Vụ tàu chở hàng bị lật ngoài khơi Nhật Bản: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Thứ năm, 26/01/2023 20:27
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Vụ chìm tàu cá trên biển Bình Thuận: Còn 1 thuyền viên mất tích; Nghệ An triệt phá vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới; Vụ tàu chở hàng bị lật ngoài khơi Nhật Bản: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng; Mỹ phối hợp điều tra vụ siro ho trẻ em chứa chất độc hại... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (26/1).

Vụ chìm tàu cá trên biển Bình Thuận: Còn 1 thuyền viên mất tích

Chiều 26/1, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận đã có văn bản hỏa tốc gửi Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận thông tin về việc tàu cá BTh 83165 TS bị chìm do sóng to, gió lớn vào ngày 25/1.

Theo thông tin cập nhật mới nhất, tàu cá BTh 83165 S, công suất 300 CV, gồm 13 thuyền viên, hành nghề lặn, do ông Phạm Văn Tiến (sinh năm 1990, thường trú khu phố 11, phường Bình Tân, thị xã La Gi, Bình Thuận) làm thuyền trưởng. Chủ tàu là ông Phạm Văn Đức (sinh năm 1971, thường trú khu phố 11, phường Bình Tân). Tàu xuất bến tại cảng cá La Gi lúc 7 giờ 50 phút, ngày 25/1. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, khi đang hoạt động tại vị trí cách cửa biển La Gi khoảng 11 hải lý về hướng Nam bị sóng to, gió lớn đánh chìm, 13 lao động rơi xuống biển. Sau đó, 8 lao động được các phương tiện hoạt động gần đó cứu vớt.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Sau khi tiếp tục tổ chức tìm kiếm với sự hỗ trợ của các phương tiện của địa phương đến chiều 26/1, đã phát hiện và cứu vớt thêm 4 người. Hiện còn một người là Nguyễn Văn Phương (sinh năm 1994, Đức Long, thành phố Phan Thiết) chưa được tìm thấy.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã thông báo cho các đồn Biên phòng trong khu vực, Hải đội 2 và các tàu thuyền của tỉnh Bình Thuận đang hoạt động gần khu vực tàu cá BTh 83165 TS bị chìm biết, có biện pháp hỗ trợ cứu vớt người bị nạn và tìm kiếm người mất tích. Đồng thời, chỉ đạo Đồn Biên phòng Phước Lộc phối hợp với địa phương huy động các tàu, thuyền công suất lớn của địa phương tham gia tìm kiếm nạn nhân còn bị mất tích.

Đài Thông tin Duyên hải Phan Thiết và Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đã phát thông tin tìm kiếm cứu nạn để các tàu, thuyền trong khu vực hoặc đi ngang qua vị trí tàu cá BTh 83165 TS bị chìm biết, tăng cường quan sát, hỗ trợ tìm kiếm người mất tích.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thị xã La Gi thông báo và huy động các tàu thuyền công suất lớn của địa phương đang hoạt động trên biển, gần khu vực tàu cá BTh 83165 TS bị chìm, tham gia hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn nạn nhân còn lại.

Nghệ An triệt phá vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới

Ngày 26/1, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết, các đơn vị Biên phòng vừa triệt phá vụ vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, bắt giữ 2 đối tượng người nước ngoài cùng 12kg nhựa cây thuốc phiện và 12.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.

 Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo đó, mở rông điều tra chuyên án về ma túy, vào hồi 9 giờ 30 phút, ngày 25/01/2023, tại địa bàn bản Piêng Coọc, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An), Phòng Phòng chống ma tuý và tội phạm, Đồn Biên phòng Nhôn Mai, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và Đồn Biên phòng Mường Ải, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng là Xồng Tồng Xò (sinh năm 1991) và Xồng Téng (sinh năm 2002) đều trú tại bản Phà Đéng, huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa phăn (Lào) khi đang vận chuyển trái phép ma túy từ bên kia biên giới vào Việt Nam.

Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm hơn 12kg nhựa cây thuốc phiện và 12.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến, 2 dao nhọn và một số tang vật liên quan khác. Theo lời khai ban đầu, lợi dụng ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, các đối tượng vận chuyển số lượng ma túy trên từ bên kia biên giới vào Việt Nam để bán kiếm lời, khi đến địa điểm trên thì bị phát hiện, bắt giữ.

Hiện Bộ đội Biên phòng Nghệ An đang tiếp tục mở rộng chuyên án, hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ tàu chở hàng bị lật ngoài khơi Nhật Bản: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Ngày 26/1, Kênh truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết số người thiệt mạng trong vụ tàu chở hàng bị lật ngoài khơi tỉnh Nagasaki của Nhật Bản đã tăng lên 8 người, trong đó có 6 người Trung Quốc.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Fukuoka, ông Lu Guijun cho biết 5 người được cứu sống hiện sức khỏe đã ổn định. Trong khi đó, 9 người vẫn đang mất tích.

 Tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản tiến hành cứu hộ chở hàng bị lật ngoài khơi tỉnh Nagasaki ngày 25/1/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tàu Jintian với trọng tải 6.651 tấn, được đăng ký tại Hong Kong (Trung Quốc), chở theo 22 thành viên thủy thủ đoàn người Trung Quốc và Myanmar tại thời điểm gặp nạn. Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, tàu Jintian phát tín hiệu khẩn cấp đêm 24/1 khi ở vị trí cách quần đảo Danjo khoảng 110 km về phía Tây. Sau đó, tàu bị chìm lúc 2h46 (giờ địa phương) ngày 25/1 ở vùng biển giữa tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) và đảo Jeju (Hàn Quốc).

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến tàu gặp nạn. Người phát ngôn của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tại thời điểm tàu chìm, có gió mạnh. Đầu tuần này, một số cơn bão đổ bộ vào các khu vực phía Tây Nhật Bản, gây ra gió mạnh và không khí lạnh. Hàng trăm chuyến bay tại đảo Jeju đã bị hủy ngày 24/1 do thời tiết xấu.

Mỹ phối hợp điều tra vụ siro ho trẻ em chứa chất độc hại

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết FDA đang phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan quản lý nước ngoài hỗ trợ cuộc điều tra về nguồn gốc các loại siro ho chứa chất độc hại đã khiến hơn 300 trẻ em ở châu Phi và châu Á tử vong.

Theo FDA, chưa có dấu hiệu cho thấy các loại siro ho chứa chất độc hại xâm nhập vào chuỗi cung ứng thuốc ở Mỹ nhưng cơ quan này đang tiến hành điều tra tác động tiềm tàng và nguy cơ rủi ro đối với các sản phẩm do FDA quản lý. FDA khuyến nghị người tiêu dùng chỉ sử dụng các loại thuốc được sản xuất để lưu hành tại Mỹ, đặc biệt là các sản phẩm dành cho trẻ em.

FDA cho biết thêm cơ quan này đang tăng cường giám sát các loại siro và các loại thuốc dạng lỏng khác, đồng thời nỗ lực hết sức để ngăn chặn siro ho chứa chất độc hại xâm nhập vào thị trường Mỹ. FDA cũng lưu ý các nhà sản xuất và cơ quan quản lý nước ngoài rằng những sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ phải đáp ứng tiêu chuẩn của nước này. Hoạt động này cũng có sự tham gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Theo WHO, trong 4 tháng qua, tổ chức này đã tiếp nhận báo cáo về một số vụ việc liên quan các loại siro ho không kê đơn dành cho trẻ em có chứa hàm lượng diethylene glycol (DEG) và ethylene glycol (EG) ở mức cao. Đây là những hóa chất độc hại được sử dụng làm dung môi công nghiệp và các chất chống đông, có thể gây tử vong dù chỉ nuốt phải một lượng rất nhỏ và lẽ ra không được xuất hiện trong các loại dược phẩm. Các vụ việc như vậy đã được phát hiện tại ít nhất 7 quốc gia, trong khi Gambia, Indonesia và Uzbekistan là 3 nước ghi nhận các trường hợp trẻ nhỏ tử vong do các loại siro ho có chứa những hóa chất độc hại này. Hầu hết là trẻ dưới 5 tuổi. 

WHO đã ban bố cảnh báo toàn cầu về các mặt hàng dược phẩm có liên quan những vụ việc trên kể từ tháng 10 năm ngoái, đồng thời xác định được 6 công ty dược phẩm tại Ấn Độ và Indonesia sản xuất các loại siro ho này. Các công ty hiện bác bỏ cáo buộc rằng sản phẩm của họ có chứa các chất độc hại hoặc từ chối bình luận trong khi các cuộc điều tra đang diễn ra.

Đầu tuần này, WHO cho biết đã mở rộng cuộc điều tra các loại siro ho chứa các chất độc hại liên quan đến những ca tử vong do suy thận cấp tại một số quốc gia, đồng thời kêu gọi các nước khẩn trương xử lý, loại bỏ các loại dược phẩm không đạt tiêu chuẩn và bảo đảm rằng các loại thuốc bán ra phải được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt./.

ĐT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực