an huyện Bắc Hà  quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Trần Ngọc Hà (sinh năm 1977; hộ khẩu thường trú tại thôn La Lang, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) nguyên Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

 Lực lượng chức năng đọc lệnh khởi tố và bắt tạm giam Trần Ngọc Hà, nguyên Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (Lào Cai). Ảnh: TTXVN phát

Qua tài liệu thu thập được, bước đầu xác định, từ năm 2022 - 2023, Trần Ngọc Hà đã chỉ đạo rút kinh phí chính sách hỗ trợ cho học sinh số tiền 765.264.000 đồng (theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP, ngày 18/7/2016 của Chính phủ quy định quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn). Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, trong tổng số tiền nêu trên, Trần Ngọc Hà đã chi sai và chiếm đoạt 52.538.200 đồng. Nguyên Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 được biết đến sau vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét nơi ở của bị can Trần Ngọc Hà tại xã Tài Chải (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). Cơ quan Cảnh sát điều tra đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để điều tra mở rộng vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

"Cột mốc" trong hợp tác quân sự giữa Anh và Đức

Ngày 23/10, Anh và Đức - hai quốc gia chi tiêu quốc phòng lớn nhất châu Âu - đã ký Hiệp định Trinity House, thỏa thuận về quốc phòng được đánh giá là "cột mốc" trong hợp tác quân sự giữa hai bên và sẽ củng cố "trụ cột châu Âu" của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh John Healey (ở giữa) gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius tại Berlin, Đức, ngày 24-7. Ảnh: RT 

Hiệp định Trinity House được ký kết giữa Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey và người đồng cấp Đức Boris Pistorius. Một phần đáng chú ý của thỏa thuận này là triển vọng máy bay Boeing P-8 của Đức sẽ tuần tra bầu trời Bắc Đại Tây Dương từ một căn cứ ở miền Bắc Scotland. Ngoài ra, gã khổng lồ vũ khí Đức Rheinmetall sẽ mở một nhà máy tại Anh sản xuất nòng pháo, sử dụng thép của Anh.

Đây là thỏa thuận đầu tiên giữa Anh và Đức và nhằm đưa sự hợp tác tạm thời trước đây giữa hai nước lên một nền tảng thường xuyên hơn. Nhà máy pháo binh sẽ tạo hơn 400 việc làm, trong khi hai nước sẽ cùng nhau thực hiện công việc chung để phát triển vũ khí tấn công sâu, có thể di chuyển xa hơn, với độ chính xác cao hơn các hệ thống hiện tại, trong đó có tên lửa hành trình Storm Shadow.

Phát biểu tại họp báo chung, ông Healey cho biết các đồng minh châu Âu cần đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn đối với an ninh châu Âu "và đây chính là động lực trong chiến lược “NATO trước hết” của Anh. Ông khẳng định: "Thỏa thuận Trinity House là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ của chúng tôi với Đức", thỏa thuận này "sẽ là trụ cột đầu tiên của một hiệp ước hữu nghị mới và rộng lớn hơn đối với chúng tôi".

Về phần mình, ông Pistorius nhấn mạnh: "Trách nhiệm của chúng ta ở châu Âu là củng cố góc nhìn châu Âu, trụ cột châu Âu của NATO”, đồng thời cho khẳng định thỏa thuận này là bằng chứng cho thấy "Anh và Đức đang xích lại gần nhau hơn", sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU)./.

 

Cẩm Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực