Bộ Công an kiểm tra cấp Giấy chứng nhận sức khỏe “khống”

Chủ nhật, 04/06/2023 10:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tình trạng cấp khống, bán Giấy chứng nhận khám sức khoẻ đã xảy ra rất lâu, tại nhiều địa phương. Lực lượng Công an và các lực lượng chức năng khác đã tiến hành, nhưng chưa ngăn chặn triệt để do nhu cầu tăng rất cao.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, nhấn mạnh nội dung này tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, chiều ngày 3/6.

Đề cập đến những hành vi vi phạm pháp luật trong việc cấp khống, bán các Giấy chứng nhận khám sức khoẻ, Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định tình trạng này đã xảy ra rất lâu, tại nhiều địa phương. Lực lượng Công an và các lực lượng chức năng khác đã tiến hành, nhưng chưa ngăn chặn triệt để do nhu cầu Giấy khám sức khoẻ, Giấy chứng nhận sức khoẻ nói chung rất cao, để lái xe, đi học tập, lao động, xin việc, bảo hiểm..., thậm chí việc chạy tội cũng cần giấy chứng nhận y tế. "Từ đó, xảy ra các tiêu cực, hành vi vi phạm pháp luật, có những bệnh nhân nam mà có chứng nhận viêm các bộ phận của nữ giới chẳng hạn, tức là ký khống; có người cụt cả 2 tay nhưng vẫn được cấp bằng lái xe vì có giấy chứng nhận đảm bảo sức khoẻ; hoặc các đối tượng chạy tội thì lấy giấy chứng nhận có vấn đề về tâm thần...", Trung tướng Tô Ân Xô dẫn chứng.

 Lực lượng Công an khám xét một vụ giấy tờ giả tại TP. Biên Hoà, Đồng Nai. (Ảnh: CA)

Vừa qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 18 đối tượng và sẽ tiến hành khởi tố trong thời gian tới. Qua khám xét, lực lượng Công an đã thu giữ trên 135.000 Giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội và 400 tờ Giấy khám sức khỏe đã ghi khống kết quả và chưa có thông tin người khám bệnh.

Bước đầu xác định, có hai đối tượng chủ mưu cùng đồng bọn cấu kết, móc nối với các đối tượng tại các phòng khám bệnh trên địa bàn thành phố Biên Hòa thực hiện các hành vi viết tên, giả chữ ký người khám bệnh để lập các hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội, mặc dù, người lao động không có bệnh và không đi khám bệnh. Hành vi này đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng, thất thu ngân sách nhà nước.

Hiện nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều tra và làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng vi phạm để xử lý theo đúng pháp luật. Thời gian tới, lực lượng Công an sẽ đẩy mạnh kiểm tra việc cấp Bằng lái xe và cấp Giấy chứng nhận sức khỏe./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực