Vây bắt thành công hai phạm nhân trốn trại ở Hà Tĩnh

Thứ bảy, 09/12/2023 21:06
(ĐCSVN) - Vây bắt thành công hai phạm nhân trốn trại ở Hà Tĩnh; CEO tập đoàn chip hơn 1.000 tỷ USD của Mỹ sắp sang Việt Nam; Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch một Ủy ban then chốt của UNESCO; Israel bắt tù nhân Palestine lột trần giữa phố… là một số tin trong nước và thế giới đáng chú ý hôm nay 9/12.

Vây bắt thành công hai phạm nhân trốn trại ở Hà Tĩnh

Sáng 9/12, một lãnh đạo Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết đã vây bắt thành công hai phạm nhân Phan Công Thành (36 tuổi, quê xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) và Nguyễn Đắc Hoàng (39 tuổi, quê xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Theo cơ quan điều tra, để truy bắt 2 phạm nhân trốn trại, các lực lượng đã chia thành 3 mũi tấn công khu vực núi thuộc địa bàn xã Cẩm Lạc, xã Cẩm Sơn. Đến khoảng 04h00 ngày 8/12, công an phát hiện dấu vết liên quan đến 2 phạm nhân nên đã rút 2 mũi tấn công, tổ chức đón lõng tại 8 chốt ở các địa bàn xã Cẩm Lạc, xã Cẩm Minh.

 Hai phạm nhân bị bắt giữ đưa về trụ sở công an.(Ảnh: CACC)

Khoảng 01h45 phút ngày 9/12, hai phạm nhân ra ngoài đi tìm thức ăn ở xã Cẩm Minh thì bị lực lượng chức năng phát hiện. Bị vây bắt, cả hai đối tượng bỏ chạy buộc công an bắn 2 phát súng chỉ thiên để trấn áp.

Qua 3 ngày trốn chạy, Thành và Hoàng có biểu hiện đói và mệt. Sau khi bắt giữ, các phạm nhân được lực lượng công an cấp phát nước, thức ăn và di lý về trụ sở công an.

Trước đó, khoảng 15h00 ngày 6/12, lợi dụng sơ hở, 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn khỏi Trại giam Xuân Hà cơ sở 2 (đóng tại xã Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên).

Chiều 7/12, Thượng tá Cao Ngọc Diện, Giám thị Trại giam Xuân Hà (Bộ Công an) ký quyết định truy nã toàn quốc với Thành và Hoàng. Từ 13h30 ngày 7/12, Công an Hà Tĩnh đã huy động hơn 2.000 cán bộ triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm 2 phạm nhân.

CEO tập đoàn chip hơn 1.000 tỷ USD của Mỹ sang Việt Nam

Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia Jensen Huang sẽ có cuộc gặp thảo luận thỏa thuận hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn với các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam ngày 11/12.

Sau buổi làm việc tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hòa Lạc ngày 11/12, ông sẽ gặp lãnh đạo một số Bộ, thành phố và khu công nghệ cao tại Việt Nam, xoay quanh hoạt động hợp tác giữa Nvidia và Việt Nam để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và khả năng hợp tác của hãng với các doanh nghiệp trong nước (có thể thỏa thuận chuyển giao công nghệ với ít nhất một công ty Việt Nam).

 Thủ tướng Phạm Minh Chính và CEO Nvidia trong cuộc gặp vào tháng 9/2023 tại Mỹ (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, trong chuyến thăm và làm việc với một số tập đoàn công nghệ tại Thung lũng Silicon hồi tháng 9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về xu hướng phát triển AI toàn cầu và tiềm năng hợp tác rất rộng mở giữa công ty với phía Việt Nam.

Nvidia là một công ty công nghệ đa quốc gia, chuyên thiết kế các bộ xử lý đồ họa (GPU), giao diện lập trình ứng dụng (API) cho khoa học dữ liệu và điện toán hiệu năng cao cũng như hệ thống trên các đơn vị chip (SoC) cho thị trường điện toán di động và ô tô. Công ty hiện có giá trị vốn hóa thị trường hơn 1.100 tỷ USD.

Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch một Ủy ban then chốt của UNESCO

Việt Nam được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (Công ước 2003) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 18 của Ủy ban diễn ra ở thành phố Kasane (Cộng hòa Boswana).

Đây là lần thứ 2 Việt Nam là thành viên của cơ quan điều hành Công ước 2003, sau nhiệm kỳ 2006 - 2010.

 Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp thứ 18 Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 (Ảnh: TTXVN phát)

Việc Việt Nam thêm lần nữa được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch một trong những cơ quan chuyên môn then chốt của UNESCO đã khẳng định vị thế và uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế, cho thấy sự ủng hộ, tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với khả năng đóng góp và năng lực điều hành của Việt Nam tại UNESCO, cũng như ghi nhận đóng góp tích cực của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác văn hóa nói chung và di sản văn hóa phi vật thể nói riêng, góp phần vào thúc đẩy vai trò của văn hóa và di sản cho sự phát triển bền vững, bao trùm và tự cường ở tầm quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Đây cũng là một minh chứng nữa về việc Việt Nam đã triển khai thành công đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện theo đúng tinh thần Nghị quyết lần thứ XIII của Đảng, Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Israel bắt tù nhân Palestine lột trần giữa phố, vấp phản ứng gay gắt

Truyền hình Israel gần đây chiếu đoạn phim mà họ nói là quay cảnh các chiến binh Hamas bị bắt, lột quần áo và ngồi cúi đầu trên đường phố ở thành phố Gaza.

Những người Palestine bị bắt và giam giữ ngồi trên đường phố ở Beit Lahia, phía bắc Dải Gaza trong bức ảnh được công bố ngày 8/12 (Ảnh: Reuters)

Một bức ảnh khác cũng cho thấy hơn 20 người đàn ông quỳ trên vỉa hè hoặc ngoài đường trong lúc binh sĩ Israel đứng nhìn. Gần đó, một nhóm tù nhân khác được nhồi nhét vào sau xe tải.

Một số người Palestine cho biết đã nhận ra người thân trong những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội và khẳng định họ không có liên hệ với Hamas hoặc các tổ chức khác. Một số tù nhân trong ảnh được cho là mới ở tuổi thiếu niên.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) bày tỏ lo ngại trước những hình ảnh trên, khẳng định tất cả những người bị giam giữ phải được đối xử nhân đạo và tôn trọng nhân phẩm theo luật nhân đạo quốc tế.

Hãng tin tiếng Ả-rập Al-Araby Al-Jadeed có trụ sở ở London cho biết một trong những người đàn ông bị bắt giữ trong ảnh là phóng viên của hãng này, Diaa Kahlout, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế và các nhóm nhân quyền lên án vụ việc./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực