Vắc xin Nanocovax của Việt Nam ước lượng hiệu quả bảo vệ 90%

Thứ sáu, 06/08/2021 20:39
(ĐCSVN) - Vắc xin Nanocovax ước lượng hiệu quả bảo vệ 90%; Bình Phước xử lý 9 cửa hàng kinh doanh không niêm yết giá; Đánh bom ở Afghanistan, nhiều người thương vong..., là những tin nóng ngày 6/8.

Vắc xin Nanocovax của Việt Nam ước lượng hiệu quả bảo vệ 90%

leftcenterrightdel
Nỗ lực của các nhà nghiên cứu đang được xem xét để cấp phép khẩn cấp cho Nanocovax.
(Nguồn: tienphong.vn) 

Trên kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn hai của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, so sánh kết quả sinh miễn dịch trên nhóm người tiêm Nanocovax và nhóm đã khỏi COVID-19, Nanogen ước lượng hiệu quả bảo vệ của vắc xin là 90%.

Sáng 6/8, ông Hồ Nhân, Chủ tịch Công ty Nanogen cho biết chi tiết này đã được đưa vào báo cáo hỏa tốc cập nhật kết quả nghiên cứu Nanocovax, gửi Bộ Y tế. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax bắt đầu từ ngày 26/2, trên 560 người, chia thành 4 nhóm gồm tiêm giả dược, tiêm liều 25, 50 và 75 mcg.

Báo cáo cũng trình bày một số kết quả phân tích khác chứng minh khả năng ngăn virus của vắc xin. Vắc xin cũng được đánh giá "bước đầu có khả năng trung hòa biến thể Delta" tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, theo ông Nhân.

Qua đó, Nanogen tiếp tục đề nghị Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp cho Nanocovax.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế, cho biết Hội đồng sẽ làm việc trong thời gian ngắn nhất để đề nghị Bộ trưởng Y tế cấp phép khẩn cấp cho vắc xin, khi các kết quả nghiên cứu được Hội đồng đạo đức thông qua. Nếu thuận lợi, quý IV năm nay, Việt Nam sẽ có vắc xin phòng, chống COVID-19 nội đầu tiên.

Đại diện Học viện Quân y sáng 6/8 cũng cho biết tính đến tối 5/8, có 8.500 người tình nguyện đã tiêm thử nghiệm mũi hai vắc xin Nanocovax ở cả hai miền. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba Nanocovax được thực hiện trên 13.000 người, tại Hà Nội, Hưng Yên, Tiền Giang, Long An. Như vậy, còn 4.500 người chưa tiêm liều hai.

Theo đại diện nhóm nghiên cứu, COVID-19 bùng phát dữ dội tại các tỉnh phía Nam, nên hoạt động tiêm liều hai tại các tỉnh này gặp khó khăn hơn so với miền Bắc. Nhóm nghiên cứu đang gấp rút triển khai tiêm, đảm bảo hoàn thành tiêm liều hai cho 13.000 người trước ngày 15/8.

Bình Phước xử lý 9 cửa hàng kinh doanh không niêm yết giá

leftcenterrightdel

 Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước kiểm tra các cửa hàng Bách hoá Xanh trên địa bàn.
(Ảnh: TTXVN).

Ngày 6/8, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước thông tin, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Phước đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 9 cửa hàng Bách hóa Xanh với các hành vi kinh doanh hàng hết hạn sử dụng, không niêm yết giá.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Phước, nhằm tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 để tăng giá bán các mặt hàng nhu yếu phẩm, tỉnh Bình Phước đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại 27 đơn vị, bao gồm: 3 siêu thị và 24/60 cửa hàng Bách hóa Xanh.

Qua kiểm tra 24 cửa hàng Bách hoá Xanh trên địa bàn tỉnh Bình Phước, lực lượng chức năng đã xử lý vi phạm hành chính đối với 9 cửa hàng với các hành vi kinh doanh hàng hết hạn sử dụng, không niêm yết giá.

Việc tăng cường kiểm tra, xử lý giúp các siêu thị, cửa hàng nâng cao ý thức kiểm soát hạn sử dụng của hàng hóa; thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán đúng theo giá đã niêm yết.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Phước, trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tâm lý người dân lo sợ không được ra đường nên đã xuất hiện tình trạng người dân tập trung mua sắm các mặt hàng nhu yếu tại cùng một thời điểm.

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch tại hệ thống phân phối tại 56 chợ, 34 doanh nghiệp phân phối, 3 siêu thị bán lẻ, 60 cửa hàng Bách hóa Xanh và hơn 500 cơ sở kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Thông qua các kênh phân phối, nguồn cung hàng hóa dồi dào, không xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Đánh bom ở Afghanistan, nhiều người thương vong

leftcenterrightdel
Hiện trường một vụ đánh bom xe tại Kabul, Afghanistan, ngày 4/8/2021.
(Ảnh: AFP/TTXVN).             

Đã có ít nhất 1 người thiệt mạng và 12 người bị thương khi một quả bom phát nổ tại Mazar-i-Sharif, thủ phủ tỉnh Balkh ở miền Bắc Afghanistan, tối 5/8.

Trong một thông báo phát ngày 6/8, người phát ngôn cảnh sát tỉnh Balkh, ông Adil Shah Adil cho biết thiết bị nổ được cài vào một xe đạp để ven đường tại khu vực đông người qua lại ở Mazar-i-Sharif. Lực lượng chức năng đã mở cuộc điều tra và cho biết sẽ sớm công bố thông tin chi tiết.

Trong nhiều tháng qua, bạo lực đã tái bùng phát tại tỉnh Balkh với nhiều vụ tấn công, đánh bom và giao tranh giữa lực lượng Chính phủ và các tay súng Taliban.

Afghanistan đang phải đối mặt với khủng hoảng an ninh sau khi các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu rút toàn bộ binh sĩ khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Tính đến nay, việc rút quân đã gần như hoàn tất, trong khi Taliban tuyên bố đã kiểm soát 85% lãnh thổ Afghanistan và tiếp tục gia tăng các cuộc tấn công.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực