Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương không đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội khóa XV

Thứ năm, 10/06/2021 23:15
​(ĐCSVN) - Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã thông tin về việc không xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam.
 Quang cảnh họp báo công bố danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (Ảnh: QH)

Chiều 10/6, tại buổi họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử Quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã thông tin nguyên nhân Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam không được công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV.

Theo bà Thanh, sáng nay (10/6), Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã họp và ra Nghị quyết số 746 về không xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương. Nghị quyết được thông qua với 100% thành viên Hội đồng có mặt bỏ phiếu kín tán thành.

Căn cứ vào kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, Tiểu ban Nhân sự đã họp vào ngày 4/6 để xem xét việc không công nhận kết quả trúng cử và không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam. Trên cơ sở kết luận của cơ quan có thẩm quyền và đối chiếu với các quy định về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Hướng dẫn 36 của Ban Tổ chức Trung ương quy định tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, Tiểu ban Nhân sự đã có tờ trình Hội đồng Bầu cử Quốc gia về việc không công nhận kết quả trúng cử, không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam vì không đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội khóa XV.

“Hội đồng Bầu cử Quốc gia không nhận được đơn của ông Trần Văn Nam. Quyết định của Hội đồng Bầu cử Quốc gia là căn cứ kết luận của cơ quan có thẩm quyền và đối chiếu với quy định chứ không phải vì ông Nam có đơn với lý do sức khỏe”, bà Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh cũng thông tin thêm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương và ông Trần Văn Nam có vi phạm, khuyết điểm mà sắp tới các cơ quan chức năng sẽ có kết luận, thực hiện theo quy trình.

Nhấn mạnh đại biểu Quốc hội có nhiều tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn rất căn bản như phẩm chất đạo đức, trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, gắn bó với nhân dân, làm tròn nhiệm vụ người đại biểu nhân dân, có năng lực, sức khỏe, có uy tín và được cử tri bầu, bà Thanh nêu rõ: “Đó là điều kiện căn bản nhưng ông Trần Văn Nam không đảm bảo tiêu chuẩn".

Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội cũng cho biết, việc làm này thể hiện sự nhất quán, trách nhiệm, nghiêm túc của Hội đồng Bầu cử Quốc gia từ khi chuẩn bị cuộc bầu cử cho đến khi đã có kết quả trúng cử thì vẫn tiếp tục rà soát. Điều này thể hiện tinh thần chấp nhận bầu thiếu nhưng không bầu sai, kiên quyết không để lọt người không đủ tiêu chuẩn vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực