Vụ tấn công ở Đắk Lắk: Khởi tố 75 đối tượng về tội "Khủng bố"

Thứ sáu, 23/06/2023 19:25
(ĐCSVN) - Vụ tấn công ở Đắk Lắk: Khởi tố 75 đối tượng về tội "Khủng bố"; Chủ tịch công ty đăng kiểm ở Phú Yên bị bắt; Tây Ban Nha giải cứu 350 người ở ngoài khơi quần đảo Canary,… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (23/6).
Vụ tấn công ở Đắk Lắk: Khởi tố 75 đối tượng về tội "Khủng bố"
 Các đối tượng bị bắt giữ. Ảnh: Cổng thông tin Bộ Công an/TTXVN phát

Ngày 23/6, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Công an tỉnh Đăk Lăk khởi tố vụ án, khởi tố 75 bị can về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, theo điều 113 Bộ luật Hình sự.

Cùng vụ án, 1 người bị khởi tố về tội Che giấu tội phạm; 7 người bị khởi tố về tội Không tố giác tội phạm, theo điều 390; 1 người về tội Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, theo điều 348.

Các quyết định khởi tố và lệnh tạm giam bị can đã được VKSND Đăk Lăk phê chuẩn.

Đại diện Bộ Công an đánh giá hành vi xảy ra ở hai trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk, trong sáng 11/6 là "hoạt động khủng bố có tổ chức". Hai nhóm nghi phạm trang bị súng và vũ khí tự chế đã tấn công trụ sở chính quyền và người dân trên đường đi, làm 9 người chết, 2 người bị thương, bắt giữ 3 con tin.

Trong 74 nghi phạm bị bắt có một người là thành viên của tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và thực hiện vụ tấn công.

Bộ Công an xác định việc tấn công là hành vi "rất manh động, man rợ, liều lĩnh, mất nhân tính". Các nghi phạm khai "nhận được chỉ đạo nếu gặp cán bộ và công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn".

Khi bắt các nghi phạm, cảnh sát đã thu 23 khẩu súng (quân dụng, súng hơi, súng tự chế), 2 lựu đạn, gần 1.200 viên đạn các loại, 15 kíp nổ, 1,2 kg vật liệu nổ, một nòng giảm thanh, 2 ống ngắm, một bộ mô hình mìn tập, 30 dao, 10 cờ FULRO và nhiều phương tiện, thiết bị gây án.

 Chủ tịch công ty đăng kiểm ở Phú Yên bị bắt
Bị can Ngô Thị Thu Hằng nghe đọc lệnh bắt tạm giam. (Ảnh: Toàn Bùi)

Ngày 23/6, bà Ngô Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đăng kiểm Bách Việt  (còn gọi Trung tâm 78-02D, huyện Sơn Hòa) bị Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam 4 tháng để điều tra tội Nhận hối lộ.

Hơn ba tháng trước, 4 người tại trung tâm 78-02D đã bị bắt về cùng hành vi. Quá trình điều tra, cảnh sát xác định bà Hằng là chủ mưu vụ án.

Theo điều tra, từ tháng 10/2020 đến 10/2022, bà Hằng đã tổ chức cho lãnh đạo, tổ đăng kiểm, nhân viên nghiệp vụ và bộ phận kế toán Trung tâm Đăng kiểm Bách Việt lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, nhận nhiều tỷ đồng từ các chủ xe để thực hiện không đúng quy trình kiểm định.

Những người này đã bỏ qua nhiều lỗi vi phạm về tiêu chuẩn kỹ thuật và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho những xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Họ chia nhau số tiền nhận được từ các chủ xe để tiêu xài cá nhân.

* Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Cao Bằng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phạm Đình Hòa (sinh năm 1956, trú tại phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng) là Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 11 - 02D về tội "Giả mạo trong công tác" theo quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự. 

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện trong khoảng từ năm 2019 đến nay, Phạm Đình Hòa đã có vi phạm trong việc điều động, quản lý đăng kiểm viên bậc cao phục vụ hoạt động đăng kiểm của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 11 - 02D. Nhiều lần đăng kiểm không có mặt của đăng kiểm viên bậc cao phụ trách dây chuyền nhưng Phạm Đình Hòa vẫn cho dây chuyền hoạt động và hợp thức hóa các giấy tờ, sổ sách, chữ ký. Theo nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, các sai phạm liên quan đến khoảng 3.000 lượt phương tiện đăng kiểm.

Tây Ban Nha giải cứu 350 người ở ngoài khơi quần đảo Canary

Thuyền chở người di cư chìm trên Địa Trung Hải ngày 31/12/2022. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN) 

Các cơ quan ứng phó với tình huống khẩn cấp tại Tây Ban Nha cho biết trong 24 giờ qua, lực lượng chức năng nước này đã cứu ít nhất 350 người di cư từ 5 tàu thuyền khác nhau ở ngoài khơi quần đảo Canary. 

Các cơ quan ứng phó với tình huống khẩn cấp nêu rõ lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha đã giải cứu 53 người di cư trong tình trạng sức khỏe tốt gần đảo Lanzarote và 61 người, trong đó có 1 mẹ và 1 trẻ em, gần đảo Gran Canaria. Những người di cư được phát hiện gần đảo Gran Canaria đều đã được đưa tới bệnh viện.

 Rạng sáng 22/6, lực lượng bảo vệ bờ biển đã chặn một tàu khác chở 54 người di cư trong tình trạng sức khỏe tốt gần đảo Lanzarote. Chiều cùng ngày, những người di cư trên 2 tàu khác cũng được giải cứu. 

Các chiến dịch mới nhất được triển khai sau khi chiếc xuồng hơi chở những người di cư bị chìm ở vị trí cách đảo Gran Canaria thuộc quần đảo Canary khoảng 160 km về phía Đông Nam. Lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha đã tìm thấy thi thể của một trẻ vị thành niên và một nam giới tại khu vực này. Lực lượng trên cũng cho biết tàu tuần tra Maroc đã giải cứu được 24 người, song không rõ số người mất tích.

 Tuyến đường di cư từ Tây Phi đến quần đảo Canary qua Đại Tây Dương đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây, trong bối cảnh chính quyền các địa phương trấn áp nạn di cư bất hợp pháp ở Địa Trung Hải. Tây Ban Nha là một cửa ngõ chính cho những người di cư tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn ở châu Âu. Tuy nhiên, do những dòng chảy mạnh, Đại Tây Dương đã khiến những chuyến vượt biển tìm "miền đất hứa" trở nên nguy hiểm hơn.  Theo báo cáo được Walking Borders công bố vào cuối năm ngoái, kể từ năm 2018 đến nay, hơn 11.200 người đã bỏ mạng hoặc mất tích khi tìm cách vượt biển để đến Tây Ban Nha./.

 

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực