Xử phạt “Bác sĩ Hà Duy Thọ” hơn 100 triệu đồng

Thứ ba, 05/12/2023 20:45
(ĐCSVN) - Xử phạt “Bác sĩ Hà Duy Thọ” hơn 100 triệu đồng; Giá trị hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh; Israel định bơm nước biển ngập hầm của Hamas, ra đòn mạnh ở nam Gaza;… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (05/12).

Xử phạt “Bác sĩ Hà Duy Thọ” hơn 100 triệu đồng

Ngày 05/12, Thanh tra Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Theo đó, ông Hà Duy Thọ tại địa chỉ 671/15 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận bị phạt 104 triệu đồng. Ông Thọ là người khá nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook và Tiktok, được biết đến với tên gọi "bác sĩ Hà Duy Thọ".

Thanh tra Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh xác định ông Thọ có nhiều hành vi phạm trong lĩnh vực y tế như cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, ông Hà Duy Thọ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gồm các sản phẩm Pro K, xạ đen với giá trị hơn 2,3 triệu đồng; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo theo quy định.

Cơ sở của ông Thọ cũng bị đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh cho đến khi có giấy phép hoạt động và người hành nghề có chứng chỉ theo đúng quy định, buộc tháo gỡ quảng cáo vi phạm.

Cơ sở khám chữa bệnh không phép của ông Hà Duy Thọ bị kiểm tra. Ảnh: Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh. 

Trước đó, ngày 14/11, Thanh tra Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra đột xuất và ghi nhận căn nhà của ông Hà Duy Thọ có hoạt động khám chữa bệnh không phép. Ông Thọ không trình ra được bằng cấp và chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh ở thời điểm kiểm tra.

Đoàn kiểm tra còn phát hiện có "Phiếu khấn nguyện trước khi ăn", phiếu phương pháp OHSAWA công thức số 6, công thức số 7 (phương pháp thực dưỡng) ghi thông tin “BS Hà Duy Thọ”; một số thực phẩm bổ sung, các chai dung dịch có nhãn hiệu "Dr Tho".

Trên mạng xã hội, ông Thọ được giới thiệu là bác sĩ với hơn 28 năm kinh nghiệm trong ngành y, công tác tại các bệnh viện lớn. Ông Thọ rao giảng nhiều thông tin thiếu căn cứ về ung thư và dinh dưỡng như "uống sữa gây loãng xương; ăn gạo lứt muối mè, pha nước tương uống, sắn dây, ăn thực dưỡng chữa ung thư hay nước mắm ăn thừa sau 4 tiếng sẽ tạo ra chất gây ung thư".

Giá trị hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh

Trung Quốc là thị trường duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt tăng trưởng. Cụ thể, ngày 05/12, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, tình hình xuất khẩu hàng hòa của nước ta sang Trung Quốc đảo chiều từ mức giảm 2,2% sang mức tăng 6,2% sau 11 tháng.

Nhiều nhóm hàng nông sản, gạo, trái cây tận dụng được cơ hội mở cửa thị trường và giá tăng cao để đẩy mạnh xuất khẩu. Đây cũng là nhóm hàng duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng trong 11 tháng năm 2023 (tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước).

Về thị trường, trong khi xuất khẩu sang Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản giảm thì xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng.

Mức giảm xuất khẩu tại một số thị trường chủ lực dần được thu hẹp so với nửa đầu năm (mức giảm xuất khẩu sang Mỹ thu hẹp từ 22,6% trong nửa đầu năm 2023 xuống 13,1%; sang EU thu hẹp từ 10,1% xuống 8,1%; sang Hàn Quốc thu hẹp từ 10,2% xuống 4%...).

Xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai. (Ảnh: Chu Khôi).

Bên cạnh đó, 5 tháng gần đây (từ tháng 7/2023 đến nay), xuất khẩu hàng hóa của nước ta đều đạt kim ngạch trên 30 tỷ USD/tháng, cao hơn mức bình quân 27,45 tỷ USD/tháng của 6 tháng đầu năm 2023.

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa trong tháng 11/2023 không giữ được đà tăng trưởng so với tháng trước khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD (giảm 3,6% so với tháng trước) nhưng tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Công Thương nhìn nhận, đà phục hồi nhìn chung vẫn chậm và xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, do khó khăn từ suy giảm kinh tế toàn cầu, đặc biệt là từ những tháng đầu năm.

Điều này khiến kết quả xuất khẩu chung của cả nước 11 tháng năm 2023 ước đạt 322,5 tỷ USD, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, mức suy giảm xuất khẩu tiếp tục được thu hẹp khá nhiều so với mức giảm 12% trong nửa đầu năm 2023.

Đáng chú ý, sự phục hồi của các mặt hàng công nghiệp chế biến không đồng đều, trong đó, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng tới 20,2%, điện thoại các loại và linh kiện tăng 3,9%, dây điện và cáp điện tăng 10,2%; sắt thép các loại tăng 25,4%...

Israel tiến công mạnh ở nam Gaza

Truyền thông Palestine sáng 05/12 đưa tin Israel đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào TP Khan Younis phía nam Gaza.

Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết “các trận chiến khốc liệt” đang diễn ra ở Gaza. Lực lượng này cho biết nhóm quân trên mặt đất đã chiến đấu với chiến binh Hamas, trong khi hỏa lực của Không quân Israel nhắm vào các bệ phóng tên lửa, kho vũ khí và các địa điểm khác của Hamas, theo tờ The Times of Israel.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Israel - ông Yoav Gallant cho biết lực lượng Israel sẽ ở lại Gaza cho đến khi cơ sở hạ tầng của Hamas bị phá hủy hoàn toàn, đồng thời cảnh báo rắn với lực lượng Hamas ở phía nam Gaza.

Ông Gallant nói rằng lực lượng Israel đang chiến đấu hết mình, các chỉ huy lèo lái hiệu quả chiến dịch và điều này sẽ khiến Hamas sớm tan rã ở TP Gaza và phía bắc Gaza.

 Xe tăng ở miền nam Israel nã đạn vào Gaza. (Ảnh: AFP).

“Lực lượng Phòng vệ Israel bắt đầu hoạt động ở phía nam Dải Gaza. Số phận của Hamas ở đây sẽ giống như lực lượng Hamas ở phía bắc và thậm chí còn tệ hơn… Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi chiến thắng và đạt được tất cả các mục tiêu là tiêu diệt Hamas và trao trả các con tin về Israel” - ông Gallant khẳng định.

Cùng với đó, Israel đã lắp ráp một hệ thống máy bơm lớn có thể sử dụng để làm ngập mạng lưới đường hầm rộng lớn của Hamas ở Gaza bằng nước biển.

Đây là chiến thuật có thể phá hủy các đường hầm và đẩy lính Hamas ra khỏi nơi ẩn náu nhưng cũng có nhiều mối nguy tiềm tàng khi nước biển bơm vào đất. Lực lượng Phòng vệ Israel đã hoàn thành việc lắp ráp ít nhất 5 máy bơm nước biển lớn cách trại tị nạn Al-Shati khoảng hơn 1 km về phía bắc vào khoảng giữa tháng trước. Mỗi máy bơm có thể hút nước từ biển Địa Trung Hải và xả hàng nghìn mét khối nước mỗi giờ vào các đường hầm, gây ngập hầm trong vòng vài tuần.

Các quan chức Mỹ cho biết Israel đã thông báo cho Washington về kế hoạch này vào tháng trước nhưng vẫn chưa quyết định có thực hiện hay không. Hiện tại, có nhiều ý kiến trái chiều ở chính quyền Washington về kế hoạch này. Một số quan chức Mỹ bày tỏ sự lo ngại về kế hoạch của Israel, bao gồm vấn đề muối biển và các chất độc hại thấm vào đất, trong khi một số khác ủng hộ nỗ lực phá hủy đường hầm Hamas./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực