Bộ Tư pháp lên tiếng trước vấn đề bỏ cọc sau khi trúng đấu giá biển đẹp

Thứ năm, 19/10/2023 18:45
(ĐCSVN) - Để khắc phục lỗ hổng đấu giá trong thời gian tới, đại diện Cục Bổ trợ tư pháp cho biết, Bộ Tư pháp đang nghiên cứu sửa đổi Luật Đấu giá tài sản.

Như đã thông tin, ngày 15/9, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam tổ chức đấu giá biển số xe ô tô phiên thứ nhất, bao gồm 11 biển số của 10 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với tổng số tiền được khách hàng trả giá 82,325 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong phiên này, biển số 51K-888.88 giữ kỷ lục trúng đấu giá cao nhất với mức giá hơn 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó biển số này và 5 biển số khác cùng với mức giá tiền tỷ đã không được khách hàng thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo thời gian quy định. Do đó, kết quả trúng đấu giá này đã bị hủy. 6 biển số này dự kiến cho đấu giá lại.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 19/10, vấn đề bỏ cọc trong đấu giá biển số xe ô tô thời gian gần đây nhận được sự quan tâm của báo chí. “Cơ quan quản lý Nhà nước Bộ Tư pháp đánh giá gì về hành vi này và có biện pháp xử lý như thế nào đối với các trường hợp bỏ cọc không?”.

Bà Đặng Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TH.

Trả lời câu hỏi này, bà Đặng Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp cho biết: Việc đấu giá biển số xe ô tô, đã có Nghị quyết 13 của Quốc hội, trong đó đã quy định tiền đặt trước khi tham gia đấu giá bằng giá khởi điểm là 40 triệu đồng, mức tiền đặt trước cũng tương đối cao.

Để hạn chế bỏ cọc, Luật Đấu giá tài sản còn có nhiều chế tài ràng buộc trách nhiệm của khách hàng, như không được nhận lại tiền đặt trước, sẽ bị truất quyền đấu giá nếu không thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính...

Đặc biệt, người vi phạm quy định về đấu giá còn bị xử phạt hành chính, còn biển số xe đã trúng tiếp tục được đưa ra đấu giá lại.

Để khắc phục lỗ hổng đấu giá trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp cho biết, Bộ Tư pháp đang nghiên cứu sửa đổi Luật Đấu giá tài sản, dự kiến trình Quốc hội thông qua. Trong đó, tập trung giải quyết vấn đề tăng trách nhiệm của người tham gia đấu giá, nâng cao vai trò quản lý của các cơ quan liên quan để các cuộc đấu giá được tổ chức công khai, minh bạch, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Cũng tại cuộc họp, liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Bất động sản Nhật Nam, bà Đặng Kim Hoa cho biết, ngoài tỉnh Lâm Đồng, Bộ Tư pháp đã nhận được văn bản trao đổi của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đề nghị ngăn chặn một số giao dịch.

Cục Bổ trợ tư pháp đã có công văn đề nghị các Sở Tư pháp các địa phương chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thực hiện rà soát các Cơ sở dữ liệu công chứng tại các địa phương để có phản hồi cho Cơ quan điều tra, phối hợp với Cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn các giao dịch với cá nhân liên quan khác trong vụ án này.

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Quý chủ trì buổi họp báo. Ảnh: TH. 

Tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Quý cho biết: Trong Quý III/2023, Bộ Tư pháp đã triển khai toàn diện, đầy đủ và đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả nổi bật như sau:

Công tác tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật tiếp tục được chú trọng thực hiện, Bộ Tư pháp đã trình 06/06 văn bản, đề án theo Chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm tiến độ trình Quốc hội đúng thời hạn các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền.

Bên cạnh đó, công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật được tiếp tục tập trung thực hiện. Đặc biệt, đã tham mưu và tổ chức thành công Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV tại các khu vực.

Công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực bổ trợ tư pháp; trợ giúp pháp lý, ..... tiếp tục được tăng cường.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết: Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp tập trung tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Bộ Tư pháp năm 2023, trọng tâm là Vòng chung kết toàn quốc Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV tại Hà Nội./.

 

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực