Xem xét xử lý cán bộ công an tung tin kẹo ở cổng trường chứa ma túy

Thứ bảy, 02/12/2023 20:42
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Xem xét xử lý cán bộ Công an tung tin kẹo ở cổng trường chứa ma túy; Hà Nội dự kiến chi 10 tỷ đồng thí điểm hai tuyến đường cho xe đạp; Đồng lõa với bà Trương Mỹ Lan tham ô hơn 4.000 tỷ đồng; Tháp nghiêng gần 1.000 năm tuổi tại Ý có nguy cơ đổ sập; Hàn Quốc phóng thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên…là những tin đáng chú ý trong ngày 2/12.

Xem xét xử lý cán bộ Công an tung tin kẹo ở cổng trường chứa ma túy

Vì quá lo lắng, nhận thức chưa đầy đủ nên một nữ cán bộ Công an TP. Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) đã tự ý chia sẻ thông tin kẹo ở cổng trường có chứa ma túy, sau đó thông tin này được lan truyền, gây hoang mang.

Công an TP.Lạng Sơn thu giữ mẫu kẹo không rõ nguồn gốc để đưa đi giám định. 

Sáng 2/12, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, cơ quan này đang xem xét để xử lý đối với nữ Công an tung tin thất thiệt kẹo bán cho trẻ em ở cổng trường có chứa ma túy, gây hoang mang.

Trước đó, người dân phản ánh về việc trên địa bàn TP. Lạng Sơn xuất hiện một số kẹo hoa quả mang nhãn hiệu nước ngoài nghi có chứa chất ma túy. Một số học sinh sau khi ăn kẹo này có biểu hiện đau bụng. Lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo xác minh, làm rõ.

Ngày 30/11, Công an TP. Lạng Sơn đã kiểm tra một số cửa hàng tạp hóa trên địa bàn và phát hiện, thu giữ một số loại kẹo nhãn mác có chữ nước ngoài và không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Công an TP. Lạng Sơn đã phối hợp với Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) lấy các mẫu kẹo trên để giám định và xác định các loại kẹo không chứa chất ma túy.

Dù kẹo không chứa chất ma túy, song đây là các sản phẩm không có nguồn gốc, có nguy cơ mất vệ sinh, an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe nên Công an tỉnh Lạng Sơn đề nghị các nhà trường và phụ huynh hạn chế cho con em sử dụng.

Cũng trong ngày 30/11, nhiều trang Facebook chia sẻ video một nữ cán bộ Công an vừa làm việc với người bán kẹo vừa quay lại video. Trong video, nữ cán bộ Công an thông báo với người bán kẹo trong kẹo xét nghiệm ra có chứa chất ma túy và 4 cháu đã bị ngộ độc.

Sau đó, nữ cán bộ này cầm gói kẹo lên và cảnh báo: "Một gói như thế này rất nguy hiểm nhé các phụ huynh ơi, về hỏi các con xem đã từng ăn chưa, kẹo dưa hấu này. Trời ơi sợ quá, xét nghiệm lên là có chất ma túy bên trong rồi".

Trước thông tin lan truyền này, Công an tỉnh Lạng Sơn xác định do một nữ cán bộ công tác tại Công an TP. Lạng Sơn quay lại. Do có con đang học cấp 1 và lo lắng, nhận thức chưa đầy đủ nên nữ cán bộ này đã tự ý gửi cho một phụ huynh cùng lớp. Sau đó, các phụ huynh đã chia sẻ cho nhau gây hoang mang, lo lắng cho nhiều phụ huynh khác.

Hà Nội dự kiến chi 10 tỷ thí điểm hai tuyến đường cho xe đạp

Dọc sông Tô Lịch, vỉa hè quanh công viên Hòa Bình là hai tuyến đường vừa được Sở GTVT Hà Nội đề xuất tổ chức dành cho xe đạp, với kinh phí dự kiến gần 10 tỷ đồng.

Tuyến đường được đề xuất dành cho xe đạp (Ảnh:T.Nam) 

Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại công viên Hòa Bình, thành phố cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi hai chiều, rộng 3m. Đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2m, phần 4,5m còn lại dành cho xe máy và xe thô sơ.

Dự kiến kinh phí cho thí điểm hai tuyến đường trên gần 10 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Trong đó, tuyến dọc sông Tô Lịch là 970 triệu đồng, tuyến xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo 8,8 tỷ đồng.

Tuyến đường dọc sông Tô Lịch, đoạn từ Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, đi quận Cầu Giấy dài 2,3km, rộng 4m, dự kiến được cải tạo thành làn đường dành cho xe đạp đi hai chiều rộng 3m; 1m dành cho người đi bộ.

Tuyến đường này kết nối với ga Láng của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội. Ngoài ra, tuyến đường sẽ tạo kết nối với các tuyến xe buýt trên đường Láng thông qua 6 trạm chờ. Các đơn vị liên quan sẽ bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng dọc tuyến.

Tuyến đường thí điểm thứ hai là vỉa hè quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo, quận Bắc Từ Liêm. Tổng tuyến đường dành cho xe đạp khoảng 5,7km, trong đó khu vực đi trên hè quanh công viên Hòa Bình dài 1,8km, đi trên đường Hoàng Minh Thảo dài gần 4km.

Đồng lõa với bà Trương Mỹ Lan tham ô hơn 4.000 tỷ đồng

Theo cơ quan điều tra (CQĐT), đại gia Dương Tấn Trước, Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt đã giúp sức, đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi tham ô tài sản, chiếm đoạt hơn 4.752 tỷ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan và các khoản tham ô đang được điều tra... 

Liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát, một trong những nhân vật được CQĐT nhắc đến là ông Dương Tấn Trước, Tổng Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Tường Việt (Công ty Tường Việt). Đại gia này bị CQĐT đề nghị truy tố tội Tham ô tài sản với vai trò đồng phạm cùng bà Trương Mỹ Lan.

Theo kết luận điều tra, ông Dương Tấn Trước không chỉ là Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt mà còn là người quản lý và điều hành nhóm Công ty CP Kinh doanh Bất động sản Thuận Tiến (Công ty Thuận Tiến) và Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Bất động sản Khánh Minh (Công ty Khánh Minh), Công ty Việt Đức.

Năm 2021, ông Trước và bà Trương Mỹ Lan có thỏa thuận với nhau về việc chuyển nhượng Dự án Thanh Yến với giá 2.500 tỷ đồng.

Thực hiện thỏa thuận, ông Trước chỉ đạo nhân viên cấp dưới liên hệ với bị can Trương Khánh Hoàng (quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), Trần Thị Mỹ Dung (Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) sử dụng pháp nhân Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh lập hồ sơ vay vốn khống tại Ngân hàng SCB với số tiền 3.500 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là dự án Thanh Yến.

Số tiền 3.500 tỷ đồng sau khi giải ngân được chuyển lòng vòng vào tài khoản của nhiều cá nhân, Công ty thuộc nhóm Trương Mỹ Lan - Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau của bà Lan.

Ngoài ra, cũng theo thỏa thuận với bà Trương Mỹ Lan, ông Trước sử dụng 2 pháp nhân Công ty Tường Việt và Công ty Việt Đức liên hệ với bà Trần Thị Mỹ Dung và ông Trương Khánh Hoàng hợp thức hồ sơ, thủ tục vay vốn để rút số tiền 1.746,5 tỷ đồng của Ngân hàng SCB.

Trong số tiền này, bà Lan sử dụng 240 tỷ đồng, ông Trước dùng 1.368,5 tỷ đồng, Công ty Tường Việt sử dụng 138 tỷ đồng.

Đến ngày 17/10/2022, 4 khoản vay nêu trên có tổng số nợ là hơn 5.695 tỷ đồng (dư nợ gốc 5.090,5 tỷ đồng và dư nợ lãi là hơn 605 tỷ đồng). Trong khi đó, tổng giá trị tài sản đảm bảo của các khoản vay mà ông Trước chỉ đạo hợp thức hồ sơ được xác định là hơn 337 tỷ đồng.

CQĐT khẳng định, đủ căn cứ xác định ông Dương Tấn Trước đã giúp sức, đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi tham ô tài sản, chiếm đoạt hơn 4.752 tỷ đồng, gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh là hơn 605 tỷ đồng.

Sau khi vụ án được khởi tố vào ngày 17/10/2022, ông Trước và Công ty Tường Việt đã trả lại SCB hơn 813 tỷ đồng (gồm dư nợ gốc 801,8 tỷ đồng và dư nợ lãi hơn 11 tỷ đồng) đối với 2 khoản vay của Công ty Tường Việt và Công ty Việt Đức. Việc này được CQĐT đánh giá là khắc phục hậu quả.

CQĐT xác định, ông Trước còn nhận của bà Trương Mỹ Lan hơn 2.697 tỷ đồng. Trong số này ông Trước đã đưa lại cho bà lan 249,5 tỷ đồng (thông qua cô cháu gái ruột Trương Huệ Vân của bà Lan). Đến nay, còn hơn 2.204 tỷ đồng, ông Trước xin tự nguyện trả lại toàn bộ số tiền này cho bà Lan để khắc phục hậu quả của vụ án.

Theo CQĐT, ông Trước đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với CQĐT trong quá trình giải quyết vụ án. Bị can nhận thức rõ hành vi vi phạm, đã tự nguyện phối hợp với gia đình dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả vụ án. Vì vậy, CQĐT đề nghị xem xét cho bị can khi lượng hình.

Tháp nghiêng gần 1.000 năm tuổi tại Ý có nguy cơ đổ sập

Tòa tháp nghiêng gần 1.000 năm tuổi Garisenda tại thành phố Bologna (Ý) có nguy cơ đổ sập, khiến nhà chức trách tìm giải pháp xử lý.

Chính quyền thành phố Bologna đang chuẩn bị cho tình huống tòa tháp nghiêng biểu tượng Garisenda bị đổ sập, theo CBS News ngày 1.12. Garisenda cùng với tháp Asinelli kế bên, gọi chung là tháp đôi, là một trong những công trình biểu tượng của thành phố.

Tháp Garisenda (trái) và tháp Asinelli tại thành phố Bologna, Ý 

Được xây dựng từ thế kỷ 12, tháp Garisenda bắt đầu nghiêng từ thế kỷ 14 và phần ngọn gần 10 m của nó được dỡ bỏ để giúp cân bằng. Hiện nay, tòa tháp cao 48 m đang bị nghiêng một góc 4 độ, trong khi tháp nghiêng Pisa nổi tiếng nghiêng 5 độ. Trong nhiều năm qua, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo sự toàn vẹn của tòa tháp.

Hồi tháng 10, nhà chức trách quyết định rào chắn khu vực xung quanh Garisenda vì sự an toàn công cộng và cho xây một bức tường kim loại để bảo vệ các tòa nhà khác xung quanh trong trường hợp tòa tháp bị sập.

Một phát ngôn viên của thành phố nói với báo The Times rằng các chuyên gia đã đưa ra báo cáo mới, cảnh báo tòa tháp có nguy cơ cao bị sụp đổ và cần chuẩn bị cho mọi tình huống. Hồi tháng 10, các hệ thống cảm biến đo lường chuyển động của các tòa tháp cũ đã kích hoạt báo động và buộc nhà chức trách đóng cửa khẩn cấp khu vực xung quanh Garisenda, mọi tuyến đường xung quanh bị phong tỏa tạm thời.

"Chúng tôi đang dự trù tình huống xấu nhất nhưng không ai biết khi nào tòa tháp sụp đổ. Có thể là 3 tháng, 10 năm hoặc 20 năm. Nếu có nguy cơ sắp sập, chúng tôi sẽ sơ tán mọi người", một phát ngôn viên hội đồng thành phố nói với CNN. Ông này cho hay, thiết bị theo dõi cung cấp dữ liệu mỗi 15 phút, giúp tạo thời gian để sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Người phát ngôn nói rằng lớp hàng rào bảo vệ sẽ được hoàn tất trước tháng 2/2024. Sau đó, chính quyền sẽ xem xét giải pháp ổn định tòa tháp nghiêng rồi mới tính phương án lâu dài.

Việc phong tỏa tòa tháp ước tính gây tiêu tốn 4,4 triệu Euro và việc ổn định nó sẽ tốn nhiều triệu Euro nữa. Hội đồng thành phố đã lập trang gây quỹ trực tuyến nhằm kêu gọi quyên góp 3 triệu Euro. Trong một tuần, 800.000 Euro đã được quyên góp.

Hàn Quốc phóng thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên

Hàn Quốc cho biết đã phóng thành công vệ tinh do thám quân sự bản địa đầu tiên từ một căn cứ của Mỹ ở California vào lúc 10h19 sáng 1/12 theo giờ địa phương.

Hàn Quốc phóng thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên. Ảnh: The Guardian 

Hãng Yonhap dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, vệ tinh được tên lửa Falcon 9 của SpaceX đưa từ căn cứ của lực lượng không gian Mỹ Vanderberg ở California vào quỹ đạo và đã liên lạc thành công với trạm mặt đất lúc 11h37 cùng ngày, nghĩa là nó đang hoạt động bình thường.

Vụ phóng của Hàn Quốc diễn ra sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh do thám hồi tuần trước. Đây là một động thái nhấn mạnh sự cạnh tranh an ninh ngày càng tăng giữa hai miền Nam - Bắc của bán đảo Triều Tiên.

Vì Hàn Quốc dựa vào vệ tinh quân sự và thương mại của Mỹ để có những hình ảnh có độ phân giải cao nên nước này đã nỗ lực thiết lập một mạng lưới vệ tinh quân sự độc lập nhằm thu thập thông tin về Triều Tiên. Bắt đầu bằng vệ tinh quang điện và hồng ngoại (EO/IR), Hàn Quốc dự định phóng thêm 4 radar khẩu độ tổng hợp (SAR) vào vũ trụ vào năm 2025.

Vệ tinh EO/IR chụp được hình ảnh chi tiết của bề mặt Trái Đất nhưng không thể xuyên qua các đám mây dày đặc, trong khi vệ tinh SAR có thể thu thập dữ liệu bất kể thời tiết ra sao.

Kế hoạch này của Hàn Quốc có thể làm nóng cuộc chạy đua vũ trang trong không gian giữa hai miền, sau khi Bình Nhưỡng đã phóng thành công vệ tinh do thám đầu tiên vào quỹ đạo hôm 21/11, tiếp sau hai lần thất bại trước đó.

Triều Tiên thề sẽ phóng thêm vệ tinh trong thời gian ngắn. Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc cũng có kế hoạch phóng thêm 4 vệ tinh vào cuối năm 2025./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực