Việt Nam giành nhiều giải thưởng tại cuộc thi Robothon quốc tế 2023

Chủ nhật, 26/03/2023 20:31
(ĐCSVN) – Việt Nam giành nhiều giải thưởng tại cuộc thi Robothon quốc tế 2023; Nga phát triển hợp tác quân sự với Trung Quốc; Chìm thuyền chở người di cư ngoài khơi Tunisia, 19 người thiệt mạng… là một số tin tức trong nước và thế giới đáng chú ý diễn ra ngày 26/3.

Việt Nam giành nhiều giải thưởng tại cuộc thi Robothon quốc tế 2023

Ngày 26/3, kết thúc cuộc thi Robothon quốc tế 2023 được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur, đội Việt Nam đã giành được tổng cộng 17 giải thưởng, trong đó có một giải vô địch, một giải nhất, một giải nhì, tám giải ba và sáu giải khuyến khích. Đây là cuộc thi Robothon quốc tế đầu tiên được tổ chức sau đại dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Cần Thơ dự thi Robothon quốc tế 2023. (Nguồn: Lao Động) 

Năm nay đội tuyển Việt Nam có 35 thí sinh trên khắp cả nước tham dự, chia thành 18 đội thi đấu ở hạng mục Leanbot - một bộ giải pháp STEM Robothics hoàn toàn mới do Công ty Cổ phần công nghệ DTT nghiên cứu và phát triển.

Cụ thể, ở cấp độ sơ cấp của hạng mục Leanbot, đội Việt Nam giành trọn giải thưởng từ vô địch, giải nhất và giải nhì, giải ba và năm giải khuyến khích. Trong đó giải vô địch thuộc về trường tiểu học Bình Thủy (Cần Thơ).

Ngoài ra, ở hạng mục Leanbot, đội Việt Nam còn tham dự ở cấp độ trung cấp và cũng giành được một giải ba và một giải khuyến khích.

Ba nước còn lại là Malaysia, Philippines và Thái Lan chia nhau giải thưởng trong hạng mục Lego EV3 và VEX IQ. Trong đó, đội tuyển Malaysia giành giải vô địch ở hạng mục Lego EV3 và đội tuyển Philippines giành giải vô địch ở hạng mục VEX IQ.

Cuộc thi Robothon Quốc tế 2023 là sự kiện thường niên được tổ chức trong 17 năm qua với sự tham dự của hàng nghìn thí sinh cấp tiểu học và trung học từ các nước Đông Nam Á.

Tham dự cuộc thi Robothon quốc tế 2023 với chủ đề “Second Earth” (ngôi nhà thứ hai) 258 thí sinh lập thành 101 đội đến từ bốn quốc gia gồm Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Malaysia.

Cuộc thi Robothon nằm trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn học tập kỹ thuật số thế hệ mới do Tập đoàn giáo dục Eduspec Holdings Berhad (Malaysia) và các đối tác tổ chức.

Tham dự và chủ trì sự kiện ra mắt sản phẩm Pythaverse, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Đổi mới Malaysia Chang Lih Kang đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi Robothon đồng thời nhấn mạnh thông qua cuộc thi, thí sinh sẽ được khám phá sức mạnh của khoa học, công nghệ và sáng tạo và sự phát triển những kỹ năng cần thiết mà ngành công nghệ cao đòi hỏi.

Pythaverse là nền tảng học tập Bản sao Kỹ thuật số đầu tiên ở Đông Nam Á do ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghệ DTT và là người sáng lập Pythaverse PTE.ltd, cùng đội ngũ sáng lập gồm các nhà giáo dục và kỹ sư kỳ cựu của Việt Nam, Malaysia, Mỹ, Australia và Philippines nghiên cứu phát triển.

Đề cập đến sản phẩm mới Pythaverse, Bộ trưởng Kang nhấn mạnh sản phẩm là minh chứng cho sự hợp tác của các nhà giáo dục và công nghệ Đông Nam Á. Sản phẩm cũng đồng thời khẳng định, sự hợp tác sẽ dẫn đến sự sáng tạo và mang lại những sản phẩm có thể phục vụ tốt hơn thế hệ trẻ trong tương lai.

Ông Nguyễn Thế Trung cho biết cuộc thi Robothon là cơ hội để các em học sinh phát huy sáng tạo và điều khiển robot để thực hiện chủ đề do cuộc thi đặt ra.

Trong các cuộc thi trước đây, các đội thi thường sử dụng sản phẩm của nước ngoài để thi, lần này, đoàn Việt Nam tham dự với sản phẩm lần đầu được sản xuất trong nước, Robot Leanbot.

Sản phẩm lần này có ý nghĩa công nghệ quan trọng trong việc hỗ trợ giáo dục, đó là tạo ra Vũ trụ ảo trong giáo dục. Qua đó tạo ra môi trường an toàn lành mạnh trong giáo dục, nơi học sinh và giáo viên có thể tương tác và có thể học được những công nghệ mới nhất trong môi trường này.

Chia sẻ về cuộc thi, em Trần Gia Khánh và Nguyễn Vũ Long đến từ trường Phổ thông Trung học Đoàn Thị Điểm bày tỏ niềm vui mừng và tự hào khi được đi thi cùng bạn bè quốc tế, nơi các em có thể học tập và trao đổi kinh nghiệm cũng như có những trải nghiệm thú vị khi được làm việc nhóm.

Em Nguyễn Lê Thanh Hà và Đặng Lê Võ An đến từ trường Lương Thế Vinh Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ niềm vui thích khi được thực hành những bài học ở trường đến môi trường quốc tế, đồng thời hy vọng sẽ được tham dự cuộc thi tiếp theo.

Robothon là cuộc thi STEM (kiến thức và kỹ năng tích hợp về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) Robotics thường niên theo chủ đề dành cho khu vực châu Á do Tập đoàn giáo dục Eduspec Holding Berhad (Malaysia) và các đối tác tổ chức trong 17 năm qua ở các cấp thành phố, quốc gia và quốc tế.

Mục tiêu của cuộc thi là giúp học sinh khám phá các vấn đề trong thế giới thực ngày nay với các giải pháp sáng tạo dựa trên STEM.

Nga phát triển hợp tác quân sự với Trung Quốc

leftcenterrightdel
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ ký tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Nga ở Moskva ngày 21/3/2023. Ảnh: AFP/TTXVN 

Tối 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và Trung Quốc đang phát triển hợp tác, trong đó có hợp tác về quân sự, nhưng khẳng định đây không phải là một liên minh quân sự.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya 24, ông Putin cũng bác bỏ lập luận rằng việc hợp tác giữa Moskva và Bắc Kinh gây ra mối đe dọa cho phương Tây. Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ Moskva không tạo ra bất kỳ liên minh quân sự nào với Bắc Kinh, cho biết hai bên cũng hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự nhưng mọi thứ đều minh bạch, không có gì bí mật. Theo ông Putin, Moskva cũng phát triển hợp tác quân sự với Bắc Kinh, trong đó có việc tiến hành các cuộc tập trận chung.

Tổng thống Putin nhấn mạnh không chỉ với Trung Quốc, Nga vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận mà cả với các nước khác. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định tất cả đều minh bạch và đây không phải là một liên minh quân sự.

Chìm thuyền chở người di cư ngoài khơi Tunisia, 19 người thiệt mạng

Ít nhất 19 người di cư từ vùng châu Phi Nam Sahara đã thiệt mạng khi thuyền chở họ bị chìm ngoài khơi Tunisia trong hành trình vượt Địa Trung Hải đến Italy.

leftcenterrightdel
Người di cư được giải cứu bởi lực lượng chức năng Tunisia ở ngoài khơi thành phố Sfax ngày 4/10/2022. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN) 

Ngày 25/5, Diễn đàn Kinh tế và Quyền lợi xã hội (FTDES) của Tunisia - tổ chức chuyên giám sát các vấn đề di cư, cho biết ít nhất 19 người di cư từ vùng châu Phi Nam Sahara đã thiệt mạng khi thuyền chở họ bị chìm ngoài khơi Tunisia trong hành trình vượt Địa Trung Hải đến Italy.

Phát biểu với báo giới, ông Romadan ben Omar - quan chức tại FTDES, cho hay chiếc thuyền trên được phát hiện ở ngoài khơi thành phố Mahdia sau hành trình vượt biển xuất phát từ thành phố Sfax, miền Nam Tunisia.

Trong 4 ngày qua đã có 5 thuyền chở người di cư bị chìm ngoài khơi thành phố Sfax khiến 9 người thiệt mạnag và 67 người khác mất tích.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia cho biết đã ngăn chặn khoảng 80 thuyền tìm đường đến Italy và bắt giữ hơn 3.000 người di cư, chủ yếu đến từ các quốc gia châu Phi Nam Sahara.

Bờ biển Sfax là một trong những điểm khởi hành chính để những người di cư từ châu Phi và Trung Đông tìm cách đến châu Âu.

Các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trong bối cảnh số tàu, thuyền chở người di cư từ bờ biển Tunisia đến Italy ngày càng gia tăng khi quốc gia Bắc Phi này đẩy mạnh các chiến dịch bắt giữ những người nhập cư không có giấy tờ đến từ khu vực phía Nam Sa mạc Sahara của châu Phi.

Theo dữ liệu không chính thức của Liên hợp quốc, từ đầu năm đến nay, 12.000 người di cư đến Italy khởi hành từ Tunisia, so với 1.300 người trong cùng kỳ năm 2022.

Trước đây, Libya là điểm trung chuyển chính đối với những người di cư từ Bắc Phi./.

 

 

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực