Tuyên phạt ông Đinh La Thăng 11 năm tù, Trịnh Xuân Thanh 18 năm tù

Thứ hai, 15/03/2021 20:49
(ĐCSVN) - Tuyên phạt ông Đinh La Thăng 11 năm tù, Trịnh Xuân Thanh 18 năm tù; Truy nã đặc biệt nguy hiểm bị can Vàng Seo Trắng; Bão cát phủ mịt trời Trung Quốc, Mông Cổ...là những tin đáng chú ý trong ngày 15/3.

 Tuyên phạt ông Đinh La Thăng 11 năm tù, Trịnh Xuân Thanh 18 năm tù

Các bị cáo nghe tuyên án chiều 15/3. Ảnh chụp màn hình 

 

Chiều 15/3, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội bắt đầu tuyên án các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại nhà máy Ethanol Phú Thọ.

Theo đó, không chấp nhận lời bào chữa của các bị cáo, HĐXX Toà án nhân dân TP.Hà Nội chiều tối 15/3, đã tuyên ông Đinh La Thăng là người chịu trách nhiệm chính trong vụ Nhà máy Ethanol Phú Thọ “đắp chiếu” từ 2018 đến nay, gây thiệt hại cho PVB (chủ đầu tư dự án) số tiền hơn 543 tỉ đồng.

Ông Thăng bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm chính xuyên suốt về lựa chọn nhà thầu, thẩm định năng lực nhà thầu, đưa ra chủ trương chỉ định thầu đối với liên danh nhà thầu thiếu năng lực PVC - Alpha Lava - Delta T. Tiếp theo là vai trò của bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Vũ Thanh Hà.

Với các cáo buộc trên, ông Đinh La Thăng bị tuyên mức án 11 năm tù. Tổng hợp hình phạt của các bản án trước, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị tuyên 10 năm tù về tội vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, 8 năm về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn; tổng hợp 2 mức án là 18 năm tù. Tổng hợp với các bản án trước, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung là chung thân.

Bị cáo Vũ Thanh Hà bị tuyên mức án 6 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Phạm Xuân Diệu 3 năm 6 tháng.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Dũng: 3 năm.

Bị cáo Trần Thị Bình bị tuyên 36 tháng tù treo, thời gian thử thách 60 tháng, đây là bị cáo duy nhất trong vụ án được hưởng án treo.

Bị cáo Đỗ Văn Quang bị tuyên 28 tháng tù

Các bị cáo Nguyễn Xuân Thuỷ, Khương Anh Tuấn, Hoàng Đình Tâm bị tuyên cùng mức án 30 tháng tù.

Bị cáo Lê Thanh Thái lĩnh án 24 tháng tù

Bị cáo Đỗ Văn Hồng bị tuyên 4 năm tù, hình phạt chung là 17 năm tù.

Truy nã đặc biệt nguy hiểm bị can Vàng Seo Trắng

Bị can Vàng Seo Trắng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm. Ảnh: Công an cung cấp 

 

Ngày 15/3, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với bị can Vàng Seo Trắng.

Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với bị can Vàng Seo Trắng (51 tuổi, trú P.Quảng Thành, TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông).

Trước đó, Vàng Seo Trắng bị khởi tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Chiều 7/3, khi đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông, bị can Vàng Seo Trắng đã bỏ trốn.

Ngày 6/3, Vàng Seo Trắng bị bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi mua bán trái phép ma túy tại khu vực Thủy điện Đồng Nai 4, xã Quảng Khê, H.Đắk G’Long (Đắk Nông). Do có tiền sử bệnh lý, Vàng Seo Trắng được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông điều trị.

Công an tỉnh Đắk Nông đang triển khai truy tìm sau khi bị can Vàng Seo Trắng trốn khỏi bệnh viện, đồng thời ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với bị can này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bão cát phủ mịt trời Trung Quốc, Mông Cổ

Bão cát ở Mông Cổ khiến ít nhất 6 người thiệt mạng. Ảnh: CCTV/Xinhua. 

Cơn bão cát kinh hoàng mà thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đang hứng chịu bắt nguồn từ Mông Cổ - nơi đã có 6 người chết và hơn 80 người mất tích.

Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc ngày 15/3 đã đưa ra cảnh báo màu vàng về bão cát ở miền bắc nước này.

Tân Hoa Xã đưa tin, theo dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bắt đầu từ thứ Hai ngày 15/3 đến 8 giờ sáng thứ Ba 16/3, gió lạnh với cường độ mạnh và bão cát sẽ quét qua các khu vực của Tân Cương, Nội Mông, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Cam Túc, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Bắc Kinh và Thiên Tân.

Một số khu vực ở Nội Mông, Ninh Hạ, Thiểm Tây và Sơn Tây sẽ hứng chịu bão cát mạnh.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo người dân đề phòng gió lớn và bão cát, đồng thời cảnh báo cánh tài xế chuẩn bị cho tình trạng tầm nhìn kém.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết bão cát gồm 4 cấp được mã hóa bằng màu, trong đó màu đỏ tượng trưng cho mức độ khắc nghiệt nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh lam.

Đường phố Bắc Kinh chìm trong lớp bùi dày sáng 15/3. Ảnh: Xinhua. 

Theo đài truyền hình GCTN, cơn bão cát mà thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang hứng chịu bắt nguồn từ Mông Cổ.

Trận bão cát khủng khiếp này đã đổ bộ vào Mông Cổ hồi cuối tuần qua, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em và hơn 80 người còn mất tích.

Giới chức Mông Cổ đã nhận được báo cáo về tổng số 548 người mất tích trong cuối tuần, tuy nhiên 467 người trong số họ đã được tìm thấy.

5 người chăn gia súc và một trẻ em thiệt mạng vì bão cát. Chiến dịch giải cứu 81 người còn lại vẫn đang được tiến hành.

Thời báo Hoàn cầu cho biết do tầm nhìn thấp, hơn 400 chuyến bay đã bị hủy ở Bắc Kinh./.

 

HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực